Dấu hiệu thận yếu và cách điều trị

Thận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình lọc máu, điều hòa thể tích máu, đào thải độc tố, các chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, bệnh thận luôn là mối quan tâm lớn nhất, đặc biệt là thận yếu. Để có thêm kiến thức y khoa về căn bệnh nguy hiểm này, mời bạn đọc bài viết dưới đây.

1. Thận yếu là loại bệnh gì?

Thận yếu hay còn gọi là suy thận là hiện tượng thận không thể đảm bảo các chức năng chính là lọc máu, giải độc… trong cơ thể con người. Đây là một căn bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai, đặc biệt là người cao tuổi. Nếu không được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp, bệnh dễ gây biến chứng và để lại hậu quả khó lường.

2. Dấu hiệu bệnh thận yếu

Mỗi loại bệnh xuất phát từ một hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau, với mỗi nguyên nhân tương ứng với các biểu hiện khác nhau. Triệu chứng thường gặp của thận yếu là suy nhược, mệt mỏi, da nhợt nhạt dẫn đến hàng loạt triệu chứng khác như đau đầu, sụt cân,…

Ngoài ra, khó ngủ, chóng mặt, ngủ hay gặp ác mộng cũng là một số dấu hiệu nhận biết. Trên thực tế, bệnh nhân liên tục bị chóng mặt, đi không vững và mất tập trung. Không ngủ sâu, gặp ác mộng triền miên.

Ban đầu, khi không có biến chứng, người bệnh thường chủ quan, thờ ơ với các triệu chứng này và cho rằng đó chỉ là biểu hiện của một căn bệnh thông thường. Vào thời điểm phát hiện, nó đã ở giai đoạn nghiêm trọng hơn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn.

Không chỉ vậy, những người có thận yếu thường có triệu chứng đau lưng. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng để xác định bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu khiến nhiều người nhầm lẫn với đau xương khớp.

Đau lưng là triệu chứng rõ ràng nhất và khiến bệnh nhân khó chịu nhất. Đó là cơn đau liên tục không dừng lại khi uốn cong, ngay cả khi đứng thẳng. Đặc biệt, thận yếu còn gây đau đớn và khó chịu ở chân của bệnh nhân, đặc biệt là ở bàn chân và gót chân.

Những người có thận yếu cũng có huyết áp không ổn định, đặc biệt là tăng huyết áp. Bởi ngoài chức năng lọc máu và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, thận còn có chức năng giữ huyết áp ở mức cân bằng. Khi bạn không hoạt động bình thường và không thực hiện đúng nhiệm vụ, vai trò của mình, cân bằng huyết áp của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, khiến huyết áp của bạn tăng lên. Suy thận, kết hợp với huyết áp không ổn định, sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Khi thận không còn thực hiện được chức năng, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở, khó thở, thậm chí khó thở nhiều lần, nhất là khi làm công việc nặng nhọc và sử dụng nhiều năng lượng. Theo các chuyên gia, chức năng chính của thận là lọc. Khi chức năng này không được đảm bảo sẽ gây ứ nước, khiến phổi không hoạt động bình thường.

Mất cân bằng nồng độ hormone sinh dục nam và nữ là một trong những dấu hiệu đáng được chú ý, bởi khi thận yếu, nồng độ hormone ngay lập tức bị mất cân bằng. Đó là lý do tại sao nhu cầu tình dục ít nhiều bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở nam giới.

3. Làm thế nào để chữa thận yếu?

Để điều trị, bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh cũng như các triệu chứng ở mỗi người và đưa ra phương pháp, phác đồ điều trị phù hợp. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp điều trị chủ quan tại nhà, khiến bệnh không những không chữa khỏi mà còn trở nên phức tạp hơn. Bệnh thận rất nghiêm trọng, người bệnh không nên tự điều trị mà cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để điều trị.

Liệu pháp dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh thận yếu. Với mỗi thể trạng khác nhau sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Bệnh nhân nên đến bệnh viện để được tư vấn chi tiết hơn từ các chuyên gia.

Đối với bệnh thận yếu, người bệnh không nên ăn thực phẩm chứa nhiều protein như trứng, sữa, cá, thịt,… và thức ăn mặn. Đối với bệnh nhân nhẹ, bạn vẫn có thể ăn thực phẩm chứa protein, nhưng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải.

Liệu pháp thảo dược

Trong dân gian và Đông y có một số vị thuốc thảo dược thiên nhiên có chức năng hỗ trợ điều trị thận yếu rất hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không tự chuẩn bị hay sử dụng mà phải có đơn thuốc, tư vấn của bác sĩ.

Lọc máu

Nếu thận quá yếu và điều trị bảo tồn bằng cách điều trị nguyên nhân cơ bản, thay đổi chế độ ăn uống và thuốc không hiệu quả, giải pháp thay thế cuối cùng là lọc máu hoặc ghép thận tùy từng trường hợp.