Dấu hiệu lồi hàm dưới (Torus)

Torus là một sự phát triển xương bất thường trên vòm miệng. Nhiều người lo lắng “có ổn không khi lồi xương hàm dưới”. Câu trả lời là mặc dù phần nhô ra của hàm dưới không phải là ung thư hoặc có hại và có thể được điều trị dứt điểm bằng phần nhô ra hàm dưới, nhưng các tình trạng y tế nghiêm trọng có thể gây ra các khối u tương tự. Điều quan trọng là phải gặp bác sĩ để kiểm tra bất kỳ thay đổi nào trong miệng.

1. Dấu hiệu lồi hàm dưới như thế nào?

Phần nhô ra của hàm dưới trông giống như các khối u với bề mặt hơi tròn và thường nhẵn. Những cấu trúc này có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, và có thể rất nhỏ hoặc khá lớn.

Sự hiện diện của phần nhô ra hàm dưới thường khiến nhiều người lo lắng “có gì sai với phần nhô ra của hàm dưới”, đặc biệt là khi thấy rằng chúng có thể phát triển theo thời gian. May mắn thay, chúng hoàn toàn lành tính và không gây hại. Có nhiều trường hợp các cấu trúc này tồn tại suốt đời.

Một số triệu chứng mà một người có thể nhận thấy nếu có phần nhô ra hàm dưới:

Một hoặc nhiều cục cứng trong miệng

Sưng không đau trong miệng

Khó có được các thiết bị chỉnh nha hoặc miếng bảo vệ miệng để vừa vặn một cách chính xác

Có những trở ngại trong lời nói

Khó lắp răng giả trên vòm miệng

Khó nhai, nếu phần nhô ra hàm dưới là mới, lớn hoặc nằm gần răng

Khó nuốt, nếu phần nhô ra hàm dưới lớn

Thức ăn bị mắc kẹt xung quanh xương hàm dưới

Một số dấu hiệu và triệu chứng cho thấy sự phát triển của một cấu trúc bất thường ít có khả năng là một phần nhô ra hàm dưới:

Sự hiện diện của các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt hoặc sưng

Loét, đặc biệt là khi vết loét được tìm thấy trên nướu

Sự hiện diện của cục u ở những nơi khác trên cơ thể

Cấu trúc bất thường gây đau

Các triệu chứng của sâu răng, chẳng hạn như gãy răng, đau răng hoặc nướu rất sưng

2. Nguyên nhân gây nhô hàm dưới

Nhô ra hàm dưới trong cộng đồng khá phổ biến, có thể ảnh hưởng đến khoảng 20-30% dân số và chủ yếu ở phụ nữ cũng như người gốc Á. Tuy nhiên, các bác sĩ không hiểu nguyên nhân gây ra lồi hàm dưới hoặc tại sao chúng phổ biến hơn ở một số nhóm so với những nhóm khác.

Một số nguyên nhân tiềm ẩn gây nhô ra hàm dưới và các yếu tố nguy cơ có thể bao gồm:

Tuổi tác: Tình trạng này phổ biến hơn ở những người trên 30 tuổi.

Hình dạng miệng và cấu trúc khớp: Hình dạng miệng, răng đông đúc và các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ.

Di truyền học: Một nghiên cứu năm 2015 trên các cặp song sinh cho thấy có mối liên hệ di truyền mạnh mẽ với sự phát triển của xương miệng, ngay cả ở những người có các yếu tố nguy cơ khác.

Nghiến răng: Những người nghiến răng có thể có nhiều khả năng bị nhô ra hàm dưới.

Mật độ khoáng xương: Thay đổi mật độ khoáng xương có thể gây nhô hàm. Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người lớn tuổi có phần nhô ra hàm dưới có mật độ khoáng xương cao hơn so với các đồng nghiệp của họ.

3. Điều trị và biến chứng nhô ra hàm dưới

Thay vì lo lắng “có gì sai với phần nhô ra của hàm dưới”, hãy biết rằng những cấu trúc này thường vô hại. Trên thực tế, họ thường sẽ không cần bất kỳ phương pháp điều trị nào trừ khi chúng gây ra các triệu chứng như khó nói, nuốt hoặc sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, một số người có thể cần phải phẫu thuật nhô ra hàm dưới trước khi làm răng giả.

Trong phần lớn các trường hợp, ngay cả khi không điều trị, phần nhô ra hàm dưới có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, giống như bất kỳ sự tăng trưởng bất thường nào trong cơ thể, cấu trúc này có thể cản trở hoạt động bình thường và có nhiều khả năng gây ra các biến chứng như sau:

Khó chịu trong miệng: Người bệnh có thể nhận thấy rằng phần nhô ra của hàm dưới cản trở vị trí bình thường của lưỡi hoặc gây khó khăn cho việc đóng hoặc nghỉ ngơi vòm miệng một cách thoải mái.

Nuốt: Tùy thuộc vào kích thước, phần nhô ra của hàm dưới có thể khiến việc nuốt trở nên khó khăn.

Ăn và nhai: Thức ăn có thể bị mắc kẹt trong sự nổi bật và thối rữa.

Vệ sinh răng miệng: Đôi khi, sự phát triển của xương hàm dưới có thể gây khó khăn cho việc chải lông hiệu quả, gây ra các vấn đề sức khỏe răng miệng như hôi miệng và sâu răng.

Vấn đề về giọng nói: Bởi vì chuyển động trong miệng rất khó khăn khi có phần nhô ra hàm dưới, mọi người có thể gặp các vấn đề về lời nói, chẳng hạn như nói lắp.

Một số người có thể tự ý thức về kích thước ngày càng tăng, vì vậy họ liên tục lo lắng về “có gì sai với xương hàm dưới”. Những người khác có thể cảm thấy sợ rằng cấu trúc này sẽ trở thành ung thư, đặc biệt nếu nó tiếp tục phát triển các khối u mới.

4. Khi nào đi khám bác sĩ?

Một phần nhô ra hàm dưới là hoàn toàn lành tính và có thể được điều trị triệt để với phần nhô ra hàm dưới. Tuy nhiên, mọi người nên đi khám bác sĩ ít nhất một lần khi phát hiện bất kỳ sự phát triển cấu trúc bất thường nào trong miệng. Ngay cả khi sự xuất hiện chắc chắn là nhô ra hàm dưới, điều quan trọng là phải loại trừ các khả năng tiềm năng khác, đặc biệt là khi có các triệu chứng bổ sung sau đây:

Có một sự bất thường mới

Đau trở nên đau đớn

Gây ra các triệu chứng mới, chẳng hạn như khó nuốt hoặc nói

Thay đổi kích thước hoặc màu sắc

Có các triệu chứng khác, chẳng hạn như chảy máu do mọc răng, đau miệng, hôi miệng, gãy răng hoặc các vấn đề sức khỏe răng miệng khác

Tóm lại, phần nhô ra hàm dưới đôi khi có thể trở thành một dấu hiệu đáng báo động, đặc biệt là đối với những người lo lắng về sức khỏe răng miệng, ung thư hoặc “có gì sai với phần nhô ra bắt buộc”. May mắn thay, những khối u này là lành tính, có nghĩa là chúng không phải là ung thư và không phải là yếu tố nguy cơ gây ung thư. Nếu nó không gây ra các triệu chứng đáng kể, mọi người không cần phẫu thuật nhô ra hàm dưới. Mặc dù vậy, vì các khối u mới trong miệng có thể cảnh báo về tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ hơn là tự chẩn đoán.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com