Đặc điểm của các đốt sống ngực và các bệnh lý liên quan

Trong giải phẫu người, cột sống hoặc xương sống bao gồm 33 đốt sống, xương cùng, đĩa đệm cột sống và xương cụt nằm ở phía sau, được ngăn cách bởi các đĩa đệm cột sống. Nó chứa và bảo vệ tủy sống bên trong ống sống. Các đốt sống riêng lẻ được đặt tên theo khu vực và vị trí của chúng, bao gồm 12 đốt sống ngực.

1. Đặc điểm chung của đốt sống ngực

Ở người có 12 đốt sống ngực và chúng có kích thước trung bình giữa đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng, chúng phát triển về kích thước về phía đốt sống thắt lưng, đốt sống phía dưới lớn hơn nhiều so với đốt sống phía trên. Chúng được phân biệt bởi sự hiện diện của các đường viền khớp ở hai bên cơ thể với các đầu xương sườn, cũng như các đường viền trên tất cả các mỏm ngang, ngoại trừ xương thứ 11 và 12 với lồng ngực. .

Theo quy ước, các đốt sống ngực của con người được đánh số từ T1-T12, với đốt sống đầu tiên (T1) nằm gần hộp sọ nhất và các đốt sống khác giảm dần về phía cột sống và vùng thắt lưng.

Các đốt sống nối với xương sườn và bắt chéo xương sườn với xương ức để tạo thành lồng ngực. Vì vậy, đặc điểm quan trọng của đốt sống ngực là ở mỗi bên thân đốt sống cổ có hai hố khớp là hố sườn trên và hố sườn dưới để khớp với đầu xương sườn.

Đặc điểm của đốt sống ngực là thân dày hơn đốt sống cổ, đốt sống dưới lõm sâu hơn đốt sống trên. Cột sống dài và hướng xuống vì cột sống ngực không di chuyển nhiều. Quá trình ngang có một bề mặt khớp được gọi là hố ngang để chứa củ xương sườn. Đỉnh có các mặt nằm ngang nhìn về phía trước hoặc phía sau. Lỗ đốt sống gần tròn. Tóm lại, đặc điểm quan trọng nhất để xác định một đốt sống ngực là sự hiện diện của một hố xương sườn ở mặt bên của thân đốt sống.

Đốt sống ngực của con người được đánh số T1-T12

2. Đặc điểm riêng của một số đốt sống ngực

Đốt sống ngực 1: Đây là đoạn chuyển tiếp từ đốt sống cổ lên đốt sống ngực nên có nhiều đặc điểm giống với 7 đốt sống cổ. Ngoài ra, có một đặc điểm riêng là hố xương sườn trên là một hố hoàn chỉnh để khớp với mào xương sườn 1, còn hố sườn dưới chỉ là hố nửa để khớp một phần với mào xương sườn 2. Đốt sống ngực 10: Có không có hố xương sườn dưới ở đây. Các đốt sống ngực 11 và 12 chỉ có một hố để khớp hoàn toàn với khung xương sườn. sườn tương ứng. Các quá trình ngang không có hố sườn ngang.

3. Đau cột sống ngực

Đau cột sống ngực thường xảy ra ở công chức trẻ, công việc chính phải ngồi nhiều

Người bệnh thường kêu đau lưng, nhất là vùng “Tay không với tới”, thỉnh thoảng có người đau cả vùng ngực. Bệnh thường xuất hiện ở nhóm công chức trẻ có công việc chính phải ngồi nhiều, vai và cổ thường cố định ở một tư thế. Khi kiểm tra, không có gì đặc biệt được tìm thấy và các xét nghiệm hình ảnh không cho thấy bất cứ điều gì bất thường. Đôi khi ấn đau dọc cột sống ngực.

Cột sống ngực là vùng cố định so với vùng thắt lưng di động hơn, do có khung xương sườn phía trước. Khi chúng ta ngồi hoặc có xu hướng khom người về phía trước, vai cố định sẽ dần dần làm mỏi nhóm cơ cạnh cột sống của cột sống ngực. Các dây chằng xen kẽ cũng có liên quan, biểu hiện bằng sự chèn ép đau đớn dọc theo mỏm gai sau. Một số tác giả đưa ra khái niệm là rối loạn vận động của bả vai do bị cố định lâu ở một tư thế.

Về điều trị, nếu đau nhiều có thể phải dùng thuốc tiêu viêm giảm đau kèm theo các biện pháp vật lý trị liệu. Đối với bả vai, cần tập các động tác của vai. Tuy nhiên, người bệnh cần đi khám chuyên khoa thần kinh hoặc chấn thương chỉnh hình để xác định chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị thích hợp.

Trung tâm đang ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến vào điều trị như tái tạo hình ảnh 3D và in 3D xương khớp nhân tạo, công nghệ hỗ trợ cá thể hóa và in 3D, công nghệ sản xuất. Sáng tạo và ứng dụng xương, khớp nhân tạo bằng vật liệu mới, kỹ thuật mổ chính xác bằng Robot.