Chế độ dinh dưỡng trong thời kì mang thai

Chế độ dinh dưỡng trong thời kì mang thai là rất quan trọng, Các bà mẹ mang thai cần chú ý bảo vệ sức khỏe để đảm bảo em bé chào đời khỏe mạnh. Để làm được như vậy, phụ nữ mang thai nên sử dụng các loại thuốc tránh thai an toàn và hiệu quả hơn.

1. Vì sao cần chú ý chế độ dinh dưỡng trong thời kì mang thai?

Do sự phát triển của thai nhi nên bà bầu cần hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nếu không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, sự phát triển của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí dẫn đến sảy thai, sinh non, khó sinh, thai chết lưu…

Bên cạnh đó, khi mang thai, bà bầu dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như thiếu máu do thiếu sắt, ngứa da, đau bụng, đau lưng, sỏi thận, táo bón, tiểu khó, phù thũng… Các bệnh lý này đều ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Trong khi đó, nếu duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và khoa học, bạn hoàn toàn có thể tránh được các vấn đề trên.

Đó là lý do tại sao việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ là vô cùng quan trọng. Theo y học cổ truyền, có rất nhiều bài thuốc Đông y được chế biến thành các món ăn gọi là “bách dược”. Các loại thuốc an toàn khi mang thai được kết hợp với nhau, giúp thúc đẩy sự phát triển của thai nhi, nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật cho mẹ. Các bài thuốc từ cây thuốc nam an toàn có nguồn gốc tự nhiên, dễ sử dụng, an toàn và hiệu quả.

2. Một số món ăn dinh dưỡng trong thời kì mang thai, có thành phần tốt cho mẹ và bé

2.1 Gà hầm nhung hươu, nhân sâm

Chuẩn bị: 250g thịt gà hoặc gà ta + 15g gạc hươu thái nhỏ + 8g nhân sâm thái lát + gia vị.

Cách làm: Gà rửa sạch, lọc bỏ mỡ, chặt miếng nhỏ. Sau đó, cho các nguyên liệu vào nồi, hầm khoảng 3-4 tiếng, nêm gia vị ăn trong ngày.

Công dụng: Món canh an thai này thích hợp cho thai phụ gầy yếu, đau lưng mỏi gối, tinh thần uể oải, ra huyết ít loãng, thiếu máu, thai nhi chậm lớn. Lưu ý, không dùng bài thuốc cho phụ nữ có thai bị cao huyết áp (biểu hiện như tâm phiền, lòng bàn tay bàn chân nóng, mặt đỏ, môi hồng, miệng họng khô, khát nước, âm đạo ra huyết đỏ tươi hoặc tím, đại tiện táo bón, tiểu tiện đỏ. , lưỡi đỏ, ít rêu,…).

2.2 Thịt dê hầm thuốc bắc

Chuẩn bị: 250g thịt dê + 15g ba kích + 12g đậu Hà Lan + 5 lát gừng tươi + gia vị.

Cách làm: Rửa sạch các nguyên liệu, cắt thành lát mỏng và cho vào hầm trong 2-3 giờ. Khi món ăn đủ thời gian thì nêm nếm gia vị và ăn trong ngày.

Công dụng: Bài thuốc an thai này thích hợp cho người tỳ vị hư hàn, thận yếu, tinh khí không đủ dẫn đến thai chậm phát triển, phụ nữ mang thai cơ thể gầy yếu, kém ăn, mất sức, đau lưng mỏi gối, tay chân lạnh, phân lỏng, lưỡi nhạt.

2.3 Cá chép hầm thuốc bắc

Chuẩn bị: 1 con cá chép nặng 500g + 30g đậu phộng + 24g xích đậu nhỏ + 6 lát gừng tươi + gia vị.

Cách làm: Cá trắm làm sạch, bỏ ruột, chiên vàng. Sau đó, rửa sạch các nguyên liệu, cho vào nồi, chế lượng nước vừa đủ, hầm trong 2-3 giờ, nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng.

Công dụng: Bài thuốc hay này dùng cho phụ nữ có thai thể chất yếu, khó thở, chóng mặt, choáng váng, kém ăn, hồi hộp, đánh trống ngực, tiểu tiện không lợi, phù nhẹ hai chi dưới. Lưu ý: Không dùng bài thuốc này cho các trường hợp rối loạn tiểu tiện, tiểu buốt, tiểu buốt, tiểu đục do thấp nhiệt.

2.4 Bò hầm thuốc bắc

Chuẩn bị: 250g thịt bò (hoặc bê) + 30g đẳng sâm + 15g hoa cúc + 4 lát gừng tươi + gia vị.

Cách làm: Các nguyên liệu rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi, thêm nước vừa đủ, đun sôi rồi vặn nhỏ lửa hầm khoảng 2-3 giờ. Sau đó cho gia vị vào sắc, chia ăn vài lần trong ngày.

Công dụng: Bài thuốc an thai này thích hợp cho sản phụ bị mất máu (có các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, hồi hộp, đánh trống ngực, ăn ngủ kém hoặc hôn mê, sắc mặt nhợt nhạt, chất lưỡi nhợt). xanh xao, thai nhi chậm phát triển,…). Lưu ý: Phụ nữ có thai sốt do ngoại cảm hoặc kiết lỵ do nhiệt thấp không được dùng bài thuốc này.

2.5 Cá trắm hầm thuốc bắc

Chuẩn bị: 2 con cá chép + 15g lá tía tô + 6g sài đất + 6 lát gừng tươi + gia vị.

