Dấu hiệu tăng men gan cần chú ý

Gan là cơ quan rắn lớn nhất trong cơ thể và thực hiện nhiều chức năng khác nhau bao gồm tổng hợp, trao đổi chất và giải độc. Khi các tế bào gan bị phá hủy, chúng giải phóng các enzyme gọi là men gan vào máu. Men gan cao là dấu hiệu tổn thương tế bào gan, bao gồm viêm và hoại tử gan.

1. Men gan cao là gì?

Men gan về cơ bản là các enzyme xúc tác cho các phản ứng sinh hóa trong gan, giúp gan đảm nhận chức năng chuyển hóa các chất. Men gan bao gồm:

Alanine transaminase (ALT hoặc SGPT)

Aspartate transaminase (AST hoặc SGOT)

Gamma-glutamyl transferase (GGT)

Phosphatase kiềm (ALP) được tìm thấy trong ống mật và xoang mạch máu gan trong đơn vị cấu trúc cơ bản của gan.

Thông thường, khi các tế bào gan chết do quá trình lão hóa, một lượng men gan sẽ được giải phóng vào máu ở nồng độ dưới 35 UI / L.

Do một lý do nhất định, sự phá hủy tế bào gan nhiều hơn dẫn đến tăng nồng độ men gan trong máu. Nếu men gan tăng từ một đến hai lần chỉ số bình thường thì ở mức nhẹ, 2 đến 5 lần là mức vừa phải và tăng trên 5 lần là mức độ nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân nào làm tăng men gan?

Do virus: Có 5 loại virus gây viêm gan: A, B, C, D, E. Khi xâm nhập vào cơ thể, những virus này sẽ phá hủy tế bào gan. Đặc biệt, virus viêm gan B và C có khả năng gây ra cả viêm gan cấp tính và mãn tính, làm tăng nguy cơ ung thư gan và xơ gan.

Lạm dụng rượu: Nguyên nhân của men gan cao có thể là do tiêu thụ quá nhiều rượu, làm tổn thương và suy yếu chức năng gan. Ngoài bệnh gan do rượu, uống quá nhiều rượu còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác như dạ dày, tim, dây thần kinh…

Sử dụng thuốc không đúng cách: Hầu hết các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc chống lao… được chuyển hóa ở gan. Có men gan cao có thể do lạm dụng thuốc, tạo gánh nặng và gây tổn thương cho gan. Đặc biệt gần đây, việc tăng cường sử dụng các sản phẩm chức năng đã làm tăng tỷ lệ viêm gan.

Chế độ ăn uống: Thực phẩm bẩn, ẩm mốc, có chất bảo quản… Tất cả đều chứa một lượng độc tố và aflatoxin nhất định, gây viêm gan, tăng men gan và thậm chí là ung thư gan.

Bệnh đường mật: Sỏi đường mật, nhiễm trùng đường mật, u đường mật…

Do men gan không chỉ được tạo ra trong gan nên một số bệnh về cơ quan khác còn gây tăng men gan cao bao gồm: Các bệnh tim mạch (bệnh cơ tim, nhồi máu cơ tim…), các bệnh về đường hô hấp, rối loạn chuyển hóa sắt, đái tháo đường…

3. Dấu hiệu tăng men gan

Dấu hiệu tăng men gan thường không rõ ràng, và khi men gan tăng lên, các triệu chứng càng trở nên rõ ràng hơn. Bao gồm các triệu chứng như:

Bệnh nhân có triệu chứng chán ăn, nôn mửa và. buồn nôn, đau dạ dày.

Sốt nhẹ, mệt mỏi.

Đau góc phần tư dưới bên phải: Khi men gan tăng, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau âm ỉ ở góc phần tư dưới bên phải.

Ngứa: Chức năng gan bị suy giảm khiến độc tố tích tụ trong cơ thể và trên da, gây ngứa.

Phân sáng màu, nước tiểu sẫm màu: Men gan cao thường gặp do tắc mật. Tắc nghẽn mật ngăn cản bilirubin xâm nhập vào đường tiêu hóa và được bài tiết qua nước tiểu, gây ra phân đổi màu và nước tiểu sẫm màu.

Vàng da: Đây là triệu chứng điển hình nhất của men gan cao. Tuy nhiên, khi bạn nhận thấy sự thay đổi màu da, bệnh cũng đáng báo động.

Bởi vì các triệu chứng có thể không rõ ràng nếu sự gia tăng men gan nhỏ, cách đơn giản nhất để phát hiện men gan tăng là xét nghiệm máu.

4. Hậu quả của việc tăng men gan

Men gan cao kéo dài có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng bao gồm:

Nếu tăng men gan xảy ra trong một thời gian dài mà không điều trị, các biến chứng như xơ gan, ung thư gan, vv có thể dễ dàng xảy ra.

Men gan cao là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về gan như viêm gan, ung thư gan và các bệnh gây hại gan khác. Thậm chí men gan tăng do ngộ độc có thể dẫn đến suy gan cấp, hôn mê gan và tử vong.

5. Cách ngăn ngừa men gan cao

Chế độ ăn uống hợp lý: Kiêng rượu, bia và đồ uống có cồn, không hút thuốc lá, thuốc lá và các chất kích thích. Bạn nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm giúp hạ men gan và bảo vệ chức năng gan như thực phẩm giàu vitamin A, B1, B2, B6 có trong sữa tươi, lòng đỏ trứng, gan, gan, ngũ cốc và thịt. nạc, rau xanh, uống nhiều nước ép trái cây…

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Ngủ đủ giấc, đi ngủ sớm, tránh thức khuya làm việc căng thẳng.

Uống nhiều nước: Uống nước giúp tăng tốc độ lưu thông máu và tăng cường hoạt động của tế bào gan, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Bạn nên uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.

Những người bị bệnh gan hoặc viêm gan siêu vi nên được kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần.

Men gan cao có thể là dấu hiệu của bệnh gan nghiêm trọng. Dấu hiệu men gan cao thường không rõ ràng khi men gan tăng nhẹ. Cách đơn giản nhất để xác định điều này là kiểm tra thông qua các xét nghiệm máu. Xét nghiệm men gan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn