Có nên chích mũi 3 không

Sự xuất hiện của biến thể Omicron khiến đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn rất nhiều, khiến việc kiểm soát dịch bệnh càng trở nên khó khăn hơn. Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã và đang đẩy mạnh tiêm mũi vaccine thứ 3 trong cộng đồng với hy vọng nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Vậy, 3 mũi vắc xin Covid-19 có cần thiết không và cần lưu ý những gì?

1. 3 mũi vắc xin phòng Covid-19 có cần thiết không?

Trước đây, tiêm chủng đầy đủ được hiểu là tiêm hai liều vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhưng gần đây, khái niệm này đã thay đổi kể từ khi các biến chủng mới xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là chủng Delta và Omicron.

Mặc dù việc tiêm đủ 2 liều vaccine có thể giúp cơ thể phòng bệnh và giảm đáng kể nguy cơ bệnh nặng, đặc biệt là nguy cơ tử vong do virus SARS CoV-2. Tuy nhiên, khi các biến thể mới xuất hiện, số ca mắc Covid-19 ở nhiều quốc gia trên thế giới đang gia tăng nhanh chóng, trong đó có những nước đạt tỷ lệ tiêm chủng cao.

Các chuyên gia cho rằng, hiệu quả của hầu hết các loại vaccine được sử dụng phổ biến nhất chống lại Covid-19 có thể giảm theo thời gian. Trong khi đó, mũi tiêm thứ ba có tác dụng đáng kể chống lại biến chủng mới Omicron. Do đó, mũi tiêm thứ 3 để tăng cường sức đề kháng với dịch bệnh của cơ thể đã được nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm.

Nhiều nước châu Âu đã triển khai tiêm vaccine tăng cường cho người lớn. Thay vì 6 tháng như trước đây, giờ đây khoảng cách giữa mũi thứ 2 và mũi thứ 3 đã giảm xuống chỉ còn 3 tháng.

Theo các chuyên gia, bất kỳ virus nào cũng sẽ có đột biến, nhưng điều đáng lo ngại nhất là sự thay đổi protein có thể tạo điều kiện thuận lợi cho virus xâm nhập, tấn công tế bào và lây nhiễm sang người, đồng thời. kháng lại tác dụng của vắc xin. Nhưng trên thực tế, không có nghiên cứu nào cho thấy biến thể Omicron có thể vô hiệu hóa vaccine. Vì lý do đó, việc tiêm nhắc lại liều thứ 3 vẫn cần thiết và mang lại hiệu quả phòng ngừa nhất định.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vaccine vẫn được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất để phòng chống dịch bệnh không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là nơi dịch bệnh đang diễn ra nghiêm trọng. quan trọng.

Lợi ích của việc tiêm chủng luôn lớn hơn các tác dụng phụ có thể xảy ra. Do đó, trong khi chờ đợi nghiên cứu mới nhất về biến chủng mới của Omicron hay một loại vaccine mới có thể chống lại biến thể mới này, mỗi người dân không nên quá lo lắng, hãy bình tĩnh và yên tâm. Thực hiện theo các khuyến cáo tiêm chủng của Bộ Y tế. Đây là cách tốt nhất để tăng cường kháng thể giúp bảo vệ cơ thể trước những thay đổi liên tục của loại virus đặc biệt nguy hiểm này.

2. Mũi tiêm thứ 3 cần lưu ý những gì?

Hiện nay, Bộ Y tế đã khuyến cáo tăng cường tiêm chủng cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản. Việc triển khai tiêm mũi 3 tăng cường đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ bao phủ tiêm chủng mũi 1 cho người từ 12 tuổi trở lên, đồng thời tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm đủ liều 1 trong thời gian quy định.

Cụ thể, dưới đây là các đối tượng đủ điều kiện tiêm mũi nhắc lại phòng Covid-19:

– Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đã tiêm đủ liều cơ bản, có thể là 1 hoặc 2 liều tùy loại vắc xin.

– Khoảng cách giữa mũi tiêm nhắc lại và mũi cuối cùng của liều cơ bản là từ 28 ngày đến 3 tháng tùy thuộc vào loại vắc xin cụ thể.

– Về loại vắc xin, có thể tiêm cơ bản với mũi tăng cường loại đó hoặc vắc xin mRNA. Hoặc trong trường hợp các loại vắc xin khác nhau đã được tiêm, một liều tăng cường được tiêm cùng với vắc xin mRNA.

– Về liều lượng thuốc: Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

– Đối với người nhiễm Covid-19 cần tiêm ngay sau khi hồi phục hoàn toàn và hoàn thành cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

– Lưu ý: Khi đi tiêm, người dân cần cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về các mũi tiêm trước đó để được bác sĩ tư vấn phù hợp. Đồng thời, sau khi tiêm, cần theo dõi sức khỏe để xử lý nhanh chóng, kịp thời mọi phản ứng bất thường nếu có.

– Một số tác dụng phụ sau mũi tiêm thứ 3:

+ Đối với vaccine Pfizer: Theo thống kê, tác dụng phụ ở mũi tiêm thứ 3 có thể nhẹ hơn hoặc tương tự như tác dụng phụ sau 2 mũi tiêm đầu tiên. Một số tác dụng phụ có thể bao gồm đau tại chỗ tiêm, đau cơ, đau khớp, ớn lạnh, sốt, nôn mửa, mệt mỏi, v.v.

+ Đối với vaccine của Moderna: Tác dụng phụ của mũi tiêm nhắc lại tương tự như các mũi tiêm cơ bản trước đây. Một số tác dụng phụ thường gặp có thể kể đến như mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, đau đầu,… Mức độ tác dụng phụ ở mỗi người là khác nhau và cũng có trường hợp không có tác dụng phụ sau đây. sự tiêm.

Vì vậy, với câu hỏi “Có cần tiêm 3 mũi vắc xin Covid-19 không”, câu trả lời là hoàn toàn cần thiết, đặc biệt cần thiết cho người cao tuổi hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm. bệnh cao.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình mà còn góp phần kiểm soát, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng và nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.