Dấu hiệu, chẩn đoán, phẫu thuật viêm sụn vành tai

Nếu có sưng và đau tai sau khi xỏ khuyên, chấn thương tai hoặc các nguyên nhân khác, đó có thể là dấu hiệu của viêm sụn vành tai. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời và phù hợp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ và chức năng của auricle.

1. Viêm sụn vành tai là gì?

Vành tai, còn được gọi là loa tai, là một phần của tai ngoài. Thùy tai có phần nhô ra cho phép mọi người nhận được âm thanh từ mọi phía mà không cần di chuyển tai hoặc quay đầu lại. Vành bao gồm da, sụn, cơ và dây chằng. Sụn tai linh hoạt, dai và đàn hồi, giúp tạo hình dạng của auricle.

Viêm sụn vành tai là một bệnh nhiễm trùng ở sụn, màng sụn tai.

Bệnh có thể xuất hiện sau khi điều trị không phù hợp ở những bệnh nhân bị viêm mô tế bào tai ngoài, viêm tai giữa cấp tính externa, viêm tai ngoài, viêm tai giữa, sau một tai nạn liên quan đến pinna, sau phẫu thuật. hoặc sau khi xỏ lỗ tai qua sụn,…

2. Các giai đoạn viêm sụn vành tai

Viêm sụn do xỏ lỗ tai thường trải qua 4 giai đoạn của bệnh: viêm tai giữa – sung huyết – viêm – hoại tử sụn và có mủ. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể để lại di chứng ảnh hưởng đến thẩm mỹ (mất sụn tai, da tai nhăn nheo, biến dạng tai), chức năng tai (nguy cơ nhiễm trùng tai, mất thính lực, v.v.) mất thính lực hoặc mất thính lực). Ngay cả vi khuẩn từ sụn tai cũng có thể xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng, dẫn đến chi phí đắt đỏ, quá trình điều trị lâu dài và thậm chí có nguy cơ tử vong.

3. Dấu hiệu viêm sụn vành tai

Biểu hiện của bệnh phụ thuộc vào khoảng thời gian kể từ khi bệnh nhân tiếp xúc với tác nhân gây bệnh. Tùy thuộc vào từng giai đoạn, bệnh nhân bị viêm tai ngoài externa sẽ gặp các triệu chứng sau:

Ban đầu, có dấu hiệu ngứa, đau nhẹ tại vị trí chấn thương. Sau đó là nhiệt, sưng, đỏ tai.

Khi viêm trở thành mủ, bệnh nhân bị đau sụn tai rõ ràng hơn, sưng nhiều hơn, sưng tai nhiều, mất nếp gấp bình thường.

Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến viêm cân mạc hoại tử với các triệu chứng đau dữ dội, sưng và đau của auricle, mất nếp gấp auricular.

Nếu không xử lý tốt, sụn tai bị hoại tử, dẫn đến sưng, mủ và mủ, khiến tai bị co lại, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Các triệu chứng khác: Sốt, mệt mỏi,…

4. Chẩn đoán viêm sụn vành tai

Khi có các triệu chứng cảnh báo viêm tai ngoài externa, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Điều này giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng của auricle.

Thông thường, bác sĩ có thể chẩn đoán viêm tai ngoài bằng cách lấy tiền sử bệnh, khám sức khỏe và xem xét các triệu chứng trên tai. Trong trường hợp dái tai có dịch hoặc mủ, bác sĩ sẽ nuôi cấy vi khuẩn để lựa chọn phương pháp điều trị và điều trị kháng sinh phù hợp nhất.

5. Điều trị viêm sụn vành tai

5.1 Chăm sóc tại nhà

Một số biện pháp chăm sóc tại nhà có thể giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Đặc biệt:

Trong trường hợp mụn trứng cá trên tai: Bệnh nhân có thể dùng khăn mềm ngâm trong nước ấm để che tai. Sau đó, dùng chổi gạt nhẹ nhàng loại bỏ mụn nhọt. Tiếp theo, làm sạch chổi gạt nước thật kỹ để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Trong trường hợp bị cháy nắng tai: Bệnh nhân có thể chườm đá lên vùng da bị cháy nắng hoặc thoa gel lô hội để giảm đau.

Giảm đau bằng cách áp dụng một miếng gạc ấm hoặc mát vào tai.

Che tai khi ra ngoài trong thời tiết lạnh.

Trong trường hợp viêm sụn tai do xỏ lỗ: Nên vệ sinh nơi xỏ khuyên mỗi ngày bằng nước muối pha loãng, buộc tóc gọn gàng để tóc không cọ sát vào tai, không nên dùng các loại thuốc chưa được bác sĩ kê toa. nước vào tai, tránh chạm vào tai một cách không cần thiết.

5.2 Sử dụng ma túy

Bệnh nhân bị viêm tai ngoài externa thường được kê đơn các loại thuốc sau:

Thuốc kháng sinh thuộc nhóm Ciprofloxacin, Fluoroquinolone,… thường theo Antibiogram

Steroid chống viêm, chống phù nề.

Tê.

Trường hợp nặng: Bệnh nhân bị đau nhiều, sưng tai, đỏ nghiêm trọng, phải nhập viện bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch, steroid tiêm tĩnh mạch và chăm sóc tại chỗ.

5.3 Phẫu thuật

Đối với bệnh nhân ở giai đoạn đầu, có triệu chứng sưng, đau nhưng không có dịch tiết, bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm.

Đối với những bệnh nhân đã xuất viện từ dái tai, bác sĩ có thể kê toa băng hút và nén. Bệnh nhân cũng được kê đơn thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm. Nếu túi quanh hậu môn tiết ra bội nhiễm vào áp xe, sụn auricle bị viêm và hoại tử nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được điều trị ngay lập tức bằng cách rạch áp xe rộng. Phương pháp này giúp thoát mủ và cạo sụn của ống tai. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được cho dùng kháng sinh và thuốc chống viêm.

5.4 Chế độ ăn uống hợp lý

Thực phẩm nên ăn: Quả mọng (dâu tây, quả việt quất), cá (cá thu, cá cơm, cá hồi), rau (cải xoăn, súp lơ), bơ, trà xanh, ớt chuông, nho, nấm, nghệ, sô cô la đen, dầu ô liu nguyên chất, cà chua, anh đào,…

Thực phẩm cần tránh: Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo, thực phẩm chiên, tinh bột tinh chế (bánh mì trắng, mì ống, bánh quy,…), đồ uống có đường, dầu mỡ chiên hết lần này đến lần khác, bơ thực vật,…

Viêm sụn tai có thể để lại nhiều di chứng khó lường cho bệnh nhân, đặc biệt là về chức năng thẩm mỹ. Do đó, khi có dấu hiệu cảnh báo bệnh, người bệnh nên đến bác sĩ ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đồng thời, có rất nhiều biện pháp có thể áp dụng để giảm nguy cơ mắc bệnh này như: chọn địa chỉ xỏ lỗ tai uy tín, không xỏ lỗ tai, không gây áp lực mạnh và lâu. Tai…