Da vàng có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị da vàng?

Vàng da ở người lớn có thể là dấu hiệu của các bệnh gan và đường mật nguy hiểm, bệnh về máu,… Do đó, nếu thấy da vàng hoặc những thay đổi bất thường khác, bệnh nhân không nên chủ quan. Đi khám sớm để tìm hiểu nguyên nhân, chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

1. Da vàng có nguy hiểm không?

Ở trẻ em, vàng da sinh lý là do tăng bilirubin máu và vàng da sinh lý này thường không gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Đối với người lớn, da vàng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh mà mức độ vàng da và mức độ nguy hiểm của từng bệnh nhân cũng khác nhau.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của vàng da:

Do các bệnh liên quan đến hồng cầu:

Một số bệnh của các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm cho sự thay đổi sắc tố da. Cụ thể, những căn bệnh này có thể khiến các tế bào hồng cầu bị phá hủy nhanh chóng và đồng thời lượng bilirubin trong máu cũng tăng lên. Trong một thời gian ngắn, các tế bào gan không thể chuyển hóa đúng lượng bilirubin lớn bất thường này. Do đó, dẫn đến sự tích tụ bilirubin trong máu làm cho da có vẻ vàng hơn bình thường.

+ Do các bệnh liên quan đến tế bào gan

Đây được coi là nguyên nhân phổ biến nhất gây vàng da. Một số bệnh về gan như viêm gan, xơ gan hay ung thư gan có thể làm tổn thương tế bào gan, tăng nguy cơ tích tụ bilirubin trong máu, từ đó làm da bệnh nhân bị vàng. Kèm theo đó là một số triệu chứng khác như khó tiêu, mệt mỏi, đau bụng phải,…

Do bệnh về ống mật thông thường

Tình trạng sỏi mật, tắc nghẽn ống mật chủ, vv có thể khiến chất lỏng tràn ra và xâm nhập vào máu, dẫn đến vàng da. Ngoài ra, các trường hợp viêm tụy cấp, viêm túi mật, ung thư đầu tụy, ung thư túi mật… cũng là nguyên nhân khiến da vàng bất thường.

+ Do thuốc

Một số loại thuốc có thể gây viêm ống mật hoặc tổn thương tế bào gan, khiến bilirubin tích tụ trong máu và gây vàng da.

Dấu hiệu da vàng

Ở giai đoạn đầu, vàng da sẽ không rõ ràng và rất khó để nhận ra bệnh. Thời gian trôi qua, các triệu chứng của bệnh sẽ trở nên rõ ràng hơn. Một số dấu hiệu vàng da có thể bao gồm bầm tím, lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân màu vàng, và màng nhầy của mắt và lưỡi cũng có thể chuyển sang màu vàng, nước tiểu có thể sẫm màu hơn và phân có màu nhạt hơn.

Tuy nhiên, ngoài các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ còn chỉ định bệnh nhân thực hiện các phương pháp siêu âm, xét nghiệm, chụp CT, chụp cộng hưởng từ,… và một số xét nghiệm cần thiết khác để có được các triệu chứng này. Đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác nhất, từ đó đưa ra kế hoạch điều trị kịp thời.

Thông thường, đối với bệnh nhân vàng da, mức độ bilirubin trong máu sẽ cao bất thường. Bên cạnh đó, nếu nguyên nhân đến từ các bệnh về gan, chỉ số men gan cũng sẽ cao hơn bình thường.

2. Điều trị tình trạng da vàng

Để điều trị da vàng, cần phải tìm ra nguyên nhân chính xác của bệnh. Trong một số trường hợp, chỉ cần dùng thuốc, nhưng cũng có những bệnh nhân cần phẫu thuật để điều trị hoàn toàn bệnh và cải thiện vàng da. Dưới đây là các chi tiết cụ thể của phương pháp điều trị:

Đối với các trường hợp vàng da do viêm gan

Nếu bệnh nhân bị vàng da do các loại viêm gan khác nhau, tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ hướng dẫn và kê đơn cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc điều trị khác nhau. Chúng bao gồm các loại thuốc để điều trị các triệu chứng, thuốc kháng vi-rút hoặc một số loại thuốc hoạt động trên hệ thống miễn dịch để tăng cường khả năng chống lại vi-rút của cơ thể. Bệnh nhân cần chú ý tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần áp dụng lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống bổ dưỡng, tránh xa các thực phẩm có hại cho gan như thực phẩm béo, béo, rượu. … và nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục, tập thể dục khoa học để tăng cường sức khỏe, phục hồi gan nhanh hơn và cải thiện các triệu chứng vàng da.

Đối với các trường hợp bệnh đường mật

Nếu bạn mắc các bệnh về ống mật, điều đầu tiên bạn cần làm là điều trị hoàn toàn căn bệnh này theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý thường xuyên tẩy giun để tránh sỏi mật do giun xâm nhập vào ống mật.

Đối với những trường hợp da vàng do các bệnh về hồng cầu, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị phù hợp. Nếu vàng da của bạn là do một số loại thuốc, bác sĩ sẽ xem xét và thay đổi thuốc của bạn.

Để ngăn ngừa vàng da, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Phòng ngừa viêm gan bằng tiêm vắc xin viêm gan.

– Cẩn thận trong khi ăn. Ví dụ như chọn thực phẩm sạch, ăn chín uống nước sôi, không dùng chung thức ăn với người khác,…

– Ngoài ra, không nên tiếp xúc với dịch tiết cơ thể hoặc vết thương hở với người khác để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Hạn chế uống rượu bia để tránh nguy cơ tổn thương gan.

– Không sử dụng thuốc này khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn