Dấu hiệu cảnh báo suy giảm chức năng thận

Thận yếu là lúc chức năng thận bị suy giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dấu hiệu suy giảm chức năng thận thường mờ nhạt và khó phát hiện, tiến triển âm thầm qua nhiều năm và hầu hết bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn khi phát hiện bệnh.

1. Vai trò của thận đối với sức khỏe

Thận được xem là một trong 5 cơ quan quan trọng nhất đối với sức khỏe con người, tương ứng với năm cơ quan nội tạng: tim – gan – lá lách – phổi – thận. Theo đó, thận đảm nhận chức năng lọc và loại bỏ chất thải, độc tố và nước dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Ngoài ra, thận còn có nhiệm vụ điều chỉnh nồng độ chất điện giải, kiểm soát huyết áp và tham gia điều hòa sản xuất hồng cầu. Ngoài ra, thận còn giúp cơ thể tái hấp thu nước, axit amin và sản sinh ra các hormone điều hòa cơ thể. Nếu chức năng thận kém sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của hệ bài tiết, gây ra hàng loạt dấu hiệu bất thường.

2. Triệu chứng và dấu hiệu thận yếu

Run rẩy, chân tay lạnh: Cảm giác ớn lạnh, chân tay nhợt nhạt, lạnh như băng, thậm chí lạnh đến đầu gối và khuỷu tay. Cảm giác run rẩy, chân tay lạnh thường đi kèm với các triệu chứng suy thận như: đau lưng, đau đầu gối, cơ thể kiệt sức, buồn chán, thở yếu, chán ăn…

Hen suyễn: Thận là cơ quan có chức năng “lấp đầy” không khí. Nếu thận bị tổn thương, chúng sẽ không thể “lưu trữ” không khí, dẫn đến khó thở và thở khò khè. Nguy hiểm hơn, cùng với các triệu chứng hen suyễn, bệnh nhân cũng có thể bị đổ mồ hôi lạnh.

Rối loạn tình dục: Đông y tin rằng thận là nơi lưu trữ tinh dịch. Âm dương thận đóng vai trò hỗ trợ và kiểm soát lẫn nhau để duy trì sự cân bằng sinh lý bình thường cho cơ thể. Một khi sự cân bằng vốn có này bị phá vỡ hoặc chức năng thận suy giảm, hậu quả thường dẫn đến rối loạn chức năng tình dục như xuất tinh sớm, bệnh tinh dịch, giấc mơ ướt, liệt dương…

Chóng mặt, mất ngủ, thường xuyên gặp ác mộng: Đây là những dấu hiệu phổ biến của suy thận.

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm: Các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên về đêm, tiểu gấp, đi tiểu đau và nước tiểu đổi màu là những biểu hiện phổ biến của bệnh thận hư. Do đó, khi gặp những hiện tượng này, bạn cần đến bệnh viện để xét nghiệm nước tiểu và kiểm tra sức khỏe ngay lập tức để có thể phát hiện bệnh sớm.

Chóng mặt, ù tai: Nhiều bệnh nhân thận yếu bị chóng mặt, đi lại loạng choạng, buồn nôn…, kèm theo ù tai, là dấu hiệu thận yếu liên quan đến thiếu máu não. . Nếu các triệu chứng lặp đi lặp lại nhiều lần, nó có thể gây mất thính lực.

Táo bón: Mặc dù cơ chế bệnh sinh của táo bón là do chức năng dẫn truyền đường ruột bất thường, nhưng nguyên nhân cơ bản là chức năng thận kém. Nguyên nhân là bởi việc truyền đại tiện phải thông qua quá trình kích hoạt, nuôi dưỡng khí thận mới có thể phát huy được vai trò vốn có của nó.

Đau lưng, mỏi chân: Khi cơ thể ngồi một chỗ trong thời gian dài, chẳng hạn như khi di chuyển bằng tàu hỏa hoặc máy bay có thể dễ dẫn đến ngưng tụ và đông máu, và nguyên nhân chính thường là suy giảm chức năng thận.

Nhìn chung, các dấu hiệu suy thận thường không rõ ràng và cụ thể. Do đó, khi các triệu chứng xuất hiện, người bệnh cần đi khám và đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân chính xác. Bên cạnh đó, cần định kỳ thực hiện các xét nghiệm sàng lọc bệnh thận để phát hiện sớm và kịp thời các bệnh tại cơ quan này, tránh tình trạng bệnh tiến triển nghiêm trọng, gây hậu quả đáng tiếc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn