Đặc điểm và chức năng của các đốt sống thắt lưng

Trong giải phẫu người, đốt sống thắt lưng bao gồm năm đốt sống, được ký hiệu từ L1 đến L5. Các đốt sống thắt lưng nằm giữa khung xương sườn và xương chậu. Đặc điểm nổi bật của đốt sống thắt lưng là không có lỗ ngang như đốt sống cổ, không có các lồng xương sườn trên mỏm ngang và thân như đốt sống ngực. Chúng có chức năng nâng đỡ trọng lượng của cơ thể và giúp cơ thể con người vận động linh hoạt hơn.

1. Vị trí đốt sống thắt lưng

Các đốt sống thắt lưng nằm giữa khung xương sườn và xương chậu. Cột sống thắt lưng là một loạt các đốt sống thắt lưng liên kết với nhau, phía trước được bao bọc bởi thân đốt sống và các đĩa đệm, phía sau là các dây chằng và cung đốt sống, bên cạnh là các cuống sống. lỗ sống, cung và khớp.

1.1 Đặc điểm chung của đốt sống

thân đốt sống. Vòm đốt sống: Vòm miệng, mảnh cung. Các khía cạnh: quá trình ngang, quá trình spinous, quá trình khớp. Lỗ đốt sống: thân đốt sống và cung đốt sống được giới hạn bởi lỗ đốt sống, cho tủy sống và các dây thần kinh. đốt sống đi qua.

1.2 Đặc điểm riêng của đốt sống thắt lưng

Đốt sống thắt lưng, trong giải phẫu người có năm đốt sống giữa khung xương sườn và xương chậu, được ký hiệu từ L1 đến L5. Đặc điểm nổi bật của đốt sống thắt lưng là không có lỗ ngang như đốt sống cổ, không có các lồng xương sườn trên mỏm ngang và thân như đốt sống ngực.

Thân đốt sống to và rộng. Lỗ đốt sống có hình tam giác, rộng hơn đốt sống ngực nhưng nhỏ hơn đốt sống cổ. Cuống ngắn có đường kính lớn, đốt sống dưới sâu hơn đốt sống trên. ngang mảnh, hẹp và dài, chiều dài tăng dần từ đốt sống thắt lưng thứ 1 đến đốt sống thắt lưng thứ 3 rồi ngắn dần. Quá trình phụ kiện nằm ở nơi quá trình ngang được gắn vào vòm đốt sống. Quá trình thứ cấp: có thể có ở một vài đốt sống thắt lưng. Mỏm gai nằm ngang về phía sau, rộng, dày và thô, hình chữ nhật. Quá trình khớp cao cấp được làm phẳng dọc theo đường. theo chiều ngang, mặt ngoài có đỉnh núm vú, mặt trong lõm. Khớp dưới hình trụ lồi, để thích nghi với mặt khớp của quá trình khớp trên.

Riêng đốt sống thắt lưng thứ 1 có mỏm ngang ngắn nhất, mỏm sườn kém phát triển hơn các đốt sống khác. Các đốt sống thắt lưng V có chiều cao phía trước thân đốt sống dày hơn và hai mỏm khớp phía dưới cách xa nhau hơn so với các đốt sống thắt lưng khác. Quá trình quay vòng của đốt sống thắt lưng V là đốt sống thắt lưng nhỏ nhất.

2. Chức năng đốt sống thắt lưng

Cột sống thắt lưng có chức năng nâng đỡ sức nặng của toàn bộ cơ thể và vận động nhiều. Kết nối các xương khác lại với nhau, giúp cử động của con người trở nên linh hoạt và đa dạng hơn. Hơn nữa, cột sống còn giúp bảo vệ tủy sống, tủy sống là một bộ phận thuộc hệ thần kinh trung ương, chi phối các hoạt động của cơ thể con người. Cột sống thắt lưng liên kết với xương sườn tạo thành bộ khung vững chắc để các cơ bám vào bảo vệ các cơ quan nội tạng của cơ thể.

3. Các bệnh thường gặp ở đốt sống thắt lưng

Hơn 85% người trên 60 tuổi bị thoái hóa đốt sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng

Là bệnh mãn tính khi đĩa đệm và khớp thoái hóa, xương phát triển trên các đốt sống của cột sống. Những thay đổi này gây đau và hạn chế cử động vì dây thần kinh và các chức năng khác bị ảnh hưởng.

Theo Học viện phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ, hơn 85% người trên 60 tuổi bị thoái hóa đốt sống thắt lưng.

Thoái hóa đốt sống thắt lưng xảy ra ở các phần khác nhau của cột sống:

Thoracic spondylosis ảnh hưởng đến phần giữa của cột sống. Trượt đốt sống thắt lưng ảnh hưởng đến lưng dưới. Thoái hóa đốt sống đa cấp ảnh hưởng đến nhiều phần của cột sống.

Ảnh hưởng của trượt đốt sống khác nhau giữa các cá nhân, nhưng chúng thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến trượt đốt sống là do sụn khớp và đĩa đệm phải chịu áp lực lớn thường xuyên, lâu ngày khiến sụn và xương dưới sụn bị tổn thương, làm giảm hoặc mất khả năng đàn hồi của cột sống. đĩa đệm, xơ cứng dây chằng.

Hầu hết những người mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm do tuổi tác không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Một số người có triệu chứng thoái hóa đốt sống lưng trong một thời gian dài nhưng sau đó lại biến mất. Đôi khi, chỉ cần di chuyển đột ngột có thể gây ra các triệu chứng.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm cứng khớp và đau nhẹ, trở nên tồi tệ hơn sau khi không hoạt động hoặc hạn chế trong một thời gian dài, chẳng hạn như ngồi quá nhiều.

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm:

Điểm yếu ở cánh tay hoặc chân. Phối hợp tay chân kém. Co thắt cơ và đau. Nhức đầu. Mất thăng bằng và đi lại khó khăn. Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.

Chúng ta không thể ngăn cơ thể khỏi lão hóa, nhưng có nhiều biện pháp khác có thể áp dụng để cải thiện sức khỏe cột sống như sau:

Thực hiện theo kế hoạch điều trị của bác sĩ và tiếp tục với kế hoạch vật lý trị liệu tại nhà. Ngồi và đứng đúng cách. Học cách nâng đồ vật Tập thể dục thường xuyên. Đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. .Ăn uống lành mạnh.Bỏ thuốc lá.Tránh lạm dụng rượu bia.Dành thời gian nghỉ ngơi khi cơn đau dữ dội.

Tóm lại, duy trì lối sống lành mạnh là phương pháp tốt nhất để giữ cho cột sống khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Khi cảm thấy những dấu hiệu bất thường, đau thắt lưng cần đến ngay các cơ sở y tế để được can thiệp và điều trị kịp thời.