Dấu hiệu thiếu kẽm ở trẻ

Kẽm rất cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch. Những người bị thiếu kẽm dễ bị nhiễm trùng, cảm lạnh và cúm. Dấu hiệu thiếu kẽm phổ biến ở trẻ em là tăng trưởng chậm, suy dinh dưỡng nhẹ và trung bình, chậm tăng trưởng chiều cao.

1. Thiếu kẽm ở trẻ em?

Tại Việt Nam hiện nay, có tới 7/10 trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm và có tới 8/10 bà mẹ mang thai bị thiếu kẽm. Tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai là 80,3%, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 63,6% và trẻ em dưới 5 tuổi là 69,4%.

Hiện nay, chế độ ăn uống của người Việt thiếu thực phẩm giàu kẽm. Bên cạnh đó, chất lượng mỗi bữa ăn khá thấp, thực phẩm có nguồn gốc động vật lại thiếu khá nhiều.

Đặc biệt đối với trẻ biếng ăn, khi chất lượng dinh dưỡng không đảm bảo và biếng ăn đi kèm với thiếu kẽm thì khó tránh khỏi tình trạng thiếu kẽm.

2. Dấu hiệu thiếu kẽm ở bé

Dấu hiệu thiếu kẽm thường gặp ở trẻ em là chậm lớn, suy dinh dưỡng nhẹ và vừa, tăng trưởng chiều cao chậm,…

Trẻ biếng ăn hoặc chán ăn, giảm bú mẹ, không ăn thịt cá, tiêu hóa chậm, táo bón nhẹ, buồn nôn và nôn kéo dài ở trẻ.

Trẻ thường khó ngủ vào ban đêm và thức dậy nhiều lần. Bệnh thậm chí có thể làm suy yếu hoạt động của não, chậm chạp thờ ơ, hoang tưởng, mất điều hòa lời nói, rối loạn vị giác và khứu giác, chậm phát triển tâm lý, khuyết tật, bại não, v.v.

Nhiễm trùng tái phát ở đường hô hấp (viêm mũi họng, viêm phế quản tái phát), viêm đường tiêu hóa, viêm da, bỏng mụn, mụn mủ, viêm niêm mạc.

Trẻ có vết thương mất nhiều thời gian để lành, dễ bị dị ứng, tóc dễ gãy, móng giòn và yếu.

3. Nguyên nhân nào gây thiếu kẽm? Nó ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

Kẽm rất cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch. Những người bị thiếu kẽm dễ bị nhiễm trùng, cảm lạnh và cúm. Thiếu kẽm là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc. Nó làm suy yếu các tế bào trên da đầu và khiến tóc bị gãy và trở nên khô.

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong học tập và trí nhớ. Thiếu kẽm cản trở kỹ năng nhận thức và làm hỏng hệ thần kinh.

Thiếu kẽm thậm chí còn gây ra chứng khó đọc. Thiếu kẽm ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác, khiến trẻ không có cảm giác thèm ăn khi ăn. Trẻ chậm phát triển thể chất, đặc biệt là chiều cao.

4. Trẻ thiếu kẽm nên bổ sung như thế nào?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhu cầu kẽm cho trẻ phụ thuộc vào từng độ tuổi.

Trẻ em dưới 3 tháng tuổi cần 3 mg kẽm mỗi ngày, trẻ từ 5 tháng – 12 tháng tuổi cần 5 – 8 mg/ngày, trẻ từ 1 tuổi – 10 tuổi cần khoảng 10 – 15 mg/ngày để phát triển chiều cao và cân nặng. thể lực tối ưu.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nguồn kẽm tốt nhất và dễ hấp thu nhất là sữa mẹ. Tuy nhiên, lượng kẽm trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, mẹ cần duy trì lượng kẽm trong sữa cũng như bổ sung kẽm cho sự phát triển của trẻ.

Nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm: tôm, lươn, hàu, sò điệp, gan heo, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng), thịt dừa già, khoai lang…

Ngoài ra, để trẻ hấp thụ kẽm tốt nhất, trẻ nên bổ sung vitamin C từ trái cây tươi giàu vitamin C như cam, chanh, quýt, bưởi…

Thiếu kẽm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và các biến chứng về tinh thần cho trẻ, vì vậy cha mẹ cần quan sát và bổ sung kịp thời nguồn vitamin quan trọng này.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn