Chế độ ăn uống cho bệnh nhân viêm gan tự miễn

Ăn gì với viêm gan tự miễn là mối quan tâm đối với tất cả các bệnh nhân bị viêm gan tự miễn dịch. Thật vậy, chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong điều trị viêm gan tự miễn dịch. Hãy theo dõi nội dung dưới đây để có câu trả lời cho vấn đề này.

Nhắc nhở về viêm gan tự miễn

Viêm gan tự miễn là tình trạng viêm gan xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công gan. Viêm gan tự miễn xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ, với phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh này. Trên thực tế, khoảng 70% những người có vấn đề về sức khỏe là phụ nữ.

Viêm gan tự miễn được chia thành hai loại:

Viêm gan tự miễn loại 1: Đây là loại phổ biến nhất và xảy ra ở mọi lứa tuổi. Khoảng một nửa số người bị viêm gan tự miễn loại 1 có các rối loạn tự miễn dịch khác, chẳng hạn như bệnh celiac, viêm khớp dạng thấp hoặc viêm loét đại tràng.

Viêm gan tự miễn loại 2: Mặc dù người lớn có thể bị viêm gan tự miễn loại 2, nhưng nó vẫn phổ biến nhất ở trẻ em và thanh niên. Một số bệnh tự miễn dịch khác có thể đi kèm với loại viêm gan tự miễn dịch này.

Nếu bệnh nhân được điều trị sớm và đúng phác đồ, sau 3 năm điều trị, 80% bệnh nhân sẽ kiểm soát hoàn toàn các triệu chứng của viêm gan tự miễn. Bệnh nhân có thể ngừng sử dụng thuốc điều trị nhưng vẫn phải tái khám định kỳ để bác sĩ theo dõi sức khỏe. Nếu các triệu chứng trở lại, người bệnh sẽ phải bắt đầu điều trị lại.

Trong trường hợp không điều trị hoặc điều trị ở giai đoạn tiến triển, viêm gan tự miễn có thể gây sẹo vĩnh viễn mô gan (xơ gan) và các biến chứng nguy hiểm như: giãn tĩnh mạch thực quản, xơ gan cổ. cổ trướng, suy gan, ung thư gan.

Viêm gan tự miễn nên ăn gì?

– Kiểm soát cân nặng

Béo phì có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn, vì vậy điều đặc biệt quan trọng đối với những người bị viêm gan tự miễn là duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nếu bạn bị béo phì, bạn cần một kế hoạch ăn uống lành mạnh và một chế độ tập thể dục phù hợp để giảm cân.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau, các loại hạt, thịt nạc, cá. Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp giữ cho chức năng gan của bạn ở mức tối ưu.

– Hạn chế hoặc tránh uống rượu

Uống nhiều rượu có thể làm trầm trọng thêm tổn thương gan, làm suy giảm chức năng gan. Để điều trị viêm gan tự miễn có kết quả tốt, bệnh nhân nên hạn chế, tốt nhất là không uống rượu, bia và đồ uống có cồn.

Ngoài ra, những người bị viêm gan tự miễn cũng cần hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường, thực phẩm chế biến và tinh chế, thực phẩm đóng hộp, cá sống, động vật có vỏ…

Bạn có thể tham khảo danh sách các loại thực phẩm mà người bị viêm gan tự miễn nên ăn tại bài viết: Viêm gan tự miễn nên ăn gì?

Bởi vì viêm gan tự miễn có thể dẫn đến một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm suy gan, xơ gan và ung thư gan, mọi người không nên trì hoãn việc điều trị nếu họ nhận thấy các dấu hiệu và triệu chứng đặc trưng của bệnh này.

Trước khi thực hiện chế độ ăn uống trong điều trị viêm gan tự miễn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng theo tình trạng thực tế của bạn.

Kết luận

Viêm gan tự miễn có thể được chữa khỏi, bệnh nhân có thể sống một cuộc sống bình thường nếu được điều trị kịp thời và đúng cách. Khi không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ phát triển nặng hơn, thời gian viêm có thể kéo dài hơn, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Do đó, phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm là phương pháp tốt nhất để phòng và chống lại căn bệnh này. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tạo cho mình một chế độ ăn uống hợp lý và sống lành mạnh để giữ cho bản thân và gia đình khỏe mạnh.