Chữa bệnh viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu ở phụ nữ là căn bệnh gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được ngăn chặn và điều trị tích cực. Để có cái nhìn tổng quan toàn diện về UTIs ở phụ nữ, vui lòng tham khảo thông tin được chia sẻ dưới đây.

1. Viêm đường tiết niệu là gì?

Viêm đường tiết niệu (UTI) là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn gây ra. Cụ thể, khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hoặc thận, chúng sinh sôi nảy nở trong các cơ quan này; Chúng có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu và cuối cùng ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi cơ quan của hệ tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu niệu là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ. Bất kỳ phần nào của hệ thống tiết niệu đều có nguy cơ nhiễm trùng, từ thận và niệu quản đến bàng quang và niệu đạo. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân.

2. Viêm đường tiết niệu ở phụ nữ nguy hiểm như thế nào?

Viêm đường tiết niệu ở phụ nữ không chỉ ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng đường tiết niệu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể bị sảy thai, sinh non.

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể làm tắc ống dẫn trứng và dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Người bị nhiễm trùng đường tiết niệu luôn trong tình trạng đi tiểu đau, thậm chí là máu trong nước tiểu nên quan hệ tình dục thường gây đau đớn, ảnh hưởng đến cảm xúc trong quan hệ tình dục.

Nhiễm trùng đường tiết niệu, nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây viêm bể thận cấp tính hoặc mãn tính hoặc viêm bể thận.

Nhiễm trùng đường tiết niệu, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến áp xe, nhiễm trùng huyết, suy thận hoặc thậm chí tử vong.

Khi nhiễm trùng đường tiết niệu trở thành bệnh mãn tính, kết quả không thể tránh khỏi là suy thận mạn.

3. Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ thường gây ra các triệu chứng điển hình sau:

Bệnh nhân thường cảm thấy cần đi tiểu, thường đi tiểu vào ban đêm, đau bụng dưới, đặc biệt là khi đi tiểu.

Phụ nữ thường xuyên đi tiểu đau, đi tiểu thường xuyên, nóng rát khi đi tiểu, màu nước tiểu đục và mùi hôi. Trong một số trường hợp, có thể có máu trong nước tiểu.

Bệnh nhân đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu rất ít.

Một số bệnh nhân bị đau dữ dội ở vùng bụng dưới và lưng dưới do nhiễm trùng đường tiết niệu ở niệu quản và thận. Trường hợp nặng; Bệnh nhân cũng cảm thấy sốt, ớn lạnh, buồn nôn và nôn.

4. Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

Nhiễm trùng đường tiết niệu chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu. Vi khuẩn thường xâm nhập qua con đường viêm ngược dòng từ cơ quan sinh dục ngoài và sau đó lây lan đến thận. Các loại vi khuẩn phổ biến ở bệnh nhân nhiễm trùng đường tiết niệu là E.Coli, Proteus mirabilis, Enterobacter, Citrobacter, Klebsiella, Chlamydia, lậu,… Nước tiểu là môi trường thuận lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của vi khuẩn. vi khuẩn được đề cập ở trên. Khi số lượng vi khuẩn trong nước tiểu đạt số lượng cao, nó sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ: Người bị sỏi đường tiết niệu, bí tiểu do khối u, phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường, dị dạng thận, ức chế miễn dịch, già yếu,…

Bên cạnh đó, quan hệ tình dục với người bị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Ngoài ra, phụ nữ bị viêm bàng quang tái phát (hơn 3 lần một năm, hẹp cửa tiết niệu, vệ sinh không đúng cách sau khi giao hợp hoặc kinh nguyệt, táo bón thường xuyên, v.v.) bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra phụ nữ sau mãn kinh có tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu cao do giảm nội tiết tố nữ, thay đổi pH nước tiểu, niêm mạc âm đạo mỏng hơn, niệu đạo và đáy bàng quang. dễ mắc bệnh hơn.

5. Cách chữa nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

Việc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ bao gồm tiêu diệt vi khuẩn và vi rút gây bệnh và loại bỏ các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Thông thường, các triệu chứng UTI sẽ biến mất sau một vài ngày điều trị, những người khác cần dùng kháng sinh lâu dài. Những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát thường phải kéo dài thời gian điều trị hoặc nhận được nhiều đợt kháng sinh ngắn hơn sau khi các triệu chứng đã biến mất. Trong trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, điều trị dự phòng được khuyến cáo bằng cách dùng một liều kháng sinh sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Đối với bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu nặng, họ nên đến bệnh viện để điều trị và tiêm kháng sinh tĩnh mạch. Nếu bệnh tái phát hoặc nhiễm trùng trở thành mãn tính, bệnh nhân cần được bác sĩ chuyên khoa thận theo dõi để tìm và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giảm nguy cơ biến chứng suy thận.

Đặc biệt, nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ rất dễ tái phát. Do đó, bệnh nhân bị NTĐTN tái phát thường xuyên (trên 2 lần/tháng) nên sử dụng kháng sinh dự phòng liều thấp theo chỉ định của bác sĩ trong nhiều tháng hoặc có thể sử dụng không liên tục (sử dụng 1 tuần). nghỉ một tuần và sau đó sử dụng lại), uống trước khi đi ngủ hoặc sau khi giao hợp. Ngoài ra, trong trường hợp viêm bàng quang tái phát, phụ nữ có thể sử dụng vắc-xin (chiết xuất E. Coli): uống 1 viên/ngày trong 3 tháng, sau đó lặp lại 3 tháng/lần trong 30 ngày trong 1 năm. . Liệu pháp này làm giảm đáng kể số lần tái phát và mức độ nghiêm trọng của từng đợt viêm bàng quang. Đồng thời, bạn cũng có thể uống tơ ngô, mã đề thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Người bệnh tuyệt đối không tự điều trị, không tự điều trị còn sót lại từ lần điều trị trước. Sử dụng kháng sinh bừa bãi có thể dễ dàng dẫn đến vi khuẩn trở nên kháng thuốc và không đạt được hiệu quả điều trị mong muốn.

6. Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ?

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn nên tham khảo và làm theo các hướng dẫn sau:

Duy trì vệ sinh cá nhân tốt, đặc biệt là trước khi giao hợp.

Tránh sử dụng các chất có thể gây kích ứng niệu đạo như: Ngâm mình trong bồn tắm xà phòng, sử dụng chất khử mùi tại chỗ,… Thay vào đó, bạn nên tắm.

Uống nhiều nước để tăng lượng nước tiểu để loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu.

Đi tiểu trước và sau khi giao hợp.

Khi đi đại tiện, lau hậu môn từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn từ hậu môn vào lỗ niệu đạo.

Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Phụ nữ hoạt động tình dục và thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu nên xem lại tư thế quan hệ tình dục của mình để tránh các tư thế có nhiều tác động đến lỗ niệu đạo.

Tuyệt đối không giữ nước tiểu vì điều này sẽ khiến nước tiểu ứ đọng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Không chỉ vậy, giữ nước tiểu còn làm tăng nguy cơ trương lực cơ, co thắt bàng quang.

Khi đi tiểu, bạn nên đi chậm, không quá mạnh để tránh ảnh hưởng đến xương chậu.

Điều trị giúp loại bỏ các nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu như phì đại tuyến tiền liệt, sỏi đường tiết niệu.

Tránh mặc quần áo và đồ lót quá chật, làm bằng chất liệu nóng, bí mật.

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân và thậm chí dẫn đến những biến chứng khó lường. Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh, người bệnh nên sớm đặt lịch hẹn với các bác sĩ giàu kinh nghiệm tại Vinmec để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn nên loại bỏ hoàn toàn các bệnh như sỏi đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt bằng phương pháp nội soi laser ít xâm lấn, phục hồi nhanh tại các cơ sở. y tế uy tín.