Dấu hiệu sốt phát ban ở trẻ sơ sinh

Bệnh sốt phát ban ở trẻ sơ sinh là bệnh thường gặp ở trẻ từ 5 đến 36 tháng tuổi – khi sức đề kháng của trẻ còn yếu. Bệnh thường vô hại và sẽ biến mất khi nghỉ ngơi và dùng thuốc đầy đủ. Trong một số ít trường hợp, bệnh có thể gây sốt cao và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

1. Bệnh sốt phát ban ở trẻ em là gì?

Bệnh sốt phát ban là tình trạng sốt và các đốm nhỏ phẳng hoặc nổi lên, thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Bệnh thường vô hại và sẽ biến mất khi nghỉ ngơi và dùng thuốc đầy đủ. Trong một số ít trường hợp, bệnh có thể gây sốt cao và dẫn đến các biến chứng.

Có nhiều loại sốt phát ban, nhưng hai loại phổ biến nhất là sốt đỏ tươi và hoa hồng:

Phát ban do virus rubella (roseola): Phát ban rubella thường dày hơn và có màu nhạt hơn phát ban sởi. Virus gây bệnh rubella khá lành tính cho trẻ em nhưng rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Phát ban do virus sởi (ban đỏ): Đặc điểm đặc trưng của bệnh sởi là phát ban sẩn (nổi phát ban trên bề mặt da), khi biến mất sẽ để lại những đốm đen rất đặc trưng trên da thường được gọi là “sọc hổ”.

Nguyên nhân gây bệnh là do lây truyền virus từ người sang người thông qua tiếp xúc vật lý với người bị nhiễm bệnh hoặc vật dụng cá nhân của họ. Ví dụ, một đứa trẻ khỏe mạnh có thể bị nhiễm virus nếu nó dùng chung cốc với trẻ bị sốt phát ban. Tuy nhiên, bệnh không lây truyền qua giao tiếp.

3. Biến chứng nguy hiểm của sốt phát ban

Thông thường, sốt phát ban ở trẻ em hiếm khi gây ra bất kỳ biến chứng đáng kể nào. Nếu không có bệnh nào khác, trẻ em và người lớn bị sốt phát ban thường hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với trẻ em bị sốt phát ban có hệ miễn dịch yếu, các biến chứng sau đây có thể xảy ra:

Động kinh: Trẻ sơ sinh bị sốt phát ban có thể bị co giật nếu nhiệt độ của chúng đột ngột tăng nhanh. Khi bị co giật, trẻ có thể mất ý thức, chân tay giật giật và trợn mắt trong vài phút. Trong trường hợp đó, người lớn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức. Nhưng may mắn thay, co giật do sốt cao thường không gây nguy hiểm cho trẻ em.

Bệnh sốt phát ban mới: Trẻ em được ghép tủy xương hoặc cấy ghép nội tạng khác có thể mắc bệnh sốt phát ban mới hoặc tái phát bệnh cũ. Trong trường hợp này, trẻ thường sẽ bị bệnh nặng hơn và mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Các biến chứng khác: Trong một số trường hợp, nếu trẻ không được chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm cơ tim, giảm tiểu tiện. bệnh cầu trùng nặng và chảy máu, viêm màng não.

3. Dấu hiệu sốt phát ban ở trẻ sơ sinh

Phát ban do virus rubella (roseola): Phát ban bắt đầu trên mặt và sau đó lan đến bàn chân. Phát ban thường kéo dài khoảng 3 ngày. Phát ban rubella thường dày hơn và có màu nhạt hơn phát ban sởi. Nó có thể đi kèm với các hạch bạch huyết sưng sau tai, các hạch bạch huyết cổ tử cung và dưới chẩm, và sốt phát ban ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến đau khớp. Virus gây bệnh rubella tuy khá lành tính đối với trẻ em nhưng lại rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Phát ban do virus sởi (phát ban đỏ tươi): Khi mới nhiễm bệnh, trẻ thường bị sốt. Khi sốt giảm, phát ban sẽ xuất hiện, đầu tiên là sau tai, sau đó lan ra mặt, sau đó lan dần đến ngực và bụng và ra ngoài. Thân thể. Đặc điểm của phát ban sởi là phát ban sẩn (phát ban nổi lên trên bề mặt da), khi biến mất sẽ để lại những đốm đen rất đặc trưng trên da thường được gọi là “sọc hổ”. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng kèm theo của bệnh sốt phát ban ở trẻ sơ sinh như sổ mũi, ho hoặc mắt đỏ. Virus sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ em, đặc biệt là viêm phổi và viêm não do virus.

