Cường giáp: triệu chứng và phương pháp điều trị

Tuyến giáp có hình dạng như một con bướm ở phía trước cổ, đóng vai trò điều chỉnh nhiều hoạt động tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Rối loạn chức năng tuyến giáp có thể gây cường giáp. Vậy các triệu chứng của cường giáp là gì và nó được điều trị như thế nào? Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Cường giáp là gì và biểu hiện như thế nào?

Rất nhiều người hiểu sai vấn đề này. Theo các chuyên gia, cường giáp không phải là một bệnh riêng biệt, nó là một hội chứng. Đó là, có nhiều bệnh có thể gây cường giáp, đặc biệt là bệnh Graves.

Một số triệu chứng phổ biến của cường giáp:

Thường có cảm giác đánh trống ngực, nhịp tim nhanh và đôi khi đau ngực và khó thở.

Khả năng chịu nhiệt kém: Bệnh nhân cường giáp thường có nhiệt độ cơ thể cao hơn so với dân số nói chung do tỷ lệ trao đổi chất cơ bản cao. Do đó, chúng thường có khả năng chịu nhiệt kém và sợ những nơi có thời tiết nóng.

Run: Đây được cho là một trong những triệu chứng nổi bật của cường giáp. Hầu hết bệnh nhân sẽ bị mất kiểm soát, run tay với biên độ nhỏ và tần số nhanh.

Cổ to: Triệu chứng cường giáp này được cho là dễ phát hiện nhất. Vùng cổ của bệnh nhân có biểu hiện lạ đó là nơi tuyến giáp trước cổ bị giãn ra do tuyến giáp mở rộng.

Giảm cân không rõ nguyên nhân: Nếu bạn không áp dụng bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào, ngay cả khi bạn ăn nhiều hơn bình thường, nhưng trọng lượng cơ thể vẫn giảm, đó là biểu hiện của bệnh. Đặc biệt, nhiều trường hợp thậm chí còn giảm cân quá nhiều đến mức đáng ngại chỉ trong vòng một tháng.

Tiêu chảy: Đây là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Nhưng nếu bạn bị tiêu chảy, bạn cũng nên cẩn thận về cường giáp. Những người mắc bệnh này đi tiêu thường xuyên và có thể gây tiêu chảy.

Đổ mồ hôi quá nhiều: Khi không tập thể dục mạnh, làm việc nặng, thậm chí ngồi yên, người bị cường giáp vẫn đổ mồ hôi nhiều. Nếu bạn có triệu chứng này, bạn cần kiểm tra chức năng tuyến giáp càng sớm càng tốt.

Rối loạn giấc ngủ: Thường xuyên khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ, ngủ kém và giấc ngủ ngắn hơn bình thường cũng được cho là triệu chứng của cường giáp.

Mệt mỏi và dễ bị tức giận: Bệnh nhân cường giáp thường mệt mỏi và không muốn vận động nhiều, kèm theo đó là những bất thường về tâm lý như dễ nóng giận, lo lắng thường xuyên, suy nghĩ tiêu cực, thay đổi tâm trạng.

2. Phương pháp điều trị cường giáp

Bệnh cường giáp không khó điều trị, nếu nghe lời cơ thể và thăm khám để phát hiện bệnh kịp thời thì hiệu quả điều trị sẽ rất cao. Một số phương pháp có thể được áp dụng để chẩn đoán bệnh như xét nghiệm định lượng TSH, FT3, FT4. Bên cạnh đó, có thêm một số chỉ định đánh giá kích thước tuyến giáp như siêu âm tuyến giáp và siêu âm doppler tuyến giáp.

Phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất để điều trị cường giáp là y tế. Điều này có nghĩa là bệnh nhân sẽ được kê toa một số loại thuốc để điều trị bệnh.

Thông thường bệnh nhân sẽ được cho một số loại thuốc kháng giáp tổng hợp. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ có thể kê toa một số thuốc chẹn beta hoặc thậm chí là thuốc an thần, v.v.

Thời gian điều trị cường giáp thường được xác định lâu dài và liên tục, trong nhiều trường hợp có thể kéo dài từ 12-18 tháng. Điều này phụ thuộc vào kế hoạch điều trị của bác sĩ. Khoảng 4 tuần sau khi sử dụng thuốc, cơ thể bệnh nhân sẽ có những cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân tuyệt đối không nên bỏ thuốc lá giữa chừng ngay cả khi các triệu chứng đã bắt đầu giảm bớt.

Trong một số trường hợp, cổ bị sưng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc tình trạng bệnh tái phát nhiều lần, các bác sĩ sẽ có thể áp dụng các phương pháp phẫu thuật hoặc cho bệnh nhân nhiễm phóng xạ iốt.

3. Đâu là phương pháp điều trị tốt nhất cho cường giáp?

Rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời cường giáp có thể gây ra các biến chứng khó lường như biến chứng tim mạch, bão giáp có thể đe dọa tính mạng, lồi ra ác tính gây tổn thương các giác quan. sa mạc…

Do đó, khi thấy cơ thể có triệu chứng bất thường, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chẩn đoán chính xác, đồng thời áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com