Có bao nhiêu cấp độ gan nhiễm mỡ? Nó nguy hiểm như thế nào?

Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên, khi chất béo dư thừa tích tụ trong gan, nó gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy có bao nhiêu cấp độ và mức độ nguy hiểm của bệnh này là gan nhiễm mỡ?

1. Định nghĩa về gan nhiễm mỡ

Gan bình thường nặng khoảng 2.300 gram, là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, giúp chế biến chất dinh dưỡng từ thức ăn và lọc bỏ các chất có hại. Cứ 100g trọng lượng gan, có khoảng 5g lipid, trong đó 14% là triglyceride, 64% là phospholipid, 8% là cholesterol và 24% là axit béo tự do.

Gan nhiễm mỡ được xác định khi sự tích tụ chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan hoặc có thể xác định gan nhiễm mỡ khi quan sát dưới kính hiển vi hơn 5% tế bào gan chứa các hạt mỡ. . Trong hầu hết các trường hợp gan nhiễm mỡ, tiền gửi chất béo chủ yếu là chất béo trung tính, trong một vài trường hợp, chất béo chủ yếu là phospholipids.

Gan nhiễm mỡ có thể là kết quả của nhiều bệnh và thói quen lối sống khác nhau. Từ các bệnh chuyển hóa, rối loạn dinh dưỡng, sử dụng thuốc đến nghiện rượu đều có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ.

2. Xác định gan nhiễm mỡ

Hầu hết bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ sẽ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Hầu hết các trường hợp được phát hiện tình cờ trong khi khám sức khỏe định kỳ, một số bệnh nhân được ghi nhận là có gan to, hoặc thay đổi nhẹ về men gan.

Một số trường hợp mắc bệnh được phát hiện tình cờ thông qua siêu âm bụng nói chung để sàng lọc và kiểm tra các bệnh lý khác. Một số ít được nhìn thấy trong chụp CT để sàng lọc các bệnh về đường mật.

Biểu hiện của gan nhiễm mỡ (tỷ lệ mắc bệnh rất thấp) bao gồm mệt mỏi và khó chịu ở góc phần tư trên bên phải hoặc vùng thượng vị. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể xuất hiện vàng da, đau bụng, buồn nôn, nôn.

Khi gan nhiễm mỡ đi đến giai đoạn mất chức năng gan hoặc xơ gan, nó rõ ràng hơn như vàng da, mắt vàng, da sẫm màu, lòng bàn tay nhợt nhạt, tĩnh mạch sao, phù chân, cổ trướng, tuần hoàn thế chấp, lá lách to, trĩ hoặc giãn tĩnh mạch thực quản hoặc biến chứng nghiêm trọng của xuất huyết tiêu hóa.

3. Có bao nhiêu cấp độ gan nhiễm mỡ?

Ban đầu, gan nhiễm mỡ thường không ảnh hưởng đến sức khỏe nên bệnh nhân thường không biết mình mắc bệnh và không được điều trị sớm. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào mức độ béo tại thời điểm phát hiện bệnh và việc điều trị có đúng và kịp thời hay không.

Không phải ai cũng biết rằng gan nhiễm mỡ lâu dài có thể dẫn đến xơ gan (20%), suy giảm chức năng gan. Gan nhiễm mỡ có nhiều cấp độ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và các biến chứng:

Gan nhiễm mỡ độ 1: tỷ lệ chất béo chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan, đây là giai đoạn đầu của bệnh nên các dấu hiệu thường rất nhẹ và không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Điều cần làm trong điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 là thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường tập thể dục và làm theo phương pháp điều trị của bác sĩ.

Gan nhiễm mỡ độ 2: là giai đoạn thứ hai của bệnh, tỷ lệ chất béo ở độ 2 đã đạt 10-25% trọng lượng của gan. Lúc này, chất béo đã di căn đến gan và các mô cơ hoành, mặc dù chưa gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ độ 2 có thể tiến triển đến độ 3.

Gan nhiễm mỡ độ 3: là giai đoạn cuối của gan nhiễm mỡ ở gan và là giai đoạn nguy hiểm nhất, rất khó điều trị và phục hồi, thậm chí tử vong hoặc tăng biến chứng gan như xơ gan. , Ung thư gan.

4. Gan nhiễm mỡ có thể điều trị được không?

Trên thực tế, không có phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh gan nhiễm mỡ. Hiện nay, các bác sĩ chỉ chú trọng điều trị theo nguyên tắc loại bỏ hoặc giảm thiểu nguyên nhân gây bệnh.

Gan nhiễm mỡ do thừa cân và béo phì: Các phương pháp điều trị thường tập trung xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và chế độ tập luyện khoa học giúp giảm cân.

Gan nhiễm mỡ do nghiện rượu: ngừng uống rượu.

Gan nhiễm mỡ do sử dụng thuốc: chấm dứt ngay các loại thuốc gây độc cho gan và thay thế các loại thuốc an toàn hơn theo chỉ định của bác sĩ.

Gan nhiễm mỡ là hậu quả của các bệnh chuyển hóa, đặc biệt là bệnh tiểu đường: kiểm soát lượng đường trong máu nằm trong phạm vi bình thường.

Gan nhiễm mỡ do viêm gan siêu vi: Điều trị nên tập trung vào việc kiểm soát viêm và hạn chế các tác dụng phụ có thể dẫn đến xơ gan.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã có các gói Tầm soát gan mật, giúp phát hiện virus viêm gan ở giai đoạn sớm ngay cả khi không có triệu chứng. Ngoài ra, Gói sàng lọc gan mật toàn diện giúp khách hàng:

Đánh giá khả năng hoạt động của gan thông qua các xét nghiệm men gan;

Đánh giá chức năng mật; dinh dưỡng mạch máu;

Tầm soát sớm ung thư gan;

Thực hiện các xét nghiệm như Phân tích tổng thể tế bào máu, Khả năng đông máu, Viêm gan B, C. Kiểm tra

Đánh giá tình trạng gan mật thông qua hình ảnh siêu âm và các bệnh có khả năng ảnh hưởng đến bệnh gan/ làm cho bệnh gan trở nên tồi tệ hơn

Phân tích chuyên sâu các thông số để đánh giá chức năng gan mật thông qua các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và cận lâm sàng; nguy cơ ảnh hưởng đến gan và tầm soát sớm ung thư gan mật.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com