Chuyên gia chia sẻ cách khắc phục suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ

Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi suy dinh dưỡng kéo dài có thể khiến trẻ phát triển chậm cả về thể chất lẫn tinh thần, sức đề kháng yếu và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ dưới 5 tuổi. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Làm thế nào để khắc phục?

1. Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là gì?

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là tình trạng trẻ thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, hoạt động và phát triển của trẻ. Để tìm ra cách khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, cha mẹ cần biết con mình đang gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng như thế nào. Suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh có 3 dạng chính:

Thiếu cân: cơ thể thiếu chất dinh dưỡng nên bé không đạt cân nặng chuẩn của trẻ cùng tuổi và cùng giới.

Còi cọc: do tăng trưởng chậm kéo dài, bé không đạt chiều cao tiêu chuẩn.

Lãng phí: Đây là tình trạng cân nặng theo chiều cao giảm đáng kể, thấp hơn mức tiêu chuẩn.

2. Nguyên nhân suy dinh dưỡng ở trẻ em

Theo thống kê, suy dinh dưỡng ở trẻ em có thể gây ra gần 10 triệu ca tử vong trên thế giới mỗi năm. Có nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ em, điển hình là:

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Hệ vi sinh đường ruột bao gồm khoảng 85% vi khuẩn có lợi và 15% còn lại là vi khuẩn có hại. Hệ vi sinh vật nào giúp cơ thể miễn dịch, tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ? Tuy nhiên, nếu hệ vi sinh vật mất cân bằng do một số nguyên nhân như sử dụng kháng sinh, thực phẩm bị ô nhiễm…, sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

Lúc này, điều cha mẹ cần làm là tìm cách khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ để không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

Thiếu enzyme tiêu hóa

Enzyme tiêu hóa đóng một vai trò trong việc chuyển đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng. Khi trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân hoặc bị suy dinh dưỡng, trẻ có thể bị thiếu men tiêu hóa.

Đường tiêu hóa của trẻ có vấn đề

Khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ sẽ giảm nếu trẻ mắc một số bệnh về đường tiêu hóa như viêm ruột, loét dạ dày hoặc hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, những căn bệnh này còn khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng, khiến cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng.

Sử dụng thuốc không đúng cách

Nếu sử dụng kháng sinh không đúng cách, chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong cơ thể bé, gây mất cân bằng trong hệ thống vi sinh. Do đó, khi con gặp vấn đề về nhiễm trùng, cha mẹ nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Ngoài ra, khi sử dụng kháng sinh, mẹ nên sử dụng với men để đảm bảo hệ vi sinh cân bằng.

Trẻ thiếu chất dinh dưỡng trong giai đoạn phát triển

Giai đoạn bào thai: nếu mẹ không ăn đủ trong thời kỳ mang thai, em bé có thể bị suy dinh dưỡng ngay tại thai nhi. Điều này có thể khiến em bé sinh non, ảnh hưởng đến sự phát triển. Do đó, vấn đề khắc phục suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ phải được thực hiện ngay trong thai kỳ.

Giai đoạn cho con bú: nếu không may mẹ mất sữa, mẹ phải cho bé ăn hoàn toàn bằng sữa công thức. Nếu không được thực hiện đúng cách, nó có thể khiến em bé bị suy dinh dưỡng. Nó cũng khiến trẻ bị suy giảm khả năng miễn dịch và chậm phát triển so với trẻ cùng tuổi.

Giai đoạn ăn dặm: Các bà mẹ cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn có thể khiến trẻ phát triển chậm do thiếu máu, thiếu sắt và thiếu năng lượng.

Khi trẻ lớn lên: nếu mẹ chỉ cho con ăn theo sở thích trong thời gian dài, trẻ sẽ thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết.

3. Hậu quả suy dinh dưỡng đối với trẻ nhỏ

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thể trạng, trí thông minh của trẻ.

Hệ miễn dịch suy yếu: suy dinh dưỡng sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em.

Chậm phát triển thể chất và tinh thần: Trẻ bị suy dinh dưỡng và các vấn đề về đường tiêu hóa sẽ khiến trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng kém, làm chậm quá trình phát triển của trẻ.

Vấn đề sức khỏe: thiếu chất dinh dưỡng khiến trẻ gặp thêm các vấn đề như thị lực, còi xương, trí nhớ kém, thiếu kỹ năng, chữa lành vết thương kém,…

4. Khắc phục suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ

Suy dinh dưỡng gây nhiều hệ lụy cho trẻ. Do đó, cha mẹ cần chú ý để giữ cho con khỏe mạnh ngay cả khi chúng vẫn còn là thai nhi. Để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, mẹ có thể áp dụng các chế độ sau.

Thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng

Để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, mẹ cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất sau trong thực đơn hàng ngày:

Carbohydrate: được tìm thấy trong trái cây, rau, ngũ cốc và gạo.

Protein: được tìm thấy trong thịt, cá, trứng, sữa,…

Chất béo: các bà mẹ có thể bổ sung cho con mình thịt gia cầm, bơ đậu phộng, dầu thực vật và các loại hạt.

Vitamin và khoáng chất: Nhóm chất này chủ yếu được tìm thấy trong rau, củ, quả.

Ngoài ra, đối với trẻ từ 2 – 7 tuổi, mẹ nên cho trẻ uống 2 cốc sữa mỗi ngày để bổ sung vitamin và men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa và tăng trưởng chiều cao.

Chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng

Điều quan trọng để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Các bà mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

Tăng chất béo như dầu cá hồi và dầu thực vật vì chất béo cung cấp nhiều năng lượng cho trẻ. Ngoài ra, chất béo còn giúp trẻ hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin K, vitamin E,…

Bổ sung dinh dưỡng mức độ cao. Ngoài bữa ăn chính, để trẻ không bị mất cảm giác ngon miệng, mẹ có thể cho trẻ ăn vặt như trái cây, sữa chua, sữa,… Nhưng các bà mẹ không nên ép buộc chúng khi con buồn chán.

Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ 4 nhóm chất thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày. Các bà mẹ không chỉ nên hầm lấy nước mà còn cho bé ăn thức ăn còn sót lại.

Giữ cho trẻ thoải mái về tinh thần khi ăn bằng cách nói chuyện, chơi đùa và khuyến khích trẻ hào hứng khi ăn.

Nên bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa vào thực đơn hàng ngày để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, mẹ nên khuyến khích trẻ tập thể dục, bơi lội để tăng cường trao đổi chất.

Cha mẹ cũng nên đưa con đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để xác định tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ, từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Mẹ hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ bằng chế độ ăn uống, tập thể dục hàng ngày. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên cung cấp đủ chất dinh dưỡng theo thể trạng của con để tránh béo phì hoặc thừa chất dinh dưỡng.