Đau Dạ Dày: Biểu hiện và triệu chứng đặc trưng

Trong những năm gần đây, số lượng người mắc bệnh đau dạ dày đang có xu hướng tăng lên. Bệnh này gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống của những người bị bệnh. Vậy, biểu hiện đau dạ dày điển hình là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp câu hỏi này.

1. Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là tình trạng dạ dày bị tổn thương chủ yếu do viêm loét. Người bị đau dạ dày thường trải qua cảm giác đau âm ỉ và khó chịu. Việc ăn quá no hoặc quá đói đều có thể gây ra đau. Các cơn đau thường xuất hiện khi người bệnh làm việc quá sức hoặc trạng thái căng thẳng, và tâm trạng không ổn định cũng có thể làm tăng cường tình trạng đau.

2. Dấu hiệu đau dạ dày điển hình

Triệu chứng của đau bao tử thường có những biểu hiện rõ ràng, nhưng đôi khi chỉ có những cơn đau bụng âm ỉ mà không có các dấu hiệu đặc trưng. Dưới đây là 5 dấu hiệu điển hình của người bị đau dạ dày:

2.1. Đau Thượng Vị

Đây là dấu hiệu phổ biến ở bệnh nhân đau dạ dày, và cũng xuất hiện ở người bị tá tràng. Người bệnh thường cảm thấy đau âm ỉ và tức vùng bụng, đau nóng rát khó chịu. Cơn đau có thể lan ra cả sau lưng hoặc từ bụng lên ngực, thường xuất hiện đều đặn trong giai đoạn đầu bệnh và có thể tái phát theo chu kỳ. Thay đổi thời tiết hoặc mùa vụ cũng có thể kích thích cơn đau. Nếu tình trạng kéo dài, người bệnh có thể trải qua cơn đau liên tục.

2.2. Ăn Uống Kém Hơn

Người bị đau dạ dày thường trải qua dấu hiệu kém ăn, thể hiện qua việc giảm lượng thức ăn ăn vào hoặc không có hứng thú với thức ăn. Nguyên nhân của tình trạng này là do thức ăn tiêu hóa chậm, khiến cho người bệnh cảm thấy chướng bụng, đầy bụng, và cảm giác nặng nề, ấm ách sau khi ăn.

2.3. Ợ Hơi, Ợ Chua, Ợ Nóng

Đây là triệu chứng quan trọng của bệnh đau dạ dày. Ợ chua, ợ hơi tạo ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nguyên nhân của hiện tượng này là do hoạt động của dạ dày bị rối loạn, dẫn đến việc thức ăn khó tiêu hóa và tình trạng lên men. Người bệnh có thể cảm thấy vị đắng hoặc chua sau khi ăn hoặc khi hơi lên tận họng, nhưng chỉ đến nửa đầu của quãng đường này, làm người bệnh cảm thấy đau ở vùng ức mũi hoặc phía sau xương ức.

2.4. Cảm Giác Buồn Nôn, Nôn

Biểu hiện này có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, như viêm dạ dày cấp, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, hoặc thậm chí là ung thư dạ dày. Khi người bệnh trải qua tình trạng nôn, có thể gây ra các vấn đề như rách niêm mạc thực quản, ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

2.5. Chảy Máu Tiêu Hóa

Khi máu chảy từ các mạch máu vào hệ tiêu hóa, được gọi là chảy máu tiêu hóa. Đây là dấu hiệu rất nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng của người bệnh trong thời gian ngắn. Cần phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế ngay lập tức để có điều trị kịp thời. Dấu hiệu của chảy máu tiêu hóa bao gồm nôn ra máu tươi hoặc màu đen, máu có trong phân với màu đỏ tươi hoặc màu đen. Người bệnh có thể cảm thấy choáng váng, mờ mắt, hoặc tụt huyết áp do mất máu cấp.

Khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán bệnh, và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm sau này.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com