Dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu

Nhiệm vụ chính của hai quả thận trong cơ thể là lọc máu để lấy nước và loại bỏ các sản phẩm trao đổi chất qua nước tiểu. Một số dấu hiệu sớm của suy thận thường bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh thay thế. Do đó, người dân cần biết và phát hiện sớm các dấu hiệu suy thận để giúp đẩy chậm quá trình tiến triển của bệnh đến giai đoạn cuối.

1. Dấu hiệu sớm của suy thận

Một trong những dấu hiệu sớm của suy thận là sưng ở mắt cá chân, bàn chân hoặc chân. Bệnh nhân sẽ bắt đầu nhận thấy sưng ở những vị trí này, với vết lõm khi áp lực được áp dụng và được gọi là phù mềm thụt vào. Khi chức năng thận giảm, natri được giữ lại gây sưng ở cẳng chân và mắt cá chân đầu tiên. Tóm lại, bất kỳ người nào nhận thấy phù nề mới khởi phát nên được đánh giá chức năng thận ngay lập tức khi họ gặp bác sĩ chuyên khoa thận.

Các dấu hiệu sớm khác của suy thận bao gồm:

Phù quanh mắt: Xuất hiện dưới dạng sưng hoặc bọng quanh mắt do tích tụ chất lỏng trong tế bào hoặc mô mềm. Đây là một trong những dấu hiệu sớm nhất của rối loạn chức năng thận. Tình trạng này đặc biệt nổi bật ở những bệnh nhân bị mất protein đáng kể qua thận như trong hội chứng thận hư. Mất protein từ cơ thể làm giảm áp lực nội mạch và dẫn đến tích tụ chất lỏng ngoại mạch ở các vị trí khác nhau như quanh mắt.

Điểm yếu: Mất cảm giác ngon miệng sớm hầu như luôn là triệu chứng phổ biến của suy thận sớm. Khi rối loạn chức năng thận tiến triển, triệu chứng này ngày càng trở nên nổi bật hơn. Người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức hơn những ngày trước và sẽ không thể thực hiện các hoạt động vất vả, do đó cần nghỉ ngơi thường xuyên hơn. Điều này phần lớn là do sự tích tụ độc tố và tạp chất trong máu, dẫn đến chức năng thận kém. Bởi vì nó là một triệu chứng không đặc hiệu, các dấu hiệu sớm của suy thận thường bị bỏ qua và không được điều tra kỹ lưỡng.

Giảm sự thèm ăn: Do sự tích tụ các độc tố như urê, creatinine và các axit amin khác, sự thèm ăn của một cá nhân sẽ bị ức chế. Ngoài ra, khi bệnh thận tiến triển, bệnh nhân cũng trải qua những thay đổi về vị giác, thường được bệnh nhân mô tả là có vị kim loại trong miệng. Do đó, nếu một người cảm thấy no sớm mặc dù hầu như không ăn gì trong ngày, cảnh báo sớm về đánh giá chức năng thận là cần thiết.

Buồn nôn và nôn vào sáng sớm: Một trong những dấu hiệu sớm nhất của suy thận là buồn nôn vào sáng sớm, thường được mô tả cổ điển là thức dậy để đi vệ sinh và đánh răng. Triệu chứng này cũng góp phần vào sự thèm ăn kém của bệnh nhân. Trong suy thận giai đoạn cuối, bệnh nhân có xu hướng nôn mửa nhiều lần và chán ăn hoàn toàn.

Thiếu máu: Nồng độ hemoglobin bắt đầu giảm, và bệnh nhân có thể trông nhợt nhạt ngay cả khi không có bất kỳ vị trí mất máu rõ ràng nào trên cơ thể. Đây là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh thận, khiến người bệnh luôn yếu và mệt mỏi. Nguyên nhân gây thiếu máu là đa yếu tố, một số trong đó bao gồm nồng độ Erythropoietin thấp – được tổng hợp ở thận, nồng độ sắt thấp và tích tụ độc tố gây ức chế tủy xương.

Thay đổi lượng nước tiểu: Để phát hiện các dấu hiệu trong ngày, bệnh nhân phải biết theo dõi cẩn thận lượng nước tiểu của mình. Ví dụ, lượng nước tiểu có thể giảm hoặc người bệnh có thể cảm thấy cần phải đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng lọc thận hạn chế. Tuy nhiên, đôi khi đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

Nước tiểu có bọt hoặc máu trong nước tiểu: Tạo bọt quá mức trong nước tiểu cho thấy sự hiện diện của protein trong nước tiểu. Khi cơ chế lọc của thận bị hoặc bị tổn thương, protein và tế bào máu bắt đầu rò rỉ ra ngoài trong nước tiểu. Ngoài việc báo hiệu bệnh thận, máu trong nước tiểu có thể chỉ ra khối u, sỏi thận hoặc bất kỳ loại nhiễm trùng nào. Ngoài ra, mủ kết hợp với nước tiểu kèm theo sốt hoặc ớn lạnh cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng. Do đó, những thay đổi về màu sắc, tính nhất quán hoặc tính chất của nước tiểu cần được lưu ý và báo cáo càng sớm càng tốt cho bác sĩ thận.

Da khô và ngứa: Da khô và ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh thận mãn tính. Khi chức năng thận suy giảm, độc tố có xu hướng tích tụ trong cơ thể, dẫn đến da ngứa, khô và có mùi hôi.

Đau lưng hoặc đau bụng dưới: Đau ở lưng, bên hông hoặc dưới xương sườn có thể là triệu chứng sớm của tổn thương cấu trúc thận như sỏi thận hoặc viêm bể thận. Tương tự, đau bụng dưới có thể liên quan đến nhiễm trùng bàng quang hoặc sỏi niệu quản. Các triệu chứng như vậy không nên bỏ qua và cần được điều tra thêm bằng một công cụ hình ảnh thông thường như X-quang hoặc siêu âm bụng.

Huyết áp cao: Một trong những dấu hiệu của bệnh thận có thể là huyết áp cao. Bất kỳ người nào được chẩn đoán bị tăng huyết áp nên có các xét nghiệm chức năng thận chi tiết và hình ảnh thận để loại trừ tăng huyết áp thận thứ phát. Khi chức năng thận suy giảm, natri và nước được giữ lại, dẫn đến huyết áp cao. Các triệu chứng của huyết áp cao bao gồm đau đầu, đau dạ dày và mờ mắt – cũng có thể là triệu chứng sớm của bệnh thận.

Do đó, nhận biết các dấu hiệu sớm của suy thận và can thiệp kịp thời có thể giúp phát hiện và điều trị sớm rối loạn chức năng thận hoặc suy thận có thể dẫn đến lọc máu, ghép thận hoặc thậm chí tử vong.

2. Mẹo để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh

Để thận của bạn khỏe mạnh và hoạt động tốt, bạn nên:

Uống nhiều nước: Đây là cách phổ biến và đơn giản nhất để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm giúp thận loại bỏ natri, urê và độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn.

Chế độ ăn ít natri: Kiểm soát chặt chẽ lượng natri hoặc muối của bạn. Điều này có nghĩa là mọi người cũng cần phải cắt bỏ thực phẩm đóng gói và ăn ngoài. Ngoài ra, cần hạn chế thêm muối vào thức ăn. Chế độ ăn ít muối có vai trò giảm tải cho thận và ngăn ngừa sự phát triển của tăng huyết áp và cũng làm chậm sự tiến triển của bệnh thận.

Duy trì trọng lượng cơ thể thích hợp: Ăn uống lành mạnh và kiểm soát cân nặng của bạn. Kiểm tra mức cholesterol của bạn thường xuyên để ngăn ngừa tiền gửi trong động mạch thận. Ngoài ra, loại bỏ chất béo bão hòa trong thực phẩm chiên nhiều chất béo từ chế độ ăn uống của bạn và nhấn mạnh ăn trái cây và rau quả hàng ngày. Tải trọng lên thận sẽ tăng lên khi cân nặng của một cá nhân tăng lên. Cố gắng đạt được chỉ số BMI từ 24 trở xuống và duy trì cân nặng lý tưởng cho mỗi cá nhân.

Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên và giữ chúng ở mức tối ưu: Bệnh thận tiểu đường rất phổ biến và có thể phòng ngừa nếu được phát hiện sớm. Do đó, mọi người nên kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên, tránh các sản phẩm thực phẩm ngọt và đi khám bác sĩ nếu lượng đường trong máu (nhịn ăn hoặc hoãn lại) hoặc HBA1C tăng. Đặc biệt luôn giữ mức HBA1C dưới 6.0.

Theo dõi huyết áp thường xuyên và kiểm soát huyết áp: Trong trường hợp tăng huyết áp, hãy dùng thuốc hạ huyết áp theo lời khuyên của bác sĩ, duy trì lối sống lành mạnh và thực hiện những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn. ăn kiêng. Mức huyết áp bình thường là <120/80. Huyết áp cao cũng có thể gây rối loạn thận ngoài nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim.

Xét nghiệm chức năng thận và phân tích nước tiểu được thực hiện thường xuyên như một phần của xét nghiệm sức khỏe hàng năm: Đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì hoặc nếu trên 60 tuổi, hãy kiểm tra chức năng thận. Chức năng thận, hình ảnh thận và phân tích nước tiểu được thực hiện thường xuyên. Trong trường hợp thậm chí phát hiện protein nhỏ nhất trong nước tiểu, hãy gặp bác sĩ thận của bạn, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường.

Bỏ hút thuốc: Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng có thể thay đổi liên quan đến sự tiến triển của bệnh thận. Hơn nữa, hút thuốc cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường, huyết áp cao và các bệnh tim mạch xơ vữa động mạch. Do đó, nên ngừng hút thuốc ngay lập tức, điều này không chỉ tốt cho thận mà còn cho sức khỏe tổng thể.

Duy trì lối sống lành mạnh, năng động bằng cách tập thể dục vừa phải khoảng 45 phút mỗi ngày như chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc chơi thể thao ít nhất 5 trong số 7 ngày một tuần. Thay đổi lối sống ít vận động của bạn, đi bộ xung quanh văn phòng hoặc đi dạo sau bữa trưa.

Cân bằng lối sống của bạn hợp lý bằng cách ngủ vào ban đêm ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết để duy trì sức khỏe.

Nói tóm lại, nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính tăng lên nếu một người bị huyết áp cao, tiểu đường, tiền sử gia đình bị suy thận hoặc trên 60 tuổi. Do đó, nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trong số này, đặc biệt nếu bạn phát hiện sớm các dấu hiệu sớm của suy thận nêu trên, bạn cần đi khám bác sĩ sớm để đánh giá và ngăn ngừa tổn thương thêm.