Chế độ ăn uống tốt nhất cho những bệnh nhân viêm gan B như thế nào?

Gan là một cơ quan nội tạng quan trọng chịu trách nhiệm cho hàng ngàn chức năng khác nhau giúp cơ thể hoạt động tốt. Virus viêm gan B là một trong những tác nhân nguy hiểm ảnh hưởng đến gan, khiến cơ chế hoạt động của gan bị suy giảm. Tại thời điểm này, ngoài việc điều trị bệnh bằng các phương pháp ức chế virus, chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi gan.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÌ LỢI ÍCH BỆNH NHÂN

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng gan do sự tấn công của virus HBV, căn bệnh này sẽ khiến các tế bào gan bị tấn công và phá hủy, tổn thương gan và chức năng gan cũng bị ảnh hưởng. nhỏ. Bệnh này thường được chia thành 2 giai đoạn, cấp tính và mãn tính, tương ứng, nguy hiểm của bệnh. Ở mỗi giai đoạn, bệnh nhân cần biết cách đo chế độ ăn uống cho người bị viêm gan b sao cho phù hợp nhất.

     ➢ Chế độ ăn uống cho người bị viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh, lúc này gan của bệnh nhân chưa bị tổn thương nhiều. Nếu bệnh nhân có hệ thống miễn dịch đủ mạnh, anh ta có thể tự mình tiêu diệt virus mà không cần dùng thuốc điều trị viêm gan B cụ thể. Do đó, ngoài các loại thuốc hỗ trợ chức năng gan, một chế độ ăn uống cho những người bị viêm gan B Giai đoạn cấp tính là vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng của gan.

Theo các chuyên gia tại phòng khám Hồng Phong, chế độ ăn uống của bệnh nhân cần cung cấp đủ .300-1.400 Kcal năng lượng/ngày, trong đó lượng protid từ 20-30 gram, Lipid từ 15-20 gram, glucid 250- 280 gram, người bệnh cần uống đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.

     ➢ Chế độ ăn uống cho bệnh nhân viêm gan B mãn tính

Đối với những bệnh nhân mà cơ thể không có đủ kháng thể để bảo vệ gan, sau 6 tháng, nó sẽ biến thành một giai đoạn mãn tính nguy hiểm. Ở giai đoạn này, gan bị tổn thương nhiều hơn vì virus đã sinh sôi nảy nở và phát triển mạnh mẽ. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, nôn, trướng bụng… Lúc này, chế độ ăn uống cho người bị viêm gan B mãn tính cần phải hợp lý và khoa học để không làm hỏng gan. và đồng thời giúp sự thèm ăn của bệnh nhân

Bệnh nhân viêm gan B cần cung cấp đủ năng lượng ở mức 1600-1700Kcal / ngày (30-35Kcal / kg / ngày). Bệnh nhân cần đảm bảo đủ lượng protein với khoảng 75-80g/ngày chiếm 20% tổng năng lượng. Gluco chiếm 70% tổng năng lượng, khoảng 300-320g/ngày, giảm mỡ xuống 10% năng lượng, hoặc khoảng 15g/ngày, giảm muối, 4g/ngày, nước từ 1,5-2,0 lít. cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Thực phẩm nên và không nên đưa vào chế độ ăn uống của bệnh nhân viêm gan B

Nhiều bệnh nhân, mặc dù được chia rõ ràng thành bao nhiêu là đủ và hợp lý để ăn, vẫn còn bối rối về cách mua thực phẩm đúng cách, đây là một số lời khuyên của chuyên gia:

     ➢ Thực phẩm nên ăn

Bạn nên uống một ly sữa bò mỗi ngày vì sữa bò chứa rất nhiều protein tốt cho gan.

● Ăn nhiều loại rau xanh và các loại củ như cà rốt, cà chua, rau bina, bí ngô, giá đỗ, các loại trái cây như cam, quýt, xoài, đu đủ chín, v.v. để cung cấp vitamin và khoáng chất.

● Sử dụng thực phẩm có chứa tinh bột, đường dễ hấp thụ như gạo, trái cây ngọt.

● Sử dụng dầu thực vật để chế biến như dầu mè, dầu ô liu, dầu đậu nành.

● Thực phẩm giàu protein và ít chất béo như: thịt lợn nạc, thịt gà nạc, cá nạc, mực ống, thịt bò, trứng, sữa bột tách kem, đậu và các sản phẩm từ đậu.

➢ Thực phẩm không nên ăn

● Bệnh nhân cần kiêng thực phẩm chiên và nhiều dầu mỡ, đặc biệt là thức ăn nhanh, pizza, gà rán, v.v.

● Hạn chế ăn nhiều trứng, nội tạng động vật vì chúng chứa nhiều cholesterol, gây tăng mỡ máu trong gan.

● Bỏ rượu hoàn toàn để tránh tổn thương gan.

● Hạn chế các thực phẩm cay nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu…

● Không ăn thức ăn quá mặn không tốt cho gan, vì vậy hãy ăn các món ăn nhạt nhẽo, hấp và luộc.

● Tránh kẹo ngọt giàu bơ sữa, mứt và nước ngọt đóng hộp.

Lưu ý quan trọng cho bệnh nhân viêm gan B

Ngoài chế độ ăn uống dành cho người bị viêm gan B, bệnh nhân cũng cần lưu ý những điều sau đây để giúp gan phục hồi nhanh hơn:

-> Bệnh nhân nên chia bữa ăn của mình thành nhiều bữa, không nên ăn quá nhiều cùng một lúc, nên ăn nhẹ, ăn nhiều hơn cho bữa sáng.

-> Bạn nên chọn thực phẩm hợp vệ sinh để tránh ngộ độc thực phẩm, điều này chỉ làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.

-> Bệnh nhân không nên thức quá khuya, dậy quá sớm.

-> Tập thể dục thường xuyên để giúp cơ thể linh hoạt hơn.