Dấu hiệu dị ứng thuốc

Dấu hiệu dị ứng thuốc xuất hiện rất phong phú và đa dạng trên các cơ quan và tổ chức của cơ thể. Dấu hiệu của phản ứng dị ứng được biểu hiện ở dạng nhẹ, nặng và nặng. Có nhiều triệu chứng dị ứng thuốc không có dấu hiệu rõ ràng mà bệnh nhân không thể biết được, như rối loạn tiền đình, suy thận, mất tế bào máu…

1. Dị ứng thuốc là gì?

Dị ứng thuốc là trường hợp cơ thể không dung nạp được thuốc uống, tiêm, bôi lên cơ thể dẫn đến các biểu hiện phản ứng quá mức, bất thường, có hại cho cơ thể người khi sử dụng hoặc tiếp xúc với thuốc.

Dị ứng thuốc không phụ thuộc vào liều lượng, vì vậy dị ứng sẽ xảy ra ngay cả khi thuốc được sử dụng đúng liều hoặc thậm chí ở liều rất thấp. Tùy thuộc vào tình trạng, người dùng thuốc có thể bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, kể cả các loại thuốc được coi là vitamin B1. Trong trường hợp dị ứng thuốc nặng, người sử dụng ma túy bị sốc thuốc gọi là sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong.

Người bị dị ứng thuốc thường bị dị ứng với một số loại thuốc như kháng sinh, vitamin tiêm, dị ứng paracetamol, thuốc tê, thuốc ngủ, thuốc giãn cơ, một số hormone,…

Nguyên nhân gây dị ứng thuốc là do một chất có sẵn trong cơ thể gọi là histamine và các mô dưới dạng liên kết tĩnh điện histamine-héparine không hoạt động. Khi một chất lạ xâm nhập vào cơ thể người dị ứng, kết nối tĩnh điện này bị cắt đứt, giải phóng histamine, tạo ra hiệu ứng dược lực học trên hệ tuần hoàn, gây ra:

Giãn mạch gây giảm huyết áp

Làm cho tim đập nhanh

Gây đau đầu do tăng áp lực nội sọ

Co thắt không khí phế quản gây nghẹt thở

Gây co thắt cơ trơn trong hệ tiêu hóa

Do đó, thuốc chống dị ứng thường được gọi là thuốc kháng histamine. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên hệ di truyền giữa cha mẹ và con cái. Nếu cha mẹ bị dị ứng, có 50% khả năng có con bị dị ứng và có liên quan đến cùng một nguyên nhân dị ứng. Trong một số trường hợp, nhân viên y dược bệnh viện, qua nghiên cứu, đã phát hiện ra rằng họ có nguy cơ bị dị ứng thuốc cao gấp 2,5 lần so với những người khác; Sử dụng thuốc đã quá hạn sử dụng không chỉ khiến chúng mất hiệu quả mà còn có thể biến thành các chất khác, gây ngộ độc cho người dùng.

Ngoài ra, có quá nhiều thuốc được đưa ra thị trường nhưng thiếu thông tin về hướng dẫn an toàn phù hợp và chúng ta chưa quản lý được các nguồn thuốc sản xuất và nhập khẩu trong nước này.

2. Dấu hiệu dị ứng thuốc

Phát ban:

Phát ban thường là một biểu hiện phổ biến và là triệu chứng ban đầu của hầu hết các dị ứng thuốc, bao gồm dị ứng thuốc rất nghiêm trọng.

Tất cả các loại thuốc đều có thể gây nổi mề đay, nhưng hầu hết đều dị ứng với kháng sinh, vắc xin, huyết thanh, thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau, hạ sốt…

Phát ban có thể xuất hiện sau khi uống thuốc từ 5-10 phút đến vài ngày tùy thuộc vào loại thuốc gây dị ứng và hiến pháp của bệnh nhân. Bệnh nhân cảm thấy nóng, ngứa, phát ban và sưng trên da. Các trường hợp nặng kèm theo nổi mề đay có thể bao gồm đau bụng, đau khớp, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, sốt cao…

Phát ban, ban đỏ:

Phát ban xuất hiện trên da, phát ban sẩn hoặc phát ban giống sởi, nhỏ như đầu ghim trên cơ thể và có thể kết hợp với nhau tạo thành các mảng gây ngứa…

Ban đỏ có thể xuất hiện khoảng 1 tuần sau khi dùng thuốc và kéo dài đến vài tuần.

