Chảy máu cam ở trẻ em và những điều cần biết

Chảy máu mũi, còn được gọi là chảy máu cam, là chảy máu từ niêm mạc mũi vào mũi trước hoặc ra mũi sau và xuống cổ họng. Hiện tượng này xuất hiện thường xuyên ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 3 – 8 tuổi. Chảy máu cam thường được chia thành 2 nhóm:

Chảy máu cam trước: 90%, dễ dàng kiểm soát tại nhà hoặc cơ sở y tế.

Chảy máu cam sau: Ít phổ biến hơn, nên nhập viện để can thiệp bởi bác sĩ tai mũi họng.

1. Nguyên nhân gây chảy máu cam ở trẻ nhỏ

Có một số nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng đến các mạch vi mạch này và dẫn đến chảy máu cam ở trẻ em:

Nguyên nhân thường gặp: Chảy máu cam vô căn – Chiếm 90%, lành tính và thường xuyên tái phát khiến cha mẹ lo lắng.

Nguyên nhân ít phổ biến hơn:

Dị vật mũi: Kèm theo nước mũi một bên, chảy nước mũi có mùi hôi, nghẹt mũi.

Viêm xoang.

Một số bệnh huyết học.

Nguyên nhân hiếm gặp:

Khối u vách ngăn, u xơ mũi họng,…

Bệnh dị dạng mạch máu.

2. Xử lý như thế nào khi bé bị chảy máu cam?

Khi trẻ bị chảy máu cam, cha mẹ cần bình tĩnh làm theo các bước cơ bản sau đây để giúp trẻ vượt qua.

Bước 1: Xác định bên mũi đang chảy máu

Trẻ nhỏ thường bị chảy máu cam ở một bên mũi, tuy nhiên, khi chảy máu, trẻ thường có phản ứng xoa mũi, gây khó khăn cho việc phân biệt chảy máu cam đến từ bên nào. Do đó, khi các bà mẹ phát hiện con mình bị chảy máu cam, tuyệt đối không để con tiếp tục xoa mũi. Sau khi lau mũi, đặt đầu của trẻ về phía trước một chút để máu chảy ra và bạn sẽ nhận ra bên nào của mũi đang chảy máu. Đồng thời, vị trí này ngăn chảy máu cam chảy ngược về phía cổ họng, gây nôn mửa.

Bước 2: Cầm máu

Dùng ngón tay ấn lên mũi trẻ, hơi nghiêng đầu trẻ lên và giữ nguyên khoảng 5 – 10 phút để cầm máu. Lưu ý, không bóp sống mũi hoặc chỉ ấn một bên mũi vì làm như vậy sẽ không giúp cầm máu và cũng sẽ gây đau đớn cho trẻ. Bên cạnh đó, không nên thả tay quá sớm hoặc quá nhiều lần vì có thể khiến chảy máu kéo dài hơn vì cục máu đông không thể hình thành để ngăn chảy máu.

Bước 3: Chăm sóc trẻ sau chảy máu cam

Hãy để trẻ nghỉ ngơi trong trạng thái tĩnh. Nếu chảy máu cam tiếp tục chảy và chảy xuống cổ họng, hãy đặt trẻ nằm nghiêng để chảy máu cam chảy ra. Không để trẻ nuốt phải máu này vì rất có thể trẻ sẽ bị ngộ độc, gây nôn mửa, đau dạ dày và khó chịu.

3. Trẻ em nên phòng ngừa chảy máu cam như thế nào?

Làm sạch mũi cho trẻ: Bạn có thể vệ sinh mũi cho trẻ khoảng 1-2 lần/tuần bằng nước muối sinh lý để phòng ngừa các bệnh về xoang. Không lạm dụng phương pháp này vì nó có thể phá hủy chất nhầy tự nhiên bao phủ niêm mạc mũi, khiến trẻ dễ bị khô mũi, nhiễm trùng và tổn thương niêm mạc mũi.

Giữ ẩm cho mũi của con bạn bằng cách thoa vaseline lên phần trước của thành mũi và cho trẻ uống đủ nước để cân bằng độ ẩm của cơ thể với môi trường bên ngoài.

4. Khi con tôi bị chảy máu cam, tôi có cần đi khám bác sĩ không?

Chảy máu cam là một phản ứng phổ biến ở trẻ em để đáp ứng với các kích thích từ điều kiện sống. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chủ quan khi:

Trẻ bị chảy máu cam liên tục và không cầm máu được sau hơn 7 – 10 phút bóp mũi. Lúc này, cha mẹ nên kịp thời đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để sơ cứu nhằm ngăn ngừa mất máu ở trẻ.

Trẻ em thường bị chảy máu cam nhiều lần mà không rõ lý do. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy con bạn mắc bệnh về mũi. Cha mẹ cần đưa con đi khám kịp thời để tìm ra nguyên nhân và giải pháp điều trị.

Trẻ em bị chảy máu cam đi kèm với sự xuất hiện của vết bầm tím trên cơ thể hoặc chảy máu cùng một lúc ở các khu vực khác như trong phân, nước tiểu,…

Trẻ em đang mắc các bệnh khác ảnh hưởng đến chức năng đông máu như bệnh gan, bệnh thận, bệnh máu khó đông,…

Tim đập nhanh, khó thở, hoặc khạc nhổ hoặc nôn ra máu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn