Có cách nào để điều trị hoàn toàn giun kim ở trẻ em không?

Một trong những câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh đặt ra trong quá trình chăm sóc con là liệu giun kim có thể được điều trị hoàn toàn hay không. Trên thực tế, tình trạng này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em là nạn nhân phổ biến nhất. Tuy không nguy hiểm hay nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn để lại nhiều hệ lụy tiêu cực cho sức khỏe của trẻ.

1. Giun kim có thể được điều trị hoàn toàn?

1.1 Tổng quan về bệnh giun kim ở trẻ em

Giun kim, có tên khoa học là enterobius vermicularis, là một loại giun nhỏ sống chủ yếu ở đường tiêu hóa của trẻ em. Bệnh giun kim có thể truyền từ người sang người.

Bệnh giun kim có thể có một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em.

Giun kim trưởng thành chủ yếu xuất hiện ở ruột non, sau đó chúng di chuyển đến ruột già (vùng đại tràng). Bên cạnh đó, giun kim cũng có thể được phát hiện trong ruột thừa, và là nguyên nhân gây viêm ruột thừa cấp tính.

Thông thường, giun kim cái mang trứng đã thụ tinh đến rìa hậu môn để đẻ chúng. Tại thời điểm này, tại vị trí của nếp nhăn cạnh hậu môn, ấu trùng giun kim sẽ nhanh chóng phát triển. Vì lý do này, những người bị giun kim đang đẻ ở hậu môn có nguy cơ tái nhiễm rất cao, đặc biệt là trẻ nhỏ không có ý thức vệ sinh, có thể gãi hậu môn rồi chạm vào thức ăn, hoặc dụng cụ ăn uống… Trong các trường hợp khác, ấu trùng giun kim sẽ di chuyển trở lại vào cơ thể và gây tái nhiễm. Quá trình phát triển từ ấu trùng đến người lớn diễn ra trong ruột.

1.2 Giun kim lây truyền như thế nào?

Trứng giun kim sẽ xâm nhập vào cơ thể trẻ thông qua thức ăn và đồ uống, sau đó nhân lên và phát triển trong dạ dày, từ đó hình thành ấu trùng giun kim và xâm lấn ruột. Những ấu trùng này tiếp tục phát triển và trở thành giun kim trắng dài khoảng 1cm.

1.3 Giun kim có thể được điều trị hoàn toàn không?

Giun kim có thể được điều trị hoàn toàn nếu được kiểm tra và kê đơn đúng cách, kết hợp với phòng ngừa tái nhiễm.

2. Khi nào bạn sẽ biết nếu em bé của bạn có giun kim? Hậu quả là gì?

Trẻ em bị nhiễm giun kim thường có các triệu chứng cụ thể. Để có thể điều trị hoàn toàn giun kim, bạn cần nắm chắc thông tin này.

2.1 Triệu chứng nhiễm giun kim

Giun kim không phải là một tình trạng nguy hiểm, nhưng khi có trong cơ thể con người, chúng sẽ gây ra một số triệu chứng đi kèm khác. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Tiêu biểu như:

Rối loạn tiêu hóa: Trẻ sẽ biếng ăn hơn, dẫn đến suy dinh dưỡng theo thời gian.

Trẻ thường biếng ăn hoặc khó tiêu, kèm theo buồn nôn và đau bụng âm ỉ.

Ngứa hậu môn vào ban đêm.

Rìa hậu môn có màu đỏ và tắc nghẽn.

Phân lỏng hoặc lỏng, và phân có thể chứa máu hoặc chất nhầy tương tự như dịch mũi.

Trẻ thường cáu kỉnh, cáu kỉnh, suy nhược thần kinh hoặc bị kích thích thần kinh, gây khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu, giật mình và dễ khóc vào ban đêm.

2.2 Hậu quả của nhiễm giun kim

Giun kim nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra một số hậu quả khó lường ở cả trẻ em và người lớn.

Với trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ, nhiễm giun kim là nguyên nhân gây còi xương, chậm tăng trưởng và suy dinh dưỡng. Màu sắc của da cũng thay đổi, trở nên nhạt màu và nhạt màu hơn. Trẻ em bồn chồn, khó chịu và có tính khí thất thường hơn, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thể chất và tinh thần của chúng. Giun kim gây ngứa, vì vậy em bé của bạn cũng có thể làm ướt giường.

Với người lớn

Đối với nam giới, giun kim sẽ gây ra dị hợp tử. Ở phụ nữ, nó gây viêm âm đạo. Đôi khi, giun có thể di chuyển đến phổi và các cơ quan khác gây nhiễm trùng nặng.

Trong một số trường hợp, nó có thể nguy hiểm, chẳng hạn như viêm ruột thừa cấp tính do giun bò vào ruột thừa. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

3. Cách phòng ngừa

Các chuyên gia thường đưa ra các giải pháp để điều trị hoàn toàn giun kim bằng thuốc khi trẻ không may mắc bệnh, đồng thời đưa ra khuyến nghị cho cha mẹ để ngăn ngừa nhiễm giun kim ở trẻ em. Đặc biệt:

Hãy chắc chắn rằng con bạn ăn thức ăn nấu chín và uống nước đun sôi.

Đối với trẻ từ 2 – 12 tuổi, đối tượng có nguy cơ cao nhất, cha mẹ cần chú ý cho trẻ tẩy giun định kỳ 2 lần/năm.

Bảo vệ môi trường, giữ cho không gian sống sạch sẽ, thoáng đãng.

Trẻ cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay kỹ bằng dung dịch xà phòng sau khi đi tiểu, đại tiện, chơi bẩn; và trước khi ăn.

Cha mẹ cần chú ý giữ móng tay cho trẻ ngắn, không dài.

Không để con bạn mặc quần có đáy quần bị rách hoặc đáy quần lộ ra.

Khi trẻ bị nhiễm giun kim, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để xác định chính xác tình trạng.

Các chuyên gia sẽ kiểm tra và cung cấp hướng dẫn điều trị dứt điểm giun kim dựa trên tình trạng bệnh. Tái nhiễm cũng có thể xảy ra sau một thời gian dài điều trị hoàn toàn. Tuy nhiên, lúc này, các bậc phụ huynh cũng có kinh nghiệm để chăm sóc con tốt nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com