Chẩn đoán và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là một căn bệnh rất phổ biến nhưng mọi người nghĩ rằng nó vô hại. Trên thực tế, gan nhiễm mỡ có thể gây viêm gan, xơ gan và thậm chí ung thư gan nếu bệnh không được điều trị trong một thời gian dài. Nó được chẩn đoán và điều trị như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Gan là một cơ quan đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và chuyển hóa chất béo. Gan nhiễm mỡ là thuật ngữ y học được sử dụng để mô tả sự tích tụ quá nhiều chất béo trong các tế bào gan, còn được gọi là gan nhiễm mỡ khi lượng chất béo chiếm hơn 5% trọng lượng của gan.

Ở người bình thường, lượng chất béo trong gan rất thấp, chỉ chiếm 2 – 4% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ nhẹ khi lượng chất béo trong gan chiếm 5 – 10%, nếu 10 – 25% là vừa phải, và nếu vượt quá 30%, nó là nghiêm trọng. Khi đó, chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng, mặc dù gan có thể tự sửa chữa bằng cách tạo ra các tế bào mới, thay thế các tế bào bị tổn thương cũ, nhưng nếu các tác nhân gây hại liên tục có mặt trong mô xơ gan sẽ hình thành và gây xơ gan.

Do đó, cần phát hiện sớm nguyên nhân và điều trị thích hợp trước khi có biến chứng và tổn thương thực sự cho gan.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ

– Xét nghiệm máu:

cholesterol, triglyceride, kết quả cho thấy sự gia tăng men gan AST, ALT, phosphatase kiềm. Nếu nghi ngờ xơ gan, bệnh nhân cần phải làm thêm các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, cần phải xét nghiệm thêm virus viêm gan B và C để loại trừ viêm gan siêu vi. Thông qua kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ có thể đánh giá những thay đổi trong men gan. Mặc dù đây không phải là chẩn đoán xác định, nhưng nó có giá trị trong việc tìm ra nguyên nhân.

– Siêu âm bụng:

Đây là một phương pháp đơn giản để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ. Trên hình ảnh siêu âm, sẽ có dấu hiệu của gan hyperechoic. Hình ảnh gan nhiễm mỡ trên siêu âm làm tăng khả năng gây tiếng vang của nhu mô gan, tạo ra một hình ảnh đặc trưng gọi là “gan nhẹ”. Ngoài ra còn có một số phương pháp hình ảnh khác như chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ. Hình ảnh có thể phát hiện gan nhiễm mỡ, nhưng không đánh giá đầy đủ chức năng gan và nhiều tổn thương khác. Do đó, nếu nghi ngờ xơ gan, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp elastography gan.

– Sinh thiết:

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê toa phương pháp này, đây là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán cũng như xác định nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ.

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ:

Gan nhiễm mỡ không thể được giải quyết nhanh chóng vì không có thuốc hoặc bất kỳ biện pháp nào có thể loại bỏ gan nhiễm mỡ ngay lập tức. Tuy nhiên, bệnh có thể cải thiện từ từ nếu bệnh nhân thay đổi thói quen sinh hoạt, thực hiện lối sống khoa học kết hợp với điều trị bệnh đi kèm.

Điều đặc biệt quan trọng trong điều trị gan nhiễm mỡ là đánh giá và xác định mức độ của bệnh, làm theo hướng dẫn của bác sĩ tốt để giảm các yếu tố nguy cơ cho bệnh tiến triển từ nhẹ đến nặng và ngăn ngừa các biến chứng. có thể xảy ra.

Phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ:

– Tiêm phòng viêm gan B.

– Kiểm soát cholesterol và lượng đường trong máu, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

– Nếu bạn thừa cân, hãy thực hành giảm cân lành mạnh.

– Bệnh nhân đái tháo đường hoặc mỡ máu cao, nên làm theo hướng dẫn, uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

– Tập thể dục vừa phải mỗi ngày khoảng 30 phút là tốt cho tất cả mọi người.

– Để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ, trước khi lên kế hoạch sinh con, phụ nữ cần được điều trị tốt các bệnh nội khoa, nếu có. Trong thời gian mang thai, cần tuân thủ thời gian kiểm tra tiền sản thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ sản khoa và kiểm tra ngay lập tức khi có bất kỳ triệu chứng sức khỏe bất thường nào.

Dinh dưỡng để ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Luôn luyện tập ăn, ngủ, nghỉ ngơi, làm việc… điều độ và chế độ ăn uống lành mạnh với các nguyên tắc dinh dưỡng như:

– Duy trì bữa ăn hàng ngày tràn đầy năng lượng với nhiều rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế ăn mỡ động vật, giảm lượng thịt đỏ như thịt bò và thịt lợn, thay thế bằng thịt trắng có giá trị dinh dưỡng cao. protein ít chất béo như cá, thịt gà…

– Không ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật, da động vật, gia cầm.

– Nên hạn chế tối đa thức ăn nhanh, khó tiêu hóa, các loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu, gừng. Không ăn nhiều trái cây giàu năng lượng, khó tiêu như sầu riêng, mít.

– Tốt nhất là không nên sử dụng rượu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com