Cường giáp có nguy hiểm không?

Cường giáp là một hội chứng phổ biến gây ra bởi nhiều bệnh, trong đó Basedow là nguyên nhân phổ biến nhất của cường giáp. Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và tăng trưởng của cơ thể. Vậy cường giáp nguy hiểm như thế nào?

1. Cường giáp là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu, cường giáp là một hội chứng, nghĩa là không phải là một bệnh riêng biệt. Có nhiều bệnh gây ra hội chứng này, bao gồm bệnh Graves – Bệnh cường giáp phổ biến nhất với bướu cổ với mắt nhô ra, cường giáp; Cường giáp do bướu cổ nốt độc, viêm tuyến giáp…

Cường giáp là nhóm bệnh do tăng tiết hormone tuyến giáp (triiodothyronine và thyroxine) dẫn đến các triệu chứng tim mạch, chuyển hóa quá mức với các biểu hiện: nhịp tim nhanh, sụt cân…

2. Các triệu chứng của cường giáp là gì?

Các triệu chứng của cường giáp bao gồm:

● Đánh trống ngực: cảm giác tim đập nhanh, mạnh ở ngực, có thể cảm thấy đau ngực, khó thở.

● Sợ nóng: do tốc độ trao đổi chất cơ bản cao nên nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân cường giáp thường cao hơn bình thường nên bệnh nhân thường không thể đứng ở những nơi có nhiệt độ cao hoặc thời tiết nóng.

Tiêu chảy: Tiêu chảy kéo dài có thể là dấu hiệu của cường giáp, gây ra bởi nhu động ruột tăng thường xuyên.

● Run tay: Triệu chứng run tay khiến bệnh nhân không kiểm soát được bản thân, thường xuyên run rẩy với tần số nhanh và biên độ nhỏ

● Bướu cổ: vùng cổ, nơi tuyến giáp được mở rộng, gây ra bởi một tuyến giáp mở rộng.

● Giảm cân: người bị cường giáp thường giảm cân, dù chế độ ăn vẫn như cũ, thậm chí nhiều hơn, có thể giảm được nhiều kg trong vòng 1 tháng.

● Đổ mồ hôi nhiều: cùng với nỗi sợ nóng, bệnh nhân cường giáp thường đổ mồ hôi ngay cả khi không làm gì cả, chỉ ngồi yên.

● Thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh, lo lắng

● Rối loạn giấc ngủ: bệnh nhân cường giáp thường khó ngủ, ngủ không yên, ngủ ngắn hơn bình thường.

● Yếu đuối và mệt mỏi: mệt mỏi, giảm khả năng vận động, bệnh nhân không muốn vận động nhiều.

3. Cường giáp có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cường giáp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm:

Biến chứng tim mạch: Nhịp tim nhanh thường gặp ở bệnh nhân cường giáp, có thể gặp phải rối loạn nhịp tim nghiêm trọng hơn như rung nhĩ. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy tim ở bệnh nhân cường giáp.

Bão tuyến giáp: khi nồng độ hormone quá cao, các triệu chứng đột ngột trở nên nghiêm trọng, lúc này, tính mạng của bệnh nhân có thể bị đe dọa nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lồi ác tính: Trong cường giáp do bệnh Graves gây ra, bệnh nhân có thể bị lồi mắt, chảy nước mắt thường xuyên và tăng độ nhạy cảm với ánh sáng, hoặc kèm theo viêm kết mạc, tổn thương giác mạc.

4. Chẩn đoán cường giáp như thế nào?

Khi bạn có dấu hiệu cảnh báo cường giáp, hãy đến cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra các xét nghiệm thích hợp để chẩn đoán bệnh.

Các thử nghiệm cần thực hiện là: định lượng TSH, FT3, FT4. Nếu bạn bị cường giáp, kết quả xét nghiệm của bạn sẽ hiển thị dưới dạng tăng mức FT4, FT3 và TSH giảm. Các xét nghiệm khác trong phòng thí nghiệm có thể được thêm vào để đánh giá kích thước tuyến giáp và tìm ra nguyên nhân gây cường giáp, chẳng hạn như: siêu âm tuyến giáp, siêu âm doppler tuyến giáp.

5. Điều trị cường giáp

Thông thường, khi được phát hiện, cường giáp có thể dễ dàng điều trị bằng các biện pháp y tế. Đó là, bệnh nhân chỉ cần uống thuốc để điều trị. Thuốc kháng giáp tổng hợp, thuốc chẹn beta hoặc thuốc an thần sẽ được bác sĩ kê toa cho bệnh nhân cường giáp. Tuy nhiên, cần lưu ý thời gian điều trị cần được tiếp tục trong 12-18 tháng, vì vậy bệnh nhân không nên tự ý bỏ thuốc khi các triệu chứng của bệnh đã biến mất.

Tình trạng lâm sàng của bệnh nhân sẽ cải thiện sau khoảng 2-4 tuần, các xét nghiệm chức năng tuyến giáp cũng dần cải thiện sau đó, TSH thường cải thiện chậm hơn.

Trong một số trường hợp, tình trạng bướu cổ đủ lớn để ảnh hưởng đến thẩm mỹ, hoặc khối u tái phát nhiều lần, khối u có thể được giải quyết bằng phương pháp phẫu thuật hoặc uống iốt phóng xạ.

Cường giáp là tình trạng rối loạn nội tiết tố tuyến giáp, có nhiều biểu hiện lâm sàng, gây rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Cường giáp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời nên khi có dấu hiệu cảnh báo cường giáp, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị. điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com