Có sự khác biệt giữa u gan và ung thư gan?

Gan đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, đóng nhiều vai trò trong việc duy trì sự sống của con người. Khi nói đến khối u gan, mặc dù ung thư gan chưa được hiểu rõ, nhưng nhiều người luôn lo lắng về mức độ nguy hiểm đến tính mạng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chính xác về khối u gan và ung thư gan và trả lời câu hỏi liệu khối u gan và ung thư gan có khác nhau không.

1. Khối u gan và ung thư gan – những điều bạn cần biết

1. 1 Thông tin cơ bản về khối u gan

Khối u gan có hai loại, lành tính và ác tính. Các khối u gan lành tính được hình thành từ các tế bào bình thường, không có khả năng lây lan, tốc độ tăng trưởng thường chậm và không có khả năng di căn. Do đó, căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng. Các khối u lành tính phổ biến là u nang gan, u mạch máu, lipomas, adenomas…

Trái ngược với các khối u gan lành tính, khối u gan ác tính được gọi là ung thư gan nguyên phát. Bệnh được hình thành do sự tăng trưởng và biến đổi bất thường của các tế bào trong gan.

1.2 Thông tin cơ bản về ung thư gan

Ung thư gan cũng được chia thành 2 loại là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát.

Như đã đề cập ở trên, ung thư gan nguyên phát là khối u gan ác tính, được coi là cùng một điểm của khối u gan và ung thư gan nói chung.

Ung thư gan nguyên phát hình thành do một số nguyên nhân như: Bệnh nhân xơ gan do virus viêm gan B và C, xơ gan do rượu, viêm gan B&C mãn tính, béo phì, tiểu đường type 2, hoặc một số lý do sử dụng quá nhiều rượu, ngộ độc khi sử dụng thực phẩm bị mốc…

Ung thư gan thứ phát là ung thư không bắt nguồn từ gan mà được gây ra bởi các tế bào ung thư di căn ở các bộ phận khác của cơ thể phát triển và xâm lấn và gây ung thư.

2. Phân biệt u gan lành tính với u gan ác tính – ung thư gan nguyên phát

2.1 Có sự khác biệt giữa u gan và ung thư gan – Dựa trên các dấu hiệu để nhận biết

Sự khác biệt giữa khối u gan lành tính và ung thư gan nguyên phát dựa trên các dấu hiệu nhận biết của bệnh.

– Dấu hiệu nhận biết khối u gan lành tính thường không rõ ràng. Bạn có thể cảm nhận nó rõ ràng nhất và sờ nắn nó nếu khối u ở gần da và đã phát triển đến một mức độ lớn. Một số triệu chứng cơ bản bạn có thể tham khảo và phải rất cẩn thận để nhận biết. Nếu không, sẽ rất dễ nhầm lẫn nó với các triệu chứng phổ biến.

+ Cảm thấy ớn lạnh, đổ mồ hôi vào ban đêm

+ Mệt mỏi, sốt, đau nhưng không thường xuyên…

Trái ngược với khối u gan lành tính, khối u gan ác tính là khối u có khả năng phát triển nhanh chóng. Các triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh không nhiều, dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác. Bệnh nhân chủ yếu nhận thấy các triệu chứng lâm sàng sau đây khi bệnh tiến triển hoặc muộn.

+ Vàng da, mắt vàng là 2 dấu hiệu điển hình của bệnh nhân ung thư gan. Hầu hết bệnh nhân ung thư gan sẽ.

Đau bụng dữ dội ở vùng bụng trên bên phải

+ Rối loạn tiêu hóa: Ăn nhanh, biếng ăn, tiêu chảy, đầy hơi, đầy hơi

+ Mệt mỏi, sụt cân bất thường mà không có lý do rõ ràng

+ Bụng trở nên căng phồng

+ Bệnh nhân thỉnh thoảng bị sốt nhẹ, có một số trường hợp sốt cao đột ngột trên 39 độ C.

2.2 Có sự khác biệt giữa u gan và ung thư gan – Tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm và điều trị

Sự khác biệt thứ hai giữa khối u gan lành tính và ung thư gan nguyên phát là do mức độ nghiêm trọng của bệnh và các phương pháp điều trị khác nhau.

Khối u gan lành tính

Các khối u gan lành tính không có khả năng di căn và không nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, không cần điều trị mà bệnh nhân chỉ cần kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, các hoạt động khoa học, tập thể dục và hoạt động thể chất để tăng sức đề kháng của cơ thể, mà không làm suy giảm chức năng gan. .

Ngoài ra, người bệnh không nên chủ quan mà cần kiểm tra sức khỏe và thăm khám định kỳ để xác định khối u có phát triển gây áp lực cần có biện pháp điều trị sớm hay không.

Tùy thuộc vào loại khối u lành tính và mức độ phát triển khối u ở mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị. Thuốc có thể được sử dụng để ngăn chặn sự tăng trưởng hoặc phẫu thuật cắt bỏ nếu cần thiết.

Khối u gan ác tính

Khối u gan ác tính ngay trong tên để chỉ ra sự ác tính của bệnh. Các khối u gan ác tính phát triển nhanh, lan rộng và có khả năng di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như xương, thận, phổi, mật, tuyến tụy… Và đặc biệt là khối u gan ác tính có nguy cơ tử vong rất cao. Khi bệnh nhân ở giai đoạn cuối, có nhiều trở ngại trong điều trị.

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, kích thước của khối u, mức độ di căn, sức khỏe của bệnh nhân, v.v., bác sĩ sẽ đưa ra chế độ tốt nhất. Điều trị ung thư gan ác tính đòi hỏi bệnh nhân phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc và giao thức để tăng cơ hội sống sót. Một số phương pháp điều trị ung thư gan nguyên phát là:

– Phẫu thuật cắt bỏ phần gan có khối u, giữ cho phần gan khỏe mạnh

– Phẫu thuật ghép gan, thay thế bằng gan mới từ người hiến có kích thước và nhóm máu tương tự nhau.

– Phương pháp phá hủy khối u cục bộ bằng tần số vô tuyến, tiêm rượu

– Thuyên tắc hóa học (TACE) ngăn chặn việc cung cấp máu cho khối u

Hóa trị và xạ trị làm giảm sự phát triển của khối u…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com