Chấn thương sọ não: triệu chứng và phương pháp điều trị

Chấn thương sọ não là tình trạng não bị tổn thương do chấn thương. Đánh giá thiệt hại là rất quan trọng để có phương pháp điều trị thích hợp để tránh tổn thương vĩnh viễn.

1. Chấn thương sọ não và các triệu chứng nhận biết điển hình

Chấn thương sọ não xảy ra sau chấn thương mạnh, tai nạn, chấn thương ảnh hưởng đến vùng đầu – não như: chấn động, chảy máu não, tụ máu não,… Hộp sọ là một cơ quan quan trọng bảo vệ não. Vì vậy, chấn thương sọ não có thể gây tổn thương não và đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ phân loại các mức độ khác nhau của bệnh, từ đó đưa ra các phương pháp thích hợp để chẩn đoán chấn thương và điều trị. Thông thường, các chấn thương sọ não phổ biến nhất là chấn động, tụ máu não và xuất huyết, nhiễm trùng não, v.v.

Tổn thương não càng nghiêm trọng, chấn thương não càng nghiêm trọng, các biến chứng sẽ càng nguy hiểm và bệnh nhân có thể tử vong do không được can thiệp y tế kịp thời.

Các triệu chứng chấn thương sọ não cũng khác nhau đối với mỗi bệnh nhân, tùy thuộc vào mức độ và vị trí chấn thương. Đôi khi các triệu chứng có thể xuất hiện sớm sau chấn thương, nhưng đôi khi, các triệu chứng phát triển chậm sau chấn thương trong một thời gian dài.

Một số triệu chứng phổ biến của chấn thương sọ não bao gồm:

Chứng nhức đầu.

Có thể mất ý thức trong thời gian ngắn.

Bệnh nhân cảm thấy chóng mặt, choáng váng và ù tai.

Rối loạn trí nhớ, khả năng tư duy và sự tập trung bị ảnh hưởng.

Rối loạn giấc ngủ và cảm xúc.

Các dấu hiệu nhận biết bạn bị chấn thương sọ não nặng và cần được đưa đi cấp cứu càng sớm càng tốt là: đau đầu dữ dội, buồn nôn, mất ý thức,… Đôi khi, các triệu chứng tê liệt, mất phối hợp Tăng động thái quá hoặc cảm giác bồn chồn và kích động cũng được gây ra bởi chấn thương sọ não.

Nhận ra sự nguy hiểm của chấn thương sọ não là rất quan trọng. Bạn nên đi khám bác sĩ hoặc phòng cấp cứu sớm nếu sau chấn thương đầu, bạn cảm thấy khó chịu, đau đớn hoặc thay đổi hành vi. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng chấn thương sọ não không xuất hiện sớm nhưng rất nguy hiểm, đặc biệt là chảy máu trong, vì vậy sau chấn thương đầu, bạn vẫn nên đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

2. Cách đánh giá mức độ nghiêm trọng của chấn thương sọ não

Đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của chấn thương vùng não là quan trọng nhất để định hướng điều trị, sơ cứu để cứu sống bệnh nhân và giảm thiểu các biến chứng và tổn thương vĩnh viễn. Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán và đánh giá:

2.1. Thang đo Glasgow

Đây là thang đo được sử dụng để đánh giá mức độ ý thức của bệnh nhân sau chấn thương não có thể xảy ra. Dựa trên các tiêu chí khác nhau về phản ứng vận động và ý thức, thang đo Glasgow từ 3 – 15 sẽ đánh giá mức độ mà bệnh nhân đã mất ý thức.

Thang đo Glasgow thường được sử dụng để đánh giá nhanh mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân sau chấn thương sọ não tại phòng cấp cứu, từ đó xem xét chẩn đoán chuyên sâu và điều trị kịp thời.

2.2. Cung cấp thông tin thương tích

Nếu bệnh nhân tỉnh táo hoặc ai đó chứng kiến vết thương của bệnh nhân, vui lòng cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt về:

Nguyên nhân chấn thương và mô tả chi tiết về quá trình chấn thương.

Triệu chứng sau chấn thương, bệnh nhân có mất ý thức không? Nếu vậy, mất bao lâu để mất ý thức?

Sau chấn thương, bệnh nhân có những thay đổi gì về nhận thức, lời nói, suy nghĩ, phối hợp chân tay, v.v.

2.3. Phân tích hình ảnh

Hình ảnh chẩn đoán cho phép bác sĩ quan sát chi tiết cấu trúc bên trong hộp sọ và não của bệnh nhân, từ đó đánh giá các chấn thương như: gãy xương sọ, chảy máu não, bầm tím não, u não, tụ máu não. ,…

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được áp dụng trong chẩn đoán chấn thương sọ não bao gồm:

Chụp CT

Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính tiên tiến cho kết quả nhanh chóng và hình ảnh khá chi tiết nên thường được kê đơn ngay trong phòng cấp cứu cho bệnh nhân chấn thương sọ não. Các tổn thương như gãy xương sọ, chảy máu não, phù não, bầm tím mô não hoặc tụ máu, vv sẽ được phát hiện.

Chụp MRI

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ dựa trên cơ chế hoàn toàn khác so với quét CT hoặc X-quang, phương pháp này sử dụng sóng vô tuyến trong môi trường từ trường mạnh. Các hình ảnh được tạo ra bởi quét MRI cực kỳ chi tiết và rõ ràng, bao gồm cấu trúc xương và hình ảnh mô mềm. Tuy nhiên, thời gian thực hiện và nhận kết quả chụp MRI khá dài nên không phù hợp để điều trị cấp cứu bệnh nhân chấn thương sọ não mà được sử dụng để đánh giá tổn thương, đặc biệt là tổn thương mô mềm, để điều trị và phòng ngừa biến chứng. .

Ngoài ra, kỹ thuật theo dõi áp lực nội sọ cũng được thực hiện để hỗ trợ chẩn đoán chấn thương sọ não.

3. Làm thế nào để điều trị chấn thương sọ não?

Điều trị chấn thương sọ não căn cứ vào mức độ chấn thương và vị trí chấn thương như sau:

3.1. Chấn thương sọ não nhẹ

Điều quan trọng nhất là người bệnh cần nghỉ ngơi, theo dõi các triệu chứng tại nhà và thực hiện chẩn đoán chuyên sâu để ngăn ngừa các chấn thương chưa gây ra triệu chứng. Nếu đau đầu, bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng thuốc giảm đau không kê đơn.

Hãy tuân thủ lịch tái khám cũng như thời gian nghỉ ngơi, hạn chế hoạt động thể chất và não bộ sau chấn thương. Bệnh nhân sẽ dần trở lại hoạt động bình thường và thường không gặp bất kỳ ảnh hưởng lớn nào đến chức năng não.

3.2. Chấn thương sọ não nặng

Bước đầu tiên là điều trị bảo tồn, cung cấp đủ oxy và đảm bảo lưu lượng máu não và duy trì huyết áp. Chấn thương chảy máu, tụ máu não, vv có thể yêu cầu can thiệp phẫu thuật để loại bỏ. Điều trị tại thời điểm này cũng tập trung vào việc giảm thiểu các triệu chứng viêm, chảy máu và tổn thương thêm mô não.

Sau khi điều trị chấn thương sọ não, bệnh nhân bị ảnh hưởng sẽ được đào tạo phục hồi chức năng với các hoạt động cơ bản như đi bộ, nói chuyện,…

Chấn thương sọ não có thể nguy hiểm hơn các triệu chứng mà nó thể hiện, vì vậy bạn không nên chủ quan mà cần kiểm tra và chẩn đoán kỹ các ảnh hưởng sau chấn thương.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn