Chế độ ăn uống cho bệnh nhân viêm gan b

Những người bị viêm gan B cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của họ, đặc biệt là những người đang sống chung với một loại virus đang hoạt động. Hãy lắng nghe lời khuyên của chuyên gia để luôn giữ cho một lá gan khỏe mạnh, tăng cường hiệu quả chữa bệnh, giảm gánh nặng chi phí và các tác dụng không mong muốn trong quá trình điều trị.

Những người bị viêm gan B nên ăn gì?

Thực phẩm giàu protein bao gồm trứng, thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gà nạc, hải sản… Bệnh nhân cần được bổ sung nhóm thực phẩm này để cung cấp chất dinh dưỡng cho gan.

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp gan phục hồi hiệu quả, chẳng hạn như dâu tây, cam, đu đủ và quả việt quất, rất có lợi cho bệnh nhân. Các loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, bông cải xanh, rau bina, v.v. chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào gan và ngăn ngừa ung thư gan. Chất xơ từ nhóm thực phẩm này giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, giảm gánh nặng cho gan và hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa là thực phẩm giàu protein tốt cho bệnh nhân. Sữa bò cũng chứa methionine, giúp cơ thể tổng hợp choline, giúp tăng cường khả năng ngăn ngừa chất béo được lưu trữ trong gan. Tuy nhiên, chất béo trong sữa bò rất khó tiêu hóa nên bệnh nhân chỉ nên uống 1 cốc/ngày.

Thực phẩm giàu năng lượng như đậu đen, đậu xanh, đậu nành, bột mì, gạo thường… được bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để giúp duy trì năng lượng cần thiết cho cơ thể, không chỉ giúp giải độc tốt mà còn làm mát gan. hiệu quả.

Uống nhiều nước giúp gan loại bỏ độc tố. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Bạn có thể uống nước ép trái cây với nước. Các loại trà thảo mộc như trà lê gai, trà atisô, ngô tơ… còn có tác dụng giải độc, làm mát gan, hạ men gan.

Bệnh nhân viêm gan B không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm nên ăn, bệnh nhân viêm gan B nên tránh một số loại thực phẩm để giúp quá trình điều trị diễn ra hiệu quả hơn:

Nội tạng động vật: Các món ăn được làm từ nội tạng động vật như tim, gan, ruột, ruột, v.v. là những món ăn có chứa độc tố chưa được phân hủy hoàn toàn, khi sử dụng sẽ tạo gánh nặng cho gan. Ngoài ra, các cơ quan động vật chứa một lượng lớn cholesterol, ảnh hưởng đến hoạt động của gan khi bị nhiễm virus viêm gan B như: Cản trở bài tiết mật, ảnh hưởng xấu đến quá trình giải độc, chuyển hóa hóa chất. béo phì xảy ra không đầy đủ.

Thực phẩm béo: Thực phẩm chiên rán có nhiều chất béo và mỡ động vật khiến bệnh nhân khó tiêu hóa và tăng nguy cơ mắc bệnh máu béo, gan nhiễm mỡ và béo phì.

Thực phẩm cay nóng: Thực phẩm chứa nhiều hạt tiêu, ớt, riềng, satay, mù tạt sẽ gây nóng gan, làm giảm khả năng giải độc của gan và ảnh hưởng xấu đến quá trình phục hồi của gan.

Thực phẩm giàu protein nhưng nóng như thịt dê, thịt chó, rùa, lòng đỏ trứng… Khi gan bị tổn thương, nó sẽ không thể chuyển hóa tất cả các chất dinh dưỡng, dẫn đến đầy hơi, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. .

Thực phẩm ngọt: Hạn chế sử dụng thực phẩm ngọt, tiêu thụ quá nhiều đường cản trở hoạt động của gan, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong gan.

Rượu và chất kích thích: Tuyệt đối kiêng rượu, chất kích thích vì chúng gây hại trực tiếp cho gan gây tổn thương gan, thậm chí lạm dụng sẽ gây ung thư gan.

Thức ăn mặn: Thực phẩm chứa nhiều muối và natri không tốt cho những người bị viêm gan B, chúng không chỉ gây ứ nước ở tứ chi mà còn khiến gan bị úng nước và sưng tấy.

Hải sản: Hạn chế dung nạp quá nhiều để không ảnh hưởng đến gan.

LƯU Ý ĐẶC BIỆT cho bệnh nhân viêm gan B đang hoạt động

Khi một bệnh nhân bị viêm gan B hoạt động, virus nhân lên ồ ạt, kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, tấn công mạnh mẽ các tế bào gan, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống trên, bệnh nhân cần ĐẶC BIỆT LƯU Ý:

Đối với bệnh nhân sử dụng tây y

Các loại thuốc ức chế sự nhân lên của vi rút viêm gan B bằng đường uống hoặc bằng cách tiêm để giảm nồng độ vi rút trong máu và làm chậm tổn thương gan. Tuy nhiên, những loại thuốc này gây ra một loạt các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, đau dạ dày, chưa kể chi phí điều trị rất tốn kém về lâu dài.

Do đó, để hạn chế tác dụng không mong muốn của thuốc tây đối với sức khỏe, bệnh nhân nên sử dụng kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ trong quá trình điều trị để giảm bớt gánh nặng của thuốc tây.

Đối với những bệnh nhân không sử dụng thuốc Tây, không muốn sử dụng thuốc Tây hoặc không dung nạp được thuốc Tây y

Bệnh nhân có virus viêm gan B đang hoạt động không dùng thuốc tây vì cơ thể không dung nạp hoặc sợ thuốc, thậm chí còn cần thiết hơn để sử dụng các sản phẩm thay thế để ngăn ngừa sự tiến triển nhanh chóng thành xơ gan. Nhiều trường hợp khi được phát hiện đang trong giai đoạn F2 của xơ gan, thậm chí là ung thư gan giai đoạn đầu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com