Chế độ ăn uống cho người bị huyết áp thấp

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong điều trị huyết áp thấp. Thói quen ăn uống xấu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của huyết áp thấp. Ngược lại, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp những người bị huyết áp thấp cải thiện số đo huyết áp như mong muốn.

1. Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp được biểu thị bằng hai con số. Con số đầu tiên, thường cao hơn, là huyết áp tâm thu, hoặc áp lực trong động mạch khi tim co bóp và chứa đầy máu. Số thứ hai là áp lực tâm trương, hoặc áp lực trong động mạch khi tim nằm giữa các nhịp đập.

Ở một người bình thường, giá trị giữa huyết áp tâm thu và tâm trương là 120/80 mmHg. Huyết áp thấp là tình trạng khi chỉ số huyết áp đột ngột giảm xuống dưới 90/60 mmHg. Huyết áp thấp làm giảm thể tích máu do co mạch.

Có hai loại huyết áp thấp: huyết áp thấp nguyên phát và huyết áp thấp thứ phát.

Huyết áp thấp nguyên phát: Đây là những trường hợp có tình trạng đặc biệt, từ nhỏ đến lớn, huyết áp vẫn thấp mà không có bất kỳ triệu chứng hay biến chứng nào.

Huyết áp thấp thứ phát: Huyết áp bình thường nhưng sau đó giảm dần xuống mức được coi là huyết áp thấp.

2. Chế độ ăn uống cho người bị huyết áp thấp

Huyết áp thấp thường gặp ở những người ăn ít hơn, hoặc bỏ bữa, khoảng thời gian giữa các bữa ăn quá dài, dẫn đến giảm lượng đường trong máu. Thói quen này làm giảm độ đàn hồi và dẻo dai của các mạch máu dẫn đến giảm huyết áp.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong điều trị huyết áp thấp và duy trì huyết áp trong phạm vi bình thường. Do đó, trong việc xây dựng chế độ ăn kiêng, những người bị huyết áp thấp cần biết uống gì khi bị huyết áp thấp, ăn gì khi bị huyết áp thấp và đặc biệt là nên kiêng những gì để không làm xấu đi tình trạng sức khỏe của họ.

3. Bạn không nên ăn gì khi bị huyết áp thấp?

Táo: Đây là một thực phẩm tốt cho những người bị huyết áp cao nhưng không dành cho những người bị huyết áp thấp.

Hạt dẻ rang, sữa ong chúa: Hai loại thực phẩm này làm giảm huyết áp, vì vậy những người bị huyết áp thấp không nên ăn.

Cà rốt: Chứa muối succinic có thể khiến kali trong nước tiểu tăng, huyết áp giảm nên tránh ăn nhiều.

Cà chua, mướp đắng: là những thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp, khiến huyết áp của những người bị huyết áp thấp thậm chí còn thấp hơn. Những người bị huyết áp thấp ăn nhiều cà chua sẽ có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt và chóng mặt.

Thực phẩm lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, hạt hướng dương, tảo bẹ, hành tây đều có tác dụng hạ huyết áp, vì vậy chúng không nên ăn.

Rượu: Khi bạn lần đầu tiên uống bia, huyết áp sẽ tăng lên vì rượu kích thích nhịp tim. Tuy nhiên, nó mất nước và gây giãn mạch, vì vậy huyết áp sau đó sẽ giảm nhiều.

4. Huyết áp thấp nên ăn gì?

Nho khô: Đây là một loại thực phẩm được coi là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để điều trị huyết áp thấp. Nho khô giúp duy trì mức huyết áp bình thường bằng cách hỗ trợ chức năng của tuyến thượng thận. Tốt nhất là những người bị huyết áp thấp nên ăn chúng vào buổi sáng khi bụng đói.

Rễ cam thảo: Giúp bình thường hóa huyết áp thấp do nồng độ cortisol trong máu thấp.

Muối chứa natri: Có tác dụng tăng huyết áp, thêm một chút muối vào một cốc nước và uống. Tuy nhiên, liệu pháp này không nên được sử dụng quá mức.

Nước chanh: Nếu bạn bị huyết áp thấp do mất nước, uống nước chanh có thể giúp cải thiện huyết áp. Các chất chống oxy hóa có trong chanh giúp điều chỉnh lưu thông máu và duy trì huyết áp ở mức ổn định.

Hạnh nhân: Ngâm 4 đến 5 quả hạnh nhân trong nước và để qua đêm. Sau đó bóc lớp da bên ngoài và xay nhuyễn và trộn vào cốc sữa nóng, uống vào buổi sáng cũng giúp cải thiện huyết áp thấp.

Thực phẩm chứa caffein: Caffeine được tìm thấy trong đồ uống như cà phê, cola, sô cô la nóng và trà rắn. Caffeine trong cà phê và trà có tác dụng làm tăng huyết áp.

Người bị huyết áp thấp do thiếu máu nên ăn gan heo, sữa, cá tôm, trứng, thịt nạc, các loại đậu, khoai lang, rau dền, rau đay, lựu…

Đồng thời, các bác sĩ cũng khuyến cáo những người bị huyết áp thấp nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng lượng máu và tránh mất nước; không ăn quá đầy đủ, chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày; không thức quá khuya, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày, không sử dụng gối cao; Không ra ngoài khi trời nóng và duy trì các bài tập nhẹ như đi bộ.

Khi huyết áp thấp xảy ra bất thường và không thể can thiệp thay đổi lối sống, bệnh nhân nên đến bệnh viện để kiểm tra và tư vấn chính xác nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com