4. Phòng ngừa và chăm sóc khi trẻ bị sốt phát ban

4.1. Chăm sóc khi con bạn bị sốt phát ban

Đầu tiên, khi trẻ bị phát ban, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để chẩn đoán và điều trị. Sau đó, trẻ có thể được chăm sóc và điều trị tại nhà như sau:

Giảm sốt và phát ban, giảm ho ở trẻ em:

Khi bé bị sốt cao trong thời gian bị bệnh, mẹ cần chú ý hạ sốt ngay cho trẻ để tránh những biến chứng nghiêm trọng không mong muốn.

Đối với trẻ sơ sinh bị sốt phát ban (từ 0 đến 6 tháng tuổi): Không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ mà cần đi khám bác sĩ và làm theo hướng dẫn điều trị.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi: Nếu trẻ chỉ mệt mỏi và không chịu ăn thì không cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Trường hợp trẻ sốt quá cao, > 39 độ C thì cho trẻ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Ngoài thuốc, bạn có thể sử dụng những cách đơn giản để hạ sốt an toàn cho trẻ như làm ấm trẻ bằng khăn nhúng nước ấm (tránh sử dụng nước lạnh), mặc quần áo mát cho trẻ, đắp chăn cho trẻ hoặc dùng chăn. dày cho trẻ em.

Cho trẻ uống thuốc giảm ho thảo dược.

Làm sạch mũi cho bé:

Làm sạch mũi của con bạn bằng nước muối pha loãng và khăn giấy mềm. Đây là phương pháp giúp trẻ ăn uống sữa mẹ dễ dàng hơn.

Chế độ sinh hoạt và ăn uống cho trẻ:

Cần cho bé bú sữa mẹ nhiều hơn bình thường, chia thành nhiều bữa.

Trong quá trình điều trị trẻ sơ sinh bị sốt phát ban, bạn có thể tắm cho trẻ mỗi ngày, và không nên kiêng gió hoặc thức ăn. Thói quen tránh gió, nước bằng cách che chắn cho trẻ và không vệ sinh cơ thể sẽ khiến trẻ khó hạ sốt và dễ co giật do sốt cao. Không vệ sinh cơ thể sẽ khiến trẻ khó chịu, dễ bị nhiễm trùng da và biến chứng viêm phổi. Nhưng cha mẹ không nên để con bị lạnh.

Quần áo, vật dụng cá nhân sạch sẽ mà trẻ em sử dụng như chăn, gối, khăn…

Từ khi bệnh bắt đầu cho đến khi khỏi hoàn toàn, bạn cần cho con nghỉ ngơi trên giường.

Môi trường sống cũng cần sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm ướt, ngột ngạt dễ làm phát sinh vi khuẩn.

Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể tìm kiếm thêm lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn sức khỏe.

Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể theo dõi và kết hợp điều trị tại nhà. Tuy nhiên, bạn nên đưa con đến bệnh viện điều trị nhằm giảm thiểu rủi ro cho con khi gặp phải những trường hợp khẩn cấp sau:

Trẻ sốt cao > 39,4 độ C

Trẻ sốt cao và không kiểm soát được nhiệt độ ngay cả sau khi sử dụng thuốc hạ sốt

Sau 3 ngày điều trị, tình trạng sốt và phát ban của bé không có bất kỳ thay đổi tích cực nào

Đối với trẻ có hệ miễn dịch yếu, trẻ dưới 6 tháng tuổi

Cha mẹ nghi ngờ rằng con họ bị mất nước do tiêu chảy.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn