Dấu hiệu nhận biết viêm gan do rượu

Tiêu thụ rượu nặng và lâu dài là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm gan do rượu. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ rượu và xơ gan với tỷ lệ mắc bệnh gan do rượu.

Tổng quan về bệnh gan do rượu

Tổn thương gan do rượu bao gồm 3 dạng, bao gồm gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và xơ gan do rượu. Đây được coi là dấu hiệu cảnh báo xơ gan do rượu. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ có thể được đảo ngược nếu bệnh nhân ngừng uống rượu.

Bệnh gan do rượu là bệnh gan phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Nhiều nghiên cứu dịch tễ học trên khắp thế giới đã chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ rượu hàng ngày và tử vong do xơ gan. Nguy cơ nhiễm độc gan tăng lên nếu vượt quá ngưỡng rượu, nhưng vẫn còn, người nghiện rượu hiếm khi gây xơ gan.

Hậu quả dẫn đến xơ gan phụ thuộc vào sự đa dạng di truyền của các enzyme chuyển hóa rượu, giới tính, tình trạng dinh dưỡng, viêm gan virus đồng xảy ra, tiếp xúc với độc tố hoặc thuốc và các yếu tố miễn dịch.

Bệnh gan do rượu tiến triển qua các giai đoạn: Từ gan bình thường đến gan nhiễm mỡ sau đó đến viêm gan do rượu và cuối cùng là xơ gan.

Bệnh gan do rượu là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của việc lạm dụng rượu lâu dài và là nguyên nhân phổ biến nhất của xơ gan ở phương Tây. Theo nghiên cứu, tỷ lệ lạm dụng rượu và nghiện rượu ở nam giới (11%) cao hơn phụ nữ (4%).

Dấu hiệu của bệnh gan do rượu

Gan là cơ quan quan trọng nhất của quá trình chuyển hóa rượu, hơn 90% rượu hấp thụ sẽ được chuyển hóa. Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 70 đến 85% lượng rượu sẽ được hấp thụ trong tá tràng và phần trên của ruột non. Chỉ có khoảng 20% được hấp thụ bởi niêm mạc dạ dày. Rượu hấp thụ từ ruột đi qua tĩnh mạch cửa đến gan.

Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh gan do rượu có thể thay đổi từ không có triệu chứng đến các triệu chứng đặc trưng như suy tế bào gan và tăng huyết áp cổng thông tin. Người ta thấy rằng sau đó bệnh nhân sẽ có một hoặc nhiều triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa, buồn nôn, nhầm lẫn, buồn ngủ, gan mật, kiệt sức, vàng da, tĩnh mạch nhện, gynecomastia ở nam giới, teo tinh hoàn, mở rộng tuyến cống, mất thăng bằng, móng tay trắng, giảm ham muốn tình dục…

Đối với gan nhiễm mỡ do rượu, hầu như không có triệu chứng. Một số bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối nhẹ, hoặc cảm giác đỏ bừng nhẹ ở góc phần tư dưới bên phải. Do đó, bệnh thường được phát hiện tình cờ sau khi xét nghiệm máu định kỳ (men gan tăng cao) hoặc sau khi siêu âm gan, chụp CT hoặc MRI gan.

Theo nghiên cứu, các trường hợp gan nhiễm mỡ không có viêm gan thường có một quá trình lâm sàng từ 10 đến 15 năm. Và ở những người bị viêm gan, có tới 25% sẽ tiến triển thành xơ gan trong cùng một thời gian. Tuy nhiên, từ gan bình thường đến gan nhiễm mỡ đến viêm gan đến xơ gan và cuối cùng là ung thư gan.

Việc sử dụng đồ uống có cồn ở nước ta khá phổ biến, đặc biệt là ở nam giới, đặc biệt là trong dịp Tết. Ước tính có tới 70% nam giới Việt Nam uống rượu, bia và cứ 4 người thì có 1 người sử dụng rượu, bia ở mức có hại, tương đương với 6 cốc bia mỗi ngày. Do đó, gan nhiễm mỡ là một bệnh rất phổ biến và cần được phát hiện, tư vấn và điều trị sớm để tránh các biến chứng.

Đối với viêm gan do rượu, khi lạm dụng rượu quá mức dẫn đến tổn thương gan, nó là tiền thân của xơ gan do rượu, một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Viêm gan do rượu có thể không có triệu chứng hoặc suy giảm chức năng gan từ nhẹ đến gây tử vong.