Dấu hiệu nhận biết và điều trị khi trẻ sơ sinh bị dị ứng thực phẩm

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị dị ứng thực phẩm là một trong những lo lắng, bất an của nhiều bậc cha mẹ có con sinh ra với làn da nhạy cảm. Vậy những dấu hiệu cho thấy trẻ bị dị ứng là gì? Nên làm gì để phòng ngừa và điều trị?

1. Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị dị ứng thực phẩm

Lý do chính cho hiện tượng này là trẻ nhạy cảm với một số loại thực phẩm hoặc tình trạng này có thể được thừa hưởng từ gia đình. Trong những năm đầu đời, hệ thống miễn dịch và ruột của trẻ vẫn còn rất non nớt. Khi lần đầu tiên tiếp xúc với thực phẩm mang từ bên ngoài vào, cơ thể sẽ có những phản ứng khác nhau. Tuy nhiên, nếu thực phẩm có chứa các chất gây dị ứng không tương thích với kháng thể, cơ thể trẻ sẽ xuất hiện một số dấu hiệu sau:

Da, niêm mạc: da phồng rộp, phát ban, nổi mề đay, ngứa, đỏ, sưng ở nhiều vị trí như lưỡi, mắt, tai,… hoặc thậm chí là toàn bộ cơ thể.

Hô hấp: sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, thở khò khè, khó thở,…

Tim mạch: mạch nhanh, huyết áp thấp,…

Tiêu hóa: đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy,…

Một số triệu chứng khác: quấy khóc, kém ăn, mệt mỏi,…

2. Cần làm gì để phòng ngừa trẻ sơ sinh bị dị ứng thực phẩm?

Để có thể phòng ngừa sớm các biểu hiện dị ứng và biến chứng của chúng, cha mẹ cần lưu ý một số điểm trong việc chăm sóc con như sau:

Loại bỏ các chất gây dị ứng

Cách tối ưu nhất để ngăn ngừa trẻ sơ sinh bị dị ứng thực phẩm là loại bỏ các chất gây dị ứng trong bữa ăn hàng ngày của mỗi trẻ. Trong khi đó, đối với trẻ sơ sinh, nguồn thức ăn chính là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Do đó, các mẹ cần nhớ kỹ và cẩn thận lựa chọn các loại thực phẩm mình sử dụng hàng ngày cũng như loại sữa công thức mà mình bổ sung cho bé.

Dưới đây là một số loại thực phẩm thường gây ra các triệu chứng dị ứng ở trẻ em, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng chúng. Đặc biệt, nếu bé có dấu hiệu bị dị ứng với các triệu chứng nêu ở đầu bài, mẹ nên tránh đưa vào bữa ăn hàng ngày.

Sữa bò: hàm lượng protein cao trong sữa có thể khiến ruột non của trẻ khó thích nghi và dẫn đến dị ứng. Nhưng may mắn thay, sự nhạy cảm này thường tự biến mất khi trẻ lớn hơn (khoảng sau 3 tuổi).

Trứng: Nếu một đứa trẻ bị dị ứng với trứng, nó thường bị dị ứng với protein trong lòng trắng trứng, và trong nhiều trường hợp cũng bị dị ứng với lòng đỏ. Các triệu chứng dị ứng có thể xảy ra sau vài phút hoặc vài giờ. Nếu trẻ đã tiêu thụ quá nhiều trứng, nó thậm chí có thể gây ra hội chứng sốc.

Hải sản: cá, tôm, cua, hàu,… có thể gây ra các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng ở trẻ em nhạy cảm. Tình trạng này có thể tiếp tục cho đến khi trẻ trở thành người lớn, vì vậy cha mẹ nên loại bỏ thực phẩm này khỏi bữa ăn hàng ngày của trẻ.

Các loại hạt: đậu phộng, hạt mắc ca, hạt điều, quả, hạnh nhân, v.v. Tùy thuộc vào hiến pháp của trẻ, trẻ có thể bị dị ứng với một loại hạt hoặc nhiều loại hạt khác nhau.

Gluten được tìm thấy trong ngũ cốc: lúa mì, ngô, yến mạch,…

Chất bảo quản thực phẩm: nếu trẻ bị dị ứng với các thành phần trong chất bảo quản thực phẩm, cha mẹ nên cẩn thận khi tiêu thụ thực phẩm đóng gói như xúc xích, đồ ăn nhẹ, bánh kẹo,…

Một số thực phẩm dễ gây kích ứng khác: bột ngọt, dưa chuột, cà chua,…

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa là cơ quan giúp trẻ hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời cung cấp đầy đủ các chức năng sinh lý trong cơ thể, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ biến chứng nghiêm trọng khi trẻ bị dị ứng.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu: sữa mẹ là nguồn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé trong những ngày đầu đời, giúp ruột của bé dần thích nghi và hoạt động tốt hơn trước khi tiếp xúc. với các loại thực phẩm khác. Trẻ sơ sinh chỉ nên được giới thiệu với thức ăn đặc sau 12 tháng tuổi.

Thực phẩm đa dạng hàng ngày: khi đến giai đoạn ăn dặm, trẻ vẫn cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng một cách đa dạng. Do đó, ngoại trừ các chất gây dị ứng khiến trẻ bị dị ứng, cha mẹ vẫn phải cho con ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm cần thiết, đặc biệt là rau củ quả.

Hỗ trợ men tiêu hóa: vi sinh vật trong đường ruột của trẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Do đó, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng men vi sinh cho trẻ bị dị ứng thực phẩm.

3. Biện pháp điều trị khi trẻ bị dị ứng thực phẩm

Trong trường hợp nhẹ

Nếu con bạn chỉ bị ngứa da, không mẩn đỏ nhiều…, bạn có thể giúp trẻ chườm đá để giúp giảm cảm giác khó chịu. Các triệu chứng dị ứng có thể tự biến mất sau một vài ngày.

Trong trường hợp nghiêm trọng

Khi nhận thấy các dấu hiệu như đỏ lan rộng khắp cơ thể, sưng mí mắt và tay chân, khó thở, thở khò khè, tức ngực…, hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị. can thiệp và điều trị khẩn cấp. Không nên tự ý sử dụng thuốc hoặc áp dụng các thủ thuật dân gian như bôi lá, bôi mỡ trăn… cho trẻ em, vì điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ thời gian vàng trong điều trị và làm cho tình trạng nghiêm trọng hơn.