Có phải mọi bệnh nhân quai bị đều bị sốt và nổi hạch?

Thông thường, khi bị nhiễm quai bị, bệnh nhân sẽ sốt 38 – 39 độ C, có triệu chứng đau đầu, chán ăn, khó nuốt, sưng hạch bạch huyết,…. Tuy nhiên, có khoảng. Một phần ba số bệnh nhân quai bị không bị sốt và không có bất kỳ triệu chứng nào ở trên.

1. Triệu chứng quai bị

Quai bị là do một loại virus thuộc nhóm Paramyxovirus. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, qua khí dung của hơi thở, truyền trực tiếp từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh phổ biến ở nhiều nơi và thường bùng phát thành dịch ở những nơi đông người như nhà trẻ, trường học,…

Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 18 đến 25 ngày, ở giai đoạn này, người bệnh sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào.

Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn khởi phát, bệnh nhân quai bị sẽ có triệu chứng sốt 38-39 độ C, đau đầu, chán ăn, khó nuốt, nói khó nói, đau khớp.

Khi đến giai đoạn toàn diện, tức là sau 24-48 giờ sốt, bệnh nhân sẽ có triệu chứng viêm tuyến mang tai, khám thấy miệng ống Stenon bị phù, sưng nhưng không chảy mủ. Lúc đầu, sưng ở một bên, sau 1-2 ngày sưng ở bên kia (thường sưng cả hai bên, hiếm khi sưng ở một bên). Hai bên sưng thường không đối xứng (bên sưng to, bên sưng nhỏ), co giãn, bóng, ấn không lõm, nóng khi chạm vào, đau.

Da ở vùng bị sưng có màu bình thường, không đỏ và đàn hồi.

2. Quai bị có sưng hạch bạch huyết không?

Thông thường, bệnh tự khỏi trong vòng 10 ngày và hết sốt sau 3-4 ngày, sưng tuyến nước bọt sẽ hết trong vòng 8-10 ngày. Tuy nhiên, khoảng một phần ba bệnh nhân quai bị không có triệu chứng. Cụ thể, người bị quai bị không sốt, tuyến mang tai không có hạch bạch huyết,…

Do người bị quai bị không bị sốt, không có triệu chứng của bệnh nên đôi khi bệnh qua mà không hề hay biết, dẫn đến người bệnh không thể phòng bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm.

3. Biến chứng của quai bị?

Quai bị ở người lớn thường nặng hơn và có nhiều biến chứng hơn trẻ em, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể có các biến chứng như:

Viêm tinh hoàn:

Thường gặp ở tuổi dậy thì, hiếm gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi và người lớn trên 40 tuổi, xuất hiện 1-2 tuần sau khi sưng tuyến mang tai. Bệnh nhân bị đau tinh hoàn sưng to gấp 3-4 lần so với bình thường. Thường sưng ở một bên, cũng có thể sưng ở cả hai bên, sau 2 tuần sưng sẽ biến mất. Để đánh giá có teo tinh hoàn hay không, cần đợi sau 2 tháng – 6 tháng mới biết. Tỷ lệ teo tinh hoàn do quai bị là 30-40%. Nếu bạn bị teo tinh hoàn hai bên, khả năng vô sinh là rất cao.

Viêm buồng trứng:

Nó chiếm 7% các trường hợp ở nhóm tuổi sau dậy thì (hiếm khi vô sinh). Nếu nhiễm bệnh ở phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ có khả năng gây dị tật thai nhi, sảy thai. Nhiễm trùng trong tam cá nguyệt thứ ba có thể làm tăng nguy cơ thai chết lưu hoặc sinh non.

Tổn thương thần kinh:

Viêm não (chiếm khoảng 0,5% các trường hợp quai bị) có các dấu hiệu như: thay đổi tâm trạng, khó chịu, khó chịu, đau đầu, suy giảm ý thức, rối loạn thị giác, co giật, đầu to do não úng thủy. Tổn thương dây thần kinh sọ não có thể dẫn đến điếc, giảm thị lực, viêm tủy ngang và viêm đa dây thần kinh.

Biến chứng cho phụ nữ mang thai:

Đặc biệt, quai bị ở phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh, trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể dẫn đến sinh non hoặc thai chết lưu.

Một số biến chứng khác:

Viêm cơ tim, viêm tuyến giáp, viêm tuyến lệ, viêm dây thần kinh thị giác (gây mất thị lực tạm thời), viêm phổi, rối loạn chức năng gan, chảy máu do giảm tiểu cầu… .

4. Quai bị được điều trị và phòng ngừa như thế nào?

4.1 Điều trị quai bị

Không có cách điều trị cụ thể cho quai bị cho đến nay, kháng sinh sẽ không có tác dụng mà chỉ điều trị triệu chứng.

Bệnh nhân có thể được chăm sóc tại nhà theo các hướng dẫn sau:

Chườm nóng, sử dụng thuốc an thần, thuốc giảm đau, vitamin, có thể sử dụng corticosteroid chống viêm, súc miệng nước muối thường xuyên sau khi ăn;

Những ngày đầu tiên nên ăn nhẹ, lỏng. Uống nhiều nước để tránh mất nước nếu bạn bị sốt. Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có tính axit có thể làm cho tình trạng viêm tuyến nước bọt trở nên tồi tệ hơn, khiến bệnh nhân đau đớn hơn;

Có thể kết hợp sử dụng Đông y: Dùng hạt gấc nghiền ngâm trong cồn rồi chà xát lên vết sưng, hoặc dùng đậu xanh nghiền mịn trộn giấm rồi thoa lên sưng;

Cách ly bệnh nhân trong khoảng 2 tuần kể từ thời điểm chẩn đoán;

Vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng để ngăn ngừa khô miệng và ngăn ngừa vi khuẩn có môi trường thuận lợi phát triển;

Người bệnh nên nghỉ ngơi, nằm yên, hạn chế vận động, nhất là đối với người trẻ tuổi hoặc khi sốt và sưng tuyến nước bọt (4 – 6 ngày đầu);

Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người xung quanh để tránh lây bệnh cho người khác;

Kiêng nước lạnh và gió.

4.2 Phòng ngừa quai bị

Để phòng bệnh, cách tốt nhất là tiêm vắc xin để tạo miễn dịch chủ động: Tiêm vắc xin virus sống giảm độc lực an toàn, tạo kháng thể, miễn dịch ít nhất 17 năm. Đối tượng tiêm là trẻ em trên 1 tuổi, đặc biệt là trẻ em ở tuổi dậy thì, trưởng thành và thanh thiếu niên sống theo nhóm. Cần tái định hình ở những người đã được tiêm vắc-xin chống quai bị bằng vi-rút chết;

Tiêm chủng thụ động: Nên sử dụng biện pháp dự phòng cụ thể bằng gamma immunoglobulin chống quai bị sớm trong thai kỳ và ở những người cần tiếp xúc với quai bị.

Quai bị không nguy hiểm nếu bệnh nhân được chăm sóc và điều trị đúng cách. Nhận biết các dấu hiệu của quai bị giúp chúng ta có biện pháp can thiệp sớm và kiêng khem hợp lý, tránh các biến chứng không mong muốn.