Dấu hiệu thiếu máu mà bạn cần biết

Thiếu máu có thể xảy ra ở nhiều người, do nhiều nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh thay đổi từ người này sang người khác. Một số bệnh nhân chỉ cần điều chỉnh dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, có thể cải thiện sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, các trường hợp thiếu máu xuất phát từ một số bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là những dấu hiệu thiếu máu mà chúng ta không nên bỏ qua để được thăm khám và điều trị kịp thời.

1. Nguyên nhân gây thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng lượng huyết sắc tố và số lượng hồng cầu trong máu ngoại vi bị giảm và không có đủ oxy để cung cấp cho các mô trong cơ thể. Trong số đó, hiện tượng giảm huyết sắc tố có ý nghĩa quan trọng nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây thiếu máu:

Thiếu máu do mất máu:

Thường gặp trong các trường hợp sau:

Bệnh nhân mắc một số bệnh về đường tiêu hóa có thể kể đến như trĩ, loét dạ dày, ung thư,…

Chấn thương

Mạch máu bị vỡ

Sau khi sinh con

Sau phẫu thuật

Lưu lượng kinh nguyệt quá mức cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây thiếu máu.

Thiếu máu do giảm hoặc sản xuất hồng cầu bị lỗi:

Đây là những trường hợp cơ thể không tạo ra đủ tế bào máu hoặc cũng có thể do các tế bào máu không hoạt động bình thường dẫn đến thiếu máu. Cụ thể như sau:

Các vấn đề về tủy xương và tế bào gốc: Một số tế bào gốc trong tủy xương sẽ phát triển thành hồng cầu. Nhưng vì nhiều lý do, không có đủ tế bào gốc hoặc có đủ tế bào gốc nhưng chúng không hoạt động đúng, có thể gây thiếu máu. Một số trường hợp có thể gặp phải như bệnh nhân đang điều trị ung thư bằng xạ trị, hóa trị gây tổn thương tủy xương, trường hợp ngộ độc chì do làm việc trong môi trường ô nhiễm, bệnh nhân thalassemia…

Thiếu máu do thiếu sắt: Đây là tình trạng cơ thể không có đủ chất sắt giúp tủy xương tạo ra huyết sắc tố. Thiếu máu do thiếu sắt khá phổ biến, thường gặp ở nhiều trẻ em, thanh thiếu niên, người ăn kiêng, người ăn chay, phụ nữ mang thai và cho con bú, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt,…

Thiếu máu do thiếu vitamin: Vitamin B12 và folate rất cần thiết cho cơ thể để tạo ra các tế bào hồng cầu. Do đó, nếu không bổ sung vitamin B12 và Folate trong bữa ăn hàng ngày, cơ thể rất dễ bị thiếu máu.

Thiếu máu do phá hủy các tế bào hồng cầu

Các tế bào hồng cầu bị vỡ cũng là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu. Một số nguyên nhân cho điều này có thể bao gồm:

Lupus ban đỏ.

Một số bệnh di truyền như bệnh hồng cầu hình liềm, thalassemia, ban xuất huyết giảm tiểu cầu.

Lá lách mở rộng cũng là nguyên nhân phá hủy sớm các tế bào hồng cầu.

Các trường hợp nhiễm trùng, bị rắn độc cắn, hoặc ăn một số loại thực phẩm có chứa độc tố,…

Những người bị bệnh gan và thận.

Bệnh nhân ghép mạch, trường hợp van tim nhân tạo, bệnh nhân có khối u, trường hợp bỏng nặng, bệnh nhân tăng huyết áp nặng hoặc rối loạn đông máu.

2. Dấu hiệu thiếu máu

Để phát hiện chính xác thiếu máu, bệnh nhân cần thực hiện một số xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ. Phát hiện sớm giúp hiệu quả điều trị tốt hơn và phòng ngừa biến chứng tốt hơn. Do đó, nếu phát hiện một số dấu hiệu thiếu máu sau đây, bạn cần đi khám bác sĩ kịp thời:

Một số triệu chứng thực thể:

Thường xuyên chóng mặt, choáng váng, ù tai hoặc có thể là khi gắng sức hoặc thay đổi vị trí. Một số trường hợp thiếu máu nặng có thể gây ngất xỉu.

Bệnh nhân thường bị đau đầu, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, thay đổi tâm trạng, khó chịu vô cớ, khả năng làm việc kém (cả về tâm trí và tay chân).

Tim đập nhanh, tim đập nhanh hơn, bệnh nhân có thể khó thở, đau tim do thiếu máu cục bộ cơ tim.

Người bệnh thường cảm thấy biếng ăn, đầy bụng, có thể bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa như táo bón hoặc tiêu chảy.

Một số triệu chứng thực thể:

Da của bệnh nhân nhợt nhạt hoặc có thể bị vàng da do thiếu máu tán huyết, hoặc sẫm màu do rối loạn chuyển hóa sắt. Đây là dấu hiệu thiếu máu mà bản thân bệnh nhân hay thậm chí là người đối diện rất dễ phát hiện.

Lưỡi: Màu nhạt nếu thiếu máu tán huyết, lưỡi to bẩn nếu thiếu máu do nhiễm trùng, hoặc một số tình trạng lưỡi đỏ và dày là do thiếu máu Biermer, v.v.

Bệnh nhân thấy rõ rụng tóc nhiều, móng giòn, móng phẳng hoặc lõm,…

3. Biến chứng thiếu máu

Nếu thiếu máu nhẹ, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Tình trạng này sẽ cải thiện nếu bạn điều chỉnh chế độ ăn uống với nhiều chất dinh dưỡng hơn, đặc biệt là tăng cường đủ chất sắt và vitamin cần thiết. Nhưng đối với những trường hợp thiếu máu do bệnh lý, bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Nếu không được điều trị kịp thời, thiếu máu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Như:

– Suy nhược cơ thể nghiêm trọng: Người bệnh thường xuyên mệt mỏi và uể oải ngay cả khi làm những công việc bình thường trong cuộc sống hàng ngày.

– Ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ khi mang thai. Đặc biệt, bị thiếu máu khi mang thai rất dễ sinh non.

– Gây bất thường về tim: Thiếu máu dẫn đến rối loạn nhịp tim khiến tim bơm máu nhiều hơn và nếu không can thiệp kịp thời rất dễ bị suy tim, vô cùng nguy hiểm.

– Nguy cơ tử vong cao: Thiếu máu di truyền nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, khiến cơ thể thiếu một lượng máu lớn, khi kéo dài sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chính vì những lý do trên, khi phát hiện dấu hiệu thiếu máu, chúng ta cần đi khám sớm để phòng ngừa biến chứng. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là sắt, để cải thiện sức khỏe.