Đặt điện cực não sâu để điều trị bệnh Parkinson

So với thuốc, đặt điện cực não sâu cho bệnh nhân Parkinson là một phương pháp điều trị có kết quả tốt hơn. Với chi phí điều trị chỉ bằng 1/3 nước ngoài, việc đặt điện cực não sâu sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn cho bệnh nhân.

1. Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson được biết đến là một bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Bệnh là sự thoái hóa của các tế bào thần kinh dopaminergic, tiến triển dần dần và trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Các triệu chứng phổ biến nhất mà chúng ta thường thấy ở bệnh nhân Parkinson là run chân, run tay chậm, mất ổn định tư thế nên dễ bị ngã.

Khi bệnh nặng hơn, bệnh nhân sẽ không thể kiểm soát được các động tác đơn giản như mặc quần áo, cầm đũa, bát, tiểu đêm, táo bón,…

Khi phát hiện bệnh, bệnh nhân chủ yếu dùng thuốc để hạn chế run tứ chi. Thông thường, thuốc có hiệu quả trong giai đoạn đầu của bệnh. Nhưng sau đó, thuốc không còn hiệu quả đối với bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn tăng liều và giai đoạn này xuất hiện nhiều biến chứng hơn.

Lúc này, cần có một phương pháp điều trị khác để thay thế thuốc và mang lại hiệu quả cao hơn.

2. Kích thích não sâu bằng cách đặt điện cực

Kích thích não sâu nhằm mục đích đưa các điện cực đến vị trí não sâu. Phương pháp này được chỉ định để điều trị bệnh Parkinson và các bệnh liên quan đến rối loạn vận động. Đây là kỹ thuật hiện đại, tiên tiến được áp dụng rất phổ biến tại các nước có nền y học phát triển hàng đầu như châu Âu, Mỹ.

Phẫu thuật kích thích não sâu bằng cách đặt điện cực được hiểu là chèn một thanh kim loại (hay còn gọi là điện cực) vào đúng cấu trúc sâu trong não. Điện cực này được kết nối với một dây dẫn ra khỏi não, được luồn dưới da từ vùng đầu đến phía trước ngực, sau đó được gắn vào máy tạo nhịp tim đặt ở đó.

Tùy thuộc vào mức sử dụng điện năng cao hay thấp, pin có tuổi thọ cao, nhưng trung bình là khoảng 5 năm. Dòng điện sẽ theo dây đến điện cực, từ đó tác động đến nhân não giúp cải thiện triệu chứng cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, phương pháp này không được chỉ định cho bệnh nhân sa sút trí tuệ, rối loạn nhận thức, rối loạn tâm thần.

3. Tiến hành đặt điện cực não sâu

Bước 1: Chuẩn bị

Về phía bệnh viện:

Ca phẫu thuật đòi hỏi đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm. Bao gồm: Một bác sĩ phẫu thuật chính, một bác sĩ phẫu thuật phụ trợ; 1 bác sĩ thần kinh và 1 kỹ thuật viên điều chỉnh máy ghi hiện tại; 2 điều dưỡng; 1 bác sĩ và 1 y tá gây mê.

Dụng cụ được chuẩn bị đầy đủ bao gồm: Thiết bị tiến hành đặt nội khí quản; Bộ dụng cụ phẫu thuật sọ não chuyên dụng cho bệnh Parkinson; Khung định vị (Stereotaxy); Điện cực sâu, máy phát xung kích thích điện; Camera C-Arm; Vật tư tiêu hao,…

Về phía bệnh nhân: Làm sạch tóc cạo râu, làm sạch vùng phẫu thuật. Đồng thời, bệnh nhân được khám lâm sàng bằng phim cộng hưởng từ, xét nghiệm phẫu thuật, chỉ định phẫu thuật và đặc biệt là văn bản cam kết phẫu thuật.

Bước 2: Tiến hành phẫu thuật

Ở lần phẫu thuật đầu tiên:

Đầu của bệnh nhân sẽ được gắn vào khung định vị ba chiều (Stereotaxy) dẫn các điện cực vào não. Chẩn đoán hình ảnh bằng chụp cộng hưởng từ và chụp CT não.

Để xác định vị trí chính xác của hạt nhân accumbens gây ra các triệu chứng của bệnh Parkinson, cần phải lập trình vị trí điện cực.

Bệnh nhân được đặt điện cực não sâu trong phòng mổ dưới gây mê. Vị trí khoan ngay phía trước khớp trán-đỉnh, cách đường giữa khoảng 2,5 cm, đường kính khoảng 1 cm. Có thể là 1 bên hoặc 2 bên.

Thông qua tính toán máy tính và được kiểm tra bởi C-arm trong phẫu thuật, điện cực ghi sẽ được đưa vào não ở độ sâu và góc.

Xét nghiệm sẽ được thực hiện tại vị trí nhân não bị bệnh với dòng điện cường độ rất thấp và theo dõi hiệu quả thực tế của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Nhà thần kinh học sẽ xác định cường độ của dòng kích thích dựa trên tác dụng chống rung, ảnh hưởng đến khả năng đọc và nhìn.

Đặt điện cực kích thích: khi tất cả các thông số đã được xác định, điện cực được cố định vào vị trí của bệnh nhân và thông số cường độ được điều chỉnh tương ứng thông qua các kênh. Điện cực được đặt dưới da đầu ở vùng chẩm, và đầu được thò ra qua da.

Bác sĩ nội khoa sẽ đánh giá hiệu quả của chất kích thích với cường độ và hiệu quả lâm sàng khác nhau trong khoảng thời gian từ vài ngày đến một tuần.

Sau 1 tuần kể từ lần phẫu thuật đầu tiên, ca phẫu thuật thứ hai sẽ là:

Chất kích thích IPG được cấy dưới da ngực và vùng dưới đòn. Bệnh nhân đang được gây mê toàn thân. Rạch da dưới đòn cùng bên với điện cực não sâu. Tạo một đường hầm dưới da từ phía sau tai đến dưới xương đòn, và dây từ dưới da đầu đến dưới xương đòn, nối dây với điện cực được cấy vào não.

Đặt bộ kích thích IPG dưới cần gạt, kết nối với dây dẫn nguồn.

Cuối cùng thiết lập chương trình hoạt động IPG. Toàn bộ thiết bị hoạt động nhờ pin được đặt dưới da vùng ngực. Tuổi thọ pin trung bình là 5 năm tùy thuộc vào mức sử dụng điện năng cao hay thấp.

4. Sau phẫu thuật

Người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ sau phẫu thuật như: Chảy máu vết mổ, trạng thái tinh thần, co giật

Sau ca phẫu thuật đầu tiên: bác sĩ thần kinh sẽ phát hiện cường độ dòng điện thích hợp nhất cho bệnh nhân trước lần phẫu thuật thứ hai và đặt một thiết bị kích thích điện IPG vĩnh viễn.

Tập thể dục vật lý trị liệu tại chỗ và đi bộ.

Một số biến chứng có thể xảy ra ở những bệnh nhân có vị trí điện cực não sâu: Chảy máu; Nhiễm trùng; rối loạn ngôn ngữ; động kinh…

Nếu trường hợp chảy máu cần chụp CT để đánh giá và điều trị

Bệnh nhân bị nhiễm trùng sau phẫu thuật tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng để điều trị bằng thuốc hoặc loại bỏ các điện cực

Nếu co giật xảy ra, chụp CT là cần thiết để tìm ra nguyên nhân và có thể điều trị bằng thuốc chống động kinh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com