Chế độ ăn uống để ngăn ngừa bệnh gút

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân gút có tác động lớn đến việc điều trị bệnh. Do đó, để giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do bệnh gút gây ra, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng được khuyến cáo.

1. Bệnh gút là loại bệnh gì?

Bệnh gút là một rối loạn chuyển hóa liên quan đến vấn đề ăn uống, do nồng độ axit uric trong huyết tương quá cao, dẫn đến sự lắng đọng của tinh thể urate hoặc tinh thể axit uric.

Theo đó, sự lắng đọng trong các khớp sẽ khiến các khớp bị viêm, gây đau. Về lâu dài, bệnh có thể trở nên biến dạng và cứng. Nếu lắng đọng trong thận sẽ gây ra bệnh thận tiết niệu như viêm thận kẽ, sỏi thận… Bệnh gút thường gặp ở nam giới từ 40 tuổi trở lên. Bệnh thường tái phát nhiều lần, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe. bệnh nhân nhưng cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

2. Nguyên nhân gây bệnh gút

Một số nguyên nhân gây bệnh gút:

Bệnh gút có nhiều khả năng xảy ra ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gút.

Người thừa cân và béo phì.

Do chế độ ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin như thịt đỏ và hải sản.

Uống nhiều rượu, nghiện cà phê và chất kích thích.

Bởi bệnh nhân sử dụng nhiều thuốc lợi tiểu như hypothiazid, lasix… Nó có thể làm tăng axit uric và gây ra các cơn gút cấp tính.

3. Triệu chứng báo hiệu bệnh gút

Một số triệu chứng của bệnh gút

Viêm khớp cấp: Sưng và đau khớp, đặc biệt là khớp cổ chân và ngón chân cái.

Lắng đọng urate grit: Đây là trường hợp các cục u hoặc hạt urate di chuyển trôi nổi dưới da dưới tai, khuỷu tay, xương bánh chè hoặc gần gân Achilles.

Sỏi urat, axit uric trong thận – hệ tiết niệu, viêm thận kẽ, suy thận.

Xét nghiệm máu cho thấy axit uric tăng trên 400 micromol/lít.

4. Nguyên tắc ăn uống cho người bị bệnh gút

Để đảm bảo các biến chứng do bệnh gút gây ra được giảm thiểu, chế độ ăn uống cho người bị bệnh gút cần có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh. Theo đó, chế độ ăn cho người bị tăng axit uric có cân nặng nằm trong giới hạn bình thường, tránh bị thừa cân, béo phì nhưng cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, tránh kiêng kem dẫn đến suy dinh dưỡng.

Lượng protein (protein) rất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên chế độ ăn uống cho người thừa protein cũng sẽ được cân bằng ở mức độ vừa phải, tránh ăn quá nhiều để giảm lượng purine trong bữa ăn, vì chất này đã có trong thực phẩm giàu protein và thịt đỏ. Ngoài ra, chất béo cũng cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu bạn không tuân thủ các quy tắc, ăn quá nhiều có thể khiến mỡ thừa gây thừa cân, béo phì và tăng mỡ máu.

5. Chế độ ăn uống cho người bị bệnh gút

Để giảm thiểu các biến chứng do bệnh gút gây ra, việc kiêng một số loại thực phẩm là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và không bị thiếu hụt dinh dưỡng, người bệnh nên duy trì chế độ ăn uống như sau:

5.1 Thực phẩm người mắc bệnh gout nên ăn

Người bệnh gout nên bổ sung thêm 500 – 1000mg vitamin C hàng ngày.

Uống nhiều nước hàng ngày để tăng cường đào thải axit uric, nên uống nước khoáng kiềm.

Người mắc bệnh gout nên ăn các loại thịt có màu trắng, đồng thời hạn chế ăn các loại thịt đỏ, vì thịt có màu trắng thường ít purin hơn. Có thể duy trì lượng protein cần thiết mỗi ngày là 50-100g.

Nên sử dụng các loại thực phẩm có chức năng đào thải axit uric trong máu như quả cherry, dâu tây, cải bẹ xanh, cam, lá sake.

Nên thay thế các loại dầu ăn thông thường bằng dầu ô liu, dầu lạc, dầu vừng…. để giảm bớt lượng chất béo.

Trong các món ăn hàng ngày nên ăn các món hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào chứa nhiều dầu mỡ.

Người bị bệnh gout có thể sử dụng thoải mái các thực phẩm tinh bột và các loại rau củ bởi các loại tinh bột giàu carbohydrate là loại thực phẩm quan trọng đối với người bệnh gout. Đặc biệt các thực phẩm này đều chứa một lượng purin an toàn. Người bệnh có thể ăn các loại rau xanh, dưa chuột, súp lơ, mì, miến, bún, khoai bánh mì, ngũ cốc,…

5.2. Một số thực phẩm người bệnh gout cần hạn chế

Những thực phẩm người mắc bệnh gout cần tránh là các thực phẩm có chứa lượng purin cao như các loại hải sản, nội tạng động vật, thịt thú rừng, thịt gia cầm, các loại động vật có vỏ (sò, ốc, hến…..). Hầu hết, các thực phẩm đều dễ dàng làm tăng nguy cơ hình thành bệnh gout cấp tính. Ngoài ra, người bệnh gout cần kiêng một số thực phẩm sau đây:

Một số loại rau không tốt cho người bệnh gout là cải bắp, rau bina, măng tây và nấm.

Hạn chế lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách chọn thịt nạc, không ăn da động vật và các sản phẩm sữa ít chất béo.

Tránh các loại hoa quả chua, đồ lên men như dưa cà muối, các loại nấm, măng, giá đỗ trong thực đơn bởi chúng có thể làm tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể.

Tránh uống rượu bởi rượu làm gia tăng sự tạo axit uric trong gan và ngăn cản thận thải axit uric.

Một số loại gia vị như ớt, hạt tiêu cũng nên dùng hạn chế vì sử dụng các loại gia vị này có thể gây hưng phấn thần kinh tự chủ gây tái phát bệnh gout.

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh, do đó những người mắc bệnh gout cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com