Dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Do sức đề kháng yếu, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp trên, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi hoặc trong các giai đoạn quan trọng của cuộc đời trẻ như: khi cai sữa mẹ, khi trẻ bắt đầu đi học,… Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể chữa khỏi nhanh chóng nếu cha mẹ hiểu và xử lý đúng cách, nhưng ngược lại có thể khiến trẻ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Hệ hô hấp của con người bao gồm nhiều cơ quan bắt đầu từ mũi đến phế nang phổi, trong đó đường hô hấp trên bao gồm các cơ quan sau: mũi, xoang, hầu họng, hầu họng, thanh quản. Các cơ quan này chịu trách nhiệm nhận không khí từ bên ngoài, làm ấm nó, làm ẩm nó và thanh lọc nó trước khi gửi không khí vào phổi. Đó là lý do tại sao các cơ quan đường hô hấp trên có nhiều khả năng tiếp xúc với mầm bệnh dẫn đến viêm hơn các cơ quan đường hô hấp dưới.

Trẻ sơ sinh và trẻ em có nguy cơ cao mắc các bệnh này do sức đề kháng kém, khó thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của môi trường và khả năng miễn dịch yếu do non nớt. Có những nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên trung bình 7 lần trước khi tròn 1 tuổi, và nhiều trẻ em đi học thậm chí còn bị bệnh thường xuyên hơn.

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên khá dễ nhận biết, thường bắt đầu bằng các triệu chứng sau: sổ mũi, hắt hơi thường xuyên, sốt nhẹ, nghẹt mũi, ít ho, khò khè, nôn,… Khởi phát ban đầu thường nhẹ, nhưng nếu chăm sóc không tốt hoặc sức đề kháng yếu, bệnh sẽ tiến triển đến mức nghiêm trọng được thấy rõ qua các triệu chứng. Trong nhiều trường hợp, nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh tiến triển thành nhiễm trùng đường hô hấp dưới nguy hiểm.

Nếu nhiễm trùng đường hô hấp trên là do virus gây ra, dịch mũi của trẻ trong, lỏng, lượng nhỏ ban đầu nhưng tăng dần sau đó. Nếu nhiễm trùng bị bội nhiễm hoặc tác nhân là vi khuẩn, dịch mũi sẽ đục, dày, vàng hoặc xanh lá cây trong 2-3 ngày tới.

Các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp trên bội nhiễm thường nặng, đòi hỏi trẻ sơ sinh phải được đưa đến cơ sở y tế sớm để khám, theo dõi và can thiệp y tế kịp thời. Nếu bệnh tiến triển thành các biến chứng của viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và viêm phổi nặng, nó có thể dẫn đến suy hô hấp và đe dọa tính mạng.

Ngoài các triệu chứng trên, nhiễm trùng đường hô hấp trên còn gây ra các triệu chứng đi kèm khác như:

Trẻ em khóc.

Trẻ sốt cao dẫn đến co giật, phát ban đỏ, rối loạn tâm thần.

Trẻ bú kém và ngừng bú.

Trẻ ho nhiều, ho khan hoặc ho có đờm và nặng hơn vào ban đêm.

Trẻ thở nhanh, khó thở và thở khò khè.

Trẻ khó ngủ.

Trẻ em có đôi mắt đỏ và rất nhiều nước mắt.

Triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khá nặng, nhưng nếu không được điều trị tốt và bệnh tiến triển thành viêm phổi thì các triệu chứng rất sơ sinh. Nhiều trường hợp, trẻ không bị sốt, sức khỏe hồi phục và các triệu chứng ít hơn so với khi nhiễm trùng đường hô hấp trên phát triển nên nhiều phụ huynh chủ quan.

Các dấu hiệu cho thấy trẻ có thể bị biến chứng viêm phổi cần chú ý bao gồm: bú yếu, quấy khóc, biếng ăn, thở không đều, trầm cảm liên sườn, lỗ mũi loe, da nhợt nhạt,…

2. Phân biệt mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp giúp cha mẹ và bác sĩ có phương pháp chăm sóc và điều trị phù hợp. Vậy làm thế nào để phân biệt mức độ nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em?

Cha mẹ cần hiểu rõ các đặc điểm phân biệt sau:

2.1. Nhiễm trùng đường hô hấp nhẹ (nhiễm trùng đường hô hấp trên)

Nếu con bạn chỉ có dấu hiệu ho, sốt nhẹ và sổ mũi, điều đó thường có nghĩa là trẻ chỉ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên nhẹ. Lúc này, với trẻ sơ sinh, hãy để chúng nghỉ ngơi, cho con bú nhiều hơn và tiếp tục theo dõi các triệu chứng. Trẻ lớn hơn có thể được cho uống một ngụm mật ong hoặc nước ép quất hấp, các triệu chứng sẽ giảm và trẻ sẽ nhanh chóng hồi phục.

2.2. Nhiễm trùng đường hô hấp vừa phải

Lúc này, các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em đã trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm: ho, sốt vừa, thở nhanh… Những dấu hiệu này cho thấy bệnh có thể đã tiến triển thành viêm phế quản hoặc viêm phổi nhẹ. Đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm để khám và điều trị bằng thuốc theo đơn thuốc.

2.3. Nhiễm trùng đường hô hấp nặng

Cần đặc biệt chú ý nếu thấy trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên có các dấu hiệu: thở nhanh, sốt vừa đến cao, ho, co thắt ngực… Điều này cho thấy bệnh đã tiến triển thành viêm phổi. Đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm để điều trị.

2.4. Nhiễm trùng đường hô hấp rất nặng

Nhận biết tình trạng nghiêm trọng này thông qua các dấu hiệu bao gồm: thở nhanh, co ngực, da hoặc môi tím tái, lưỡi, ho thường xuyên,… Có khả năng rất cao là trẻ bị viêm phổi nặng và biến chứng. điều trị cấp cứu càng sớm càng tốt.

3. Có thể phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em không?

Để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, một số biện pháp sau đây sẽ có hiệu quả:

Sắp xếp lại căn phòng sao cho sạch sẽ, ngăn nắp. Ngoài ra, chú ý điều chỉnh nhiệt độ thích hợp vào khoảng 25 – 26 độ C ngay cả khi trời quá nóng.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp: Trẻ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng bằng cách ăn đầy đủ, bổ sung Vitamin, DHA, thực phẩm dễ tiêu hóa, bổ dưỡng,…

Vệ sinh mũi họng: Bạn nên vệ sinh đường thở cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối tự trộn, tránh sử dụng các biện pháp uống như sử dụng tỏi hoặc hành tây nhỏ vào miệng hoặc mũi của trẻ.

Tăng cường miễn dịch: Thực phẩm hỗ trợ chứa vi khoáng, vitamin thiết yếu, lysine,… có tác dụng hỗ trợ miễn dịch, tăng sức đề kháng tốt và cũng giúp trẻ ít bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Nhận biết sớm các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ và điều trị thích hợp sẽ giúp trẻ hồi phục nhanh hơn và hạn chế các biến chứng đáng tiếc.