Cách làm: Rửa sạch các nguyên liệu, làm sạch cá, bỏ ruột rồi cho vào nồi. Sau đó, cho lượng nước vừa đủ, hầm trong khoảng 2-3 giờ với lửa nhỏ, nêm nếm gia vị vừa ăn, dùng nóng trong ngày.

Công dụng: Thuốc dùng cho phụ nữ mang thai tỳ vị khí hư có các triệu chứng buồn nôn, nôn, ăn không tiêu, ăn không ngon, ngực và bụng đầy, mệt mỏi, tiểu tiện lâu, phân lỏng, lưỡi nhạt.

2.6 Thịt heo kho sâm và món giao

Chuẩn bị: 100g thịt lợn nạc + 10g củ sâm đất + 12g a giao + gia vị.

Cách làm: Thịt lợn và nhân sâm rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Sau đó, cho các nguyên liệu vào thố, hấp cách thủy khoảng 2-3 tiếng, nêm gia vị vừa ăn, dùng nóng.

Công dụng: Bài thuốc này thích hợp cho sản phụ bị sảy thai, khí huyết hư hao (biểu hiện: người gầy, sắc mặt nhợt nhạt, hồi hộp, đánh trống ngực, sợ hoạt động, đau lưng). , mỏi gối, dịch âm đạo ra ít máu nhạt,…). Lưu ý: Không dùng bài thuốc cho các trường hợp sốt do cảm, sốt.

2.7 Thịt thỏ hầm thuốc bắc

Chuẩn bị: 250g thịt thỏ + 250g củ cải đỏ + 30g nhân sâm + 6 quả táo tàu + gia vị.

Cách làm: Thịt thỏ rửa sạch, chặt miếng, các nguyên liệu khác rửa sạch, cho vào nồi, thêm nước vừa đủ dùng, đun lửa to đến khi sôi, hạ lửa nhỏ, hầm 2-3 giờ cho chín mềm. Sau đó, nêm gia vị và ăn trong ngày.

Công dụng: Món này dùng cho sản phụ suy nhược cơ thể, tiêu hóa kém, tinh thần mệt mỏi, kém ăn, sắc mặt nhợt nhạt, thai nhi kém phát triển. Lưu ý: Không dùng bài thuốc cho trường hợp tỳ vị hư hàn, cảm mạo chưa khỏi.

3. Một số bài thuốc an thai cho bà bầu và thai nhi

Bên cạnh những món ăn dinh dưỡng trong thời kì mang thai, bà bầu có thể sử dụng một số bài thuốc an thai sau:

Bài 1: An Điền Nhị Thiên Thang: 20g Bạch truật + 16g Biển đậu + 12g Đậu xị + 12g Hoài sơn + 12g Thục địa + 8g Câu kỷ + 12g Nhân sâm Cao Ly + 4g Rau sam + 8g Sơn mạch + 12g Bạch thược. Sắc 1 thang/ngày, chia uống 3 lần/ngày, uống khi thuốc còn ấm, sau khi ăn. Uống khoảng 3-7 tháng. Bài thuốc có tác dụng kiện tỳ, bổ thận an thai, chủ trị phụ nữ có thai đau bụng có cảm giác khí trệ, động thai, dọa sảy thai; Bài 2: Đỗ Hoài An Thái: 12g Bạch thược + 12g Đậu khấu + 12g Hoàng kỳ + 12g Sinh địa + 12g Thỏ ty tử + 12g Sa nhân + 12g Bạch truật + 12g Đương quy + 12g Nhân sâm + 12g Tang ký sinh + 12g Ma căn . Sắc 1 thang/ngày, chia uống 3 lần/ngày, uống sau khi ăn. Bài thuốc hỗ trợ điều trị rối loạn thai nghén; Bài 3: Dưỡng thai khỏe thai: 12g bạch thược + 6g chích thảo +12g hoàng kỳ +12g thục địa + 8g xuyên khung + 12g bạch truật + 12g đương quy + 12g sâm Cao Ly + 12g đương quy. Sắc 1 thang/ngày, chia uống 3 lần/ngày, uống sau khi ăn. Bài thuốc chữa sản phụ khí huyết kém, thai không yên; Bài 4: An thái an thai: 4g cam thảo + 12g chỉ xác + 8g hoắc hương + 8g hoàng cầm + 8g mạch môn + 4g hoàng liên + 8g cát cánh + 4g hậu phác + 6g hồi hương + 8g ích trí nhân + 8g thương truật + trần bì 8g. Bài thuốc có tác dụng an thai dùng cho phụ nữ có thai 2-3 tháng bị sảy, sang chấn thai nghén, ăn uống kém, nôn trớ, động, dọa sảy thai; Bài 5: Thanh tâm hoàn: 160g Bạch trúc (sao) + 80g Biển đậu (sao) + 80g Bổ cốt chỉ (sao nước muối) + 120g Đậu trong (sao nước muối) + 120g Đông quy (sao rượu) + 120 Sơn tử dược + 120g thục địa (chưng rượu) + 80 đại táo + 20g mộc hương + 28g nhục thung dung + 180g sinh khương + 120g Hoài sơn (sao) + 160g thần khúc (sao). Đem các nguyên liệu tán thành bột, làm viên mật ong, mỗi viên nặng 5g, ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên sau bữa ăn sáng và tối, uống với nước ấm. Bài thuốc có tác dụng ích khí hoạt trường, khử âm, bổ tỳ vị, dùng cho phụ nữ có thai để chữa chứng can hỏa suy, không chuyển hóa được thủy cốc, chuyển sinh ngũ vị. mùa màng, dọa sảy thai.

Trước khi sử dụng thuốc tránh thai, thai phụ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ y học cổ truyền để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.