Chỉ số mỡ máu thế nào là bình thường và cao: Kiến thức cần biết

Mỡ máu, hay còn được biết đến với tên gọi là lipid máu, là một phần quan trọng của hệ thống cơ thể. Tuy nhiên, khi mức độ lipid này tăng quá cao, sẽ dẫn đến bệnh máu nhiễm mỡ, một căn bệnh phổ biến hiện nay.

1. Định nghĩa mỡ máu

Mỡ máu, thường được gọi là lipid máu, bao gồm nhiều thành phần, trong đó có cholesterol là thành phần quan trọng nhất. Mặc dù nhiều người vẫn coi cholesterol là “mỡ xấu” gây hại cho cơ thể, thực tế, nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng sinh học cần thiết. Chỉ khi có sự mất cân bằng giữa các loại cholesterol, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như xơ vữa động mạch.

2. Mức độ mỡ máu cao là bao nhiêu?

Hầu hết những người có mức độ cholesterol cao trong máu thường không có triệu chứng rõ ràng, mà căn bệnh này thường phát triển một cách âm thầm. Do đó, duy nhất cách để biết liệu mỡ máu đã cao hay chưa là thông qua các xét nghiệm máu.

Chuyên gia khuyến cáo rằng, mọi người trên 20 tuổi nên thực hiện xét nghiệm máu ít nhất mỗi 5 năm một lần. Các chỉ số xét nghiệm máu thường được tính bằng mg/DL hoặc mmol/L.

3. Cách ăn uống cho người có mỡ máu cao

Chế độ ăn uống và sinh hoạt rất quan trọng đối với những người có mức độ mỡ máu cao. Để giảm nguy cơ mỡ máu trong cơ thể, nên tăng cường ăn rau xanh và trái cây có nhiều nước. Rau củ và trái cây cung cấp nhiều vitamin và chất xơ tự nhiên, giúp cơ thể duy trì sức khỏe.

Ngoài ra, một số thực phẩm như gừng, nấm, tỏi, hành tây, và các sản phẩm từ đậu cũng có thể giúp giảm cholesterol. Nên thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng như cá và sử dụng dầu thực vật thay vì dầu động vật để nấu ăn.

Để hạn chế mức độ cholesterol và triglyceride trong máu, nên tránh các loại thức ăn chiên, đồ ngọt, và rượu bia. Đồng thời, cần tập luyện thể dục đều đặn và đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe tổng thể.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn