Chế độ ăn uống cho người bị bệnh xơ gan

Xơ gan có thể được coi là giai đoạn cuối cùng của sẹo (xơ hóa) của gan. Những người bị bệnh thường có các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, giảm cân, v.v. Do đó, việc xây dựng một chế độ chăm sóc bệnh nhân cần được đặc biệt lưu ý. Vì vậy, một chế độ ăn uống nên được xây dựng như thế nào, hãy đọc cùng để tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Tìm hiểu về xơ gan

Nếu những người bị xơ gan không duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, đây sẽ là một yếu tố nguy cơ cao đối với ung thư gan. Xơ gan thường tiến triển dựa trên 2 giai đoạn: xơ gan mất bù và xơ gan bù. Chế độ ăn uống của những người bị xơ gan cần được đặc biệt chú ý để cải thiện chức năng gan và phục hồi tế bào gan, tránh các biến chứng không mong muốn.

Gan được biết đến là một trong những cơ quan chính và quan trọng trong cơ thể, giống như một nhà máy hoạt động hết công suất, hiệu quả với hơn 500 chức năng. Nếu xơ hóa xảy ra ở gan, việc hấp thụ chất dinh dưỡng thông qua các bữa ăn hàng ngày cũng trở nên khó khăn hơn và có tác động lớn đến các hoạt động cuộc sống trong cơ thể.

Do đó, khi chăm sóc những người bị bệnh, cần phải có một chế độ ăn uống đầy đủ và lành mạnh, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và ngăn ngừa thiệt hại không mong muốn cho gan.

Bệnh nhân xơ gan nên có chế độ ăn kiêng nào?

Thông thường, sau khi nhận được kết quả chẩn đoán xơ gan, ngoài việc đưa ra kế hoạch điều trị, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thay đổi lối sống và áp dụng dinh dưỡng cho những người bị xơ gan càng sớm càng tốt. Tốt hơn, điều này áp dụng ngay cả khi bạn khỏe mạnh.

Trong giai đoạn đầu của xơ gan, không cần chế độ ăn uống đặc biệt, mà là một chế độ ăn uống cân bằng và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Ăn tất cả các nhóm thực phẩm đa dạng bao gồm gạo, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, các loại đậu và thịt nạc. Mỗi nhóm thực phẩm cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng thiết yếu, vì vậy nên ăn đủ, đặc biệt là protein như đậu và thịt. Trước khi đi ngủ, bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ để tránh lượng đường trong máu thấp vào ban đêm.

Đồng thời, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu, bạn nên chọn trái cây và rau quả tươi, không sử dụng thực phẩm đã để quá lâu trong tủ lạnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên ăn trái cây với các món ăn khác, có thể ăn kèm với ngũ cốc, yến mạch giúp tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn, nên ăn các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa hạt, hạn chế ăn chất béo giúp gan bạn không phải “vật lộn để làm việc” hết công suất,…

Người bị xơ gan nên ăn thực phẩm chứa protein từ cá, gia cầm, trứng, đậu,… Không nên ăn thịt đỏ và thịt chế biến. Đồ uống có cồn, chất kích thích cũng là một trong những “danh sách đen” cho những người bị xơ gan. Thay vào đó, bệnh nhân nên cung cấp đủ lượng nước lọc mỗi ngày (1,5 – 2 lít), sử dụng nước ép trái cây,…

Những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn cho người xơ gan

Chế độ ăn uống của những người bị xơ gan cần được đặc biệt chú ý, đặc biệt là trong giai đoạn thứ phát của xơ gan mất bù, bạn cần đặc biệt chú ý đến những điều sau:

Phân phối bữa ăn

Để dự đoán nguy cơ không bị suy dinh dưỡng, bệnh nhân xơ gan sẽ được bác sĩ yêu cầu phải có chế độ ăn uống đặc biệt và cần nhiều calo hơn bình thường trong mỗi bữa ăn. Do đó, để không bị nhàm chán trong ăn uống, bạn nên chia ra nhiều bữa ăn trong ngày (thay vì 3 bữa như thông thường, bạn có thể ăn 5 hoặc 6 bữa,… khoảng 2 giờ/ngày). bữa ăn).

Khó ngủ vào ban đêm cũng là một trong những triệu chứng của xơ gan. Để hạn chế hiện tượng này, bạn nên ăn nhẹ vào lúc 9-10 giờ tối để tránh hạ đường huyết vào ban đêm. Không nên ăn quá no vì khi đó gan phải làm việc quá nhiều, làm cho bệnh nặng hơn, ăn nhẹ trước khi đi ngủ, đồng thời đảm bảo chất dinh dưỡng và có thể ngủ ngon hơn.

Mẹo nấu ăn

Để bệnh nhân xơ gan không bỏ bữa, bạn nên sử dụng một số mẹo trong nấu ăn, được thể hiện như sau:

Nên luộc, hấp, áp chảo thay vì chiên, xào, chiên,…

Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị được lưu truyền trong văn hóa dân gian như quế, hồi, tỏi, nghệ, vv để thay thế muối hoặc nếu muối được sử dụng, chỉ cần nêm nó một chút, không quá mặn. Những loại gia vị này không chỉ làm cho món ăn hấp dẫn hơn mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn và gia đình.

Không nên ăn thực phẩm tươi, sống, nên uống nước sôi, sử dụng thực phẩm nấu chín,…

Thực phẩm nên được mua ở những nơi an toàn để tránh ngộ độc thực phẩm.