Chế độ dinh dưỡng hợp lí cho người bị bệnh viêm gan B

Ngay khi phát hiện nhiễm virus viêm gan B, bệnh nhân nên có chế độ nghỉ ngơi và điều trị thích hợp. Lối sống và chế độ ăn uống cũng là một trong những điều mà bệnh nhân viêm gan B cần chú ý. Vậy chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý cho những người bị viêm gan B là gì? Cần lưu ý những gì khi điều trị viêm gan B? Bài viết sau đây sẽ giúp bệnh nhân có được cái nhìn tổng quan và chính xác hơn về chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B.

Nguyên tắc thiết kế thực đơn cho người bị viêm gan B theo từng giai đoạn

Chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B sẽ phụ thuộc vào giai đoạn (cấp tính hoặc mãn tính). Do đó, để thiết lập một chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý cho những người bị viêm gan B, cần phải tuân thủ một số quy tắc sau đây.

Quy tắc thiết kế thực đơn và chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B trong giai đoạn cấp tính

Năng lượng cần thiết: Tùy thuộc vào cân nặng, bệnh nhân viêm gan B cấp tính sẽ có lượng calo khác nhau mỗi ngày. Người ta ước tính rằng với 1kg, khoảng 25kcal là cần thiết cho một ngày. Lượng năng lượng hợp lý nhất cho bệnh nhân viêm gan B cấp tính rơi vào khoảng 1300-1400 calo / ngày.

Protein cần cung cấp: Giống như năng lượng, lượng protein mà bệnh nhân viêm gan B cấp tính cần cũng sẽ dựa trên cân nặng. Cụ thể, lượng protein này sẽ rơi vào khoảng 0,4 – 0,6g/kg trong một ngày. Tương đương với khoảng 20-30g cho một ngày.

Carbohydrate (tinh bột, đường, chất xơ): Bệnh nhân viêm gan B cần được bổ sung 250-280g mỗi ngày.

Lượng chất béo cần bổ sung: Lượng chất béo được cung cấp cho mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Lượng chất béo thích hợp chiếm khoảng 10-15% tổng năng lượng hàng ngày của bệnh nhân. Tương đương với khoảng 15-20g chất béo mỗi ngày.

Chia bữa ăn thành các bữa nhỏ, bệnh nhân nên ăn 6-8 bữa một ngày để hạn chế áp lực lên dạ dày và gan.

Quy tắc thiết kế thực đơn và chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B mãn tính

Năng lượng để cung cấp: Những người bị viêm gan B mãn tính cần lượng calo cao hơn bệnh nhân cấp tính, khoảng 35 kcal / kg trong một ngày. Lượng calo khuyến nghị cho bệnh nhân viêm gan B mãn tính là khoảng 1800-2000 calo mỗi ngày.

Protein cần cung cấp: Một ngày, bệnh nhân viêm gan B mãn tính cần 1 – 1,5g/kg, tương đương khoảng 50 – 75g.

Carbohydrate (tinh bột, đường, chất xơ): Mỗi ngày, bệnh nhân cần được bổ sung 310-340g carbohydrate.

Chất béo: Lượng chất béo mà bệnh nhân viêm gan B mãn tính cần tiêu thụ mỗi ngày bằng 15-20% tổng năng lượng của cơ thể trong ngày hôm đó, tương đương với khoảng 30-40g.

Chia nhỏ bữa ăn, ăn 3-4 bữa nhỏ mỗi ngày trở lên, 5-6 bữa nhỏ nếu bạn thường xuyên bị đầy hơi, khó tiêu và trướng bụng.

Chế độ ăn uống cho người bị viêm gan B

Gan là cơ quan lớn thứ hai của cơ thể, và cũng là một cơ quan chịu trách nhiệm bài tiết và loại bỏ các độc tố và độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Do đó, mọi người cần ăn thực phẩm lành mạnh. Tránh dung nạp vào cơ thể các nhóm thực phẩm xấu, chứa quá nhiều gốc hoặc độc tố có hại khiến gan làm việc chăm chỉ hơn và trở nên kém hiệu quả hơn. Đối với bệnh nhân viêm gan B, cần phải tuân theo nguyên tắc này để bệnh thuyên giảm và tốt hơn.

Sau đây là một số gợi ý chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B được các chuyên gia và chuyên gia khuyên dùng.

1. Thực phẩm giàu protein

Ngoài chức năng giải độc, gan còn có khả năng lưu trữ protein trước khi “phân phối” khắp cơ thể. Do đó, nhóm thực phẩm đầu tiên phải được đưa vào chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B là thực phẩm giàu protein. Thực phẩm giàu protein điển hình là cá, thịt bò, thịt gà nạc, thịt lợn nạc, hải sản, trứng, v.v. Bệnh nhân viêm gan B cần thường xuyên cho ăn các loại thực phẩm thuộc nhóm này để cung cấp cho họ. đủ chất dinh dưỡng cho gan và cơ thể.

2. Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Nhóm thực phẩm tiếp theo nên được đưa vào chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B là thực phẩm có chứa vitamin và khoáng chất. Nhóm thực phẩm này sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch. Đồng thời, chúng cũng sẽ giúp gan phục hồi tốt hơn và nhanh hơn.

Bệnh nhân viêm gan B có thể bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên thông qua trái cây tươi, rau hoặc củ. Có hai loại vitamin mà bệnh nhân cần tăng cường thông qua trái cây, đó là vitamin A và vitamin C. Trái cây chứa nhiều vitamin A và vitamin là quả việt quất, dâu tây, cam, đu đủ,…

Để bổ sung chất xơ và khoáng chất hiệu quả nhất, bệnh nhân nên đa dạng hóa chế độ ăn uống với các loại rau xanh, đặc biệt là rau xanh đậm. Chúng có thể được đề cập như rau bina (rau bina), bông cải xanh, bông cải xanh, v.v. Những loại rau này không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường bảo vệ tế bào gan, giúp hạn chế khả năng hoạt động của gan. đột biến thành ung thư gan nhưng cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn. Nhờ các loại rau và trái cây giàu vitamin và khoáng chất, các độc tố trong cơ thể bệnh nhân sẽ được loại bỏ tốt hơn, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn.

3. Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Bệnh nhân viêm gan B thường bị thiếu hụt và thiếu hụt một lượng lớn vitamin D vì tại thời điểm này, khả năng tổng hợp chất béo của gan để hòa tan vitamin D đã giảm đáng kể. Do đó, bệnh nhân viêm gan B cần bổ sung vitamin D thông qua sữa và các sản phẩm từ sữa. Không chỉ vậy, sữa bò và các sản phẩm từ sữa còn chứa methionine, giúp cơ thể tổng hợp choline, hạn chế tốc độ tích tụ chất béo trong gan.

Tuy nhiên, vì các thành phần và chất béo trong sữa bò khá khó tiêu hóa, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo bệnh nhân viêm gan B nên uống không quá 1 ly sữa mỗi ngày. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua không chỉ giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể mà còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giải độc hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp gan giảm gánh nặng làm việc quá sức trong quá trình nhiễm virus. Lượng sữa chua mà bệnh nhân viêm gan B nên nạp vào cơ thể mỗi ngày là từ 100 đến 250g, tương đương với 1-2 lọ sữa chua.

4. Thực phẩm giàu năng lượng

Thực phẩm giàu năng lượng là một phần quan trọng và không thể thiếu trong chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B. Gạo nguyên chất, bột mì, đậu xanh, đậu đen, đậu nành, v.v. là những thực phẩm điển hình cho nhóm này. thực phẩm năng lượng cao.

Những thực phẩm này cần phải có mặt đầy đủ và không nên giảm trong bữa ăn hàng ngày của bệnh nhân viêm gan B. Chúng không chỉ cung cấp năng lượng mà còn có tác dụng giải độc rất tốt, đồng thời, chúng còn giúp làm mát gan khá hiệu quả.

5. Bổ sung thêm nước cho cơ thể

Ngoài việc ăn đủ chất dinh dưỡng, việc cung cấp và bổ sung nhiều nước hơn cho cơ thể cũng là một điều rất quan trọng trong chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B. Tăng cường thêm sẽ giúp gan loại bỏ các độc tố. Độc tố trong cơ thể dễ dàng hơn. Tùy thuộc vào tình trạng của họ, bệnh nhân nên uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Hoặc uống bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát. Bệnh nhân không chỉ nên uống nước lọc, mà nên uống hoặc ăn nhiều rau và trái cây mọng nước hơn.

Bệnh nhân viêm gan B cũng có thể thay nước lọc hoặc nước ép trái cây bằng các loại trà thảo dược có tác dụng làm mát và làm mát và hỗ trợ gan loại bỏ độc tố. Không chỉ vậy, một số loại trà còn giúp ức chế sự phát triển của HBV (virus viêm gan B) trong cơ thể bệnh nhân. Các loại trà thảo dược mà bệnh nhân có thể tham khảo là trà atisô, trà nấu với lụa ngô, trà lê gai, v.v. Tuy nhiên, bệnh nhân không được phép lạm dụng các loại trà này quá mức. Chỉ nên uống điều độ và nên thay đổi liên tục, đa dạng hóa đồ uống cho sức khỏe và điều trị viêm gan B.