Phu Quincke:

Phù nề của Quincke là một dạng nổi mề đay khổng lồ với các triệu chứng sưng cục bộ dưới da, có thể gây ngứa và đau. Nguyên nhân có thể do dị ứng với kháng sinh, huyết thanh, thuốc hạ sốt, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau…

Sau khi uống thuốc, phù nề của Quincke thường xuất hiện ở vùng da mỏng, môi, cổ, quanh mắt, bụng, tay chân, bộ phận sinh dục…

Kích thước phù nề của Quincke thường lớn, đôi khi bằng kích thước của một bàn tay. Nếu nó ở gần mắt, nó có thể khiến mắt nheo lại, và nếu môi bị sưng và biến dạng.

Màu da phù nề của Quincke là bình thường hoặc hồng nhạt, đôi khi kết hợp với nổi mề đay…

Phù nề của Quincke xuất hiện trên mặt, thường khiến người mắc bệnh bị sưng mí mắt, môi và da mặt, kèm theo các triệu chứng đau đầu và buồn nôn.

Phù nề của Quincke cũng biểu hiện ở cổ họng và thanh quản – đây là tình trạng nguy hiểm nhất đối với bệnh nhân, gây khó thở, ho khan, mất máu và nhợt nhạt trên mặt. Bệnh nặng có thể gây co thắt khí quản, khiến bệnh nhân ngạt thở, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời, kịp thời.

Phù nề đường tiêu hóa của Quincke cũng khiến bệnh nhân bị tiêu chảy và nôn mửa nghiêm trọng.

Hội chứng Erythema multiforme bullous (Hội chứng Stevens – Johnson):

Đây là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nguy hiểm. Hội chứng này có thể xuất hiện vài giờ đến nhiều ngày sau khi dùng thuốc.

Bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, ngứa khắp người, có cảm giác nóng rát, sốt cao, phát ban đỏ, phồng rộp trên da, các khoang tự nhiên như mắt, miệng, họng, bộ phận sinh dục dẫn đến loét, hoại tử niêm mạc các khoang này

Có thể kèm theo tổn thương gan thận, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Hoại tử biểu bì độc hại (hội chứng Lyell):

Hội chứng Lyell cũng là một trong những phản ứng dị ứng thuốc nghiêm trọng, có thể xuất hiện vài giờ đến vài tuần sau khi dùng thuốc.

Bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ, sốt cao, ngứa khắp cơ thể, các mảng đỏ xuất hiện trên da, đôi khi có những đốm chảy máu. Vài ngày sau, lớp biểu bì tách ra khỏi da, và khi chạm vào, nó trượt ra.

Có thể gây viêm gan thận, tình trạng của bệnh nhân thường rất nặng, nhanh chóng dẫn đến tử vong.

3. Phải làm gì nếu bạn bị dị ứng thuốc?

Khi nhận thấy các triệu chứng dị ứng thuốc, bệnh nhân cần:

Ngay lập tức ngừng tiêm, uống, bôi, thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi, v.v.

Nếu dị ứng nhẹ, sử dụng thuốc chống dị ứng,

Trong những trường hợp nặng như khó thở, rối loạn tiêu hóa, tức ngực, phát ban khắp cơ thể… Cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các trung tâm y tế để được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân phải nhớ loại thuốc khiến cơ thể họ bị dị ứng, thông báo cho bác sĩ về loại thuốc mà họ đã bị dị ứng, để bác sĩ sẽ không kê đơn thuốc đó nữa và bác sĩ sẽ sử dụng thuốc khác thay thế. Cách điều trị khi bị bệnh.

4. Ngăn ngừa dị ứng thuốc?

Dị ứng với một loại thuốc xảy ra mỗi lần nghiêm trọng hơn lần trước. Sử dụng thuốc chống dị ứng chỉ là tạm thời và không giải quyết được nguyên nhân gây dị ứng, vì vậy cách tốt nhất để tránh dị ứng là đề phòng. Bệnh nhân cần tuân theo các quy tắc sau:

Bạn chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Không nên tự ý mua thuốc để tự điều trị hoặc giới thiệu thuốc cho người khác chỉ vì bạn nghĩ rằng họ cũng mắc bệnh giống bạn.

Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, bạn tuyệt đối không nên sử dụng lại loại thuốc đó.

Khi bạn đi khám bác sĩ hoặc đến hiệu thuốc để mua thuốc, bạn phải thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ về các loại thuốc bạn đã bị dị ứng trong quá khứ và các loại thuốc bạn hiện đang dùng để họ có thể nhận được hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp. hợp lý, an toàn.