Chẩn đoán viêm gan B? và các xét nghiệm HBV cụ thể

Xét nghiệm viêm gan B là điều cần thiết để chẩn đoán nhiễm HBV. Chỉ dựa trên các triệu chứng và dấu hiệu lâm sàng, rất khó để xác định liệu bệnh nhân có bị viêm gan B hay không. Các xét nghiệm sau đây là những chỉ số quan trọng để giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác căn bệnh nguy hiểm này:

Xét nghiệm HBsAg: HBsAg là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B HBV. Nếu kết quả là HBsAg (+), điều đó có nghĩa là cơ thể bị nhiễm virus HBV.

Xét nghiệm anti-HBs: Đây là một xét nghiệm kiểm tra khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus HBV. Nếu một người đã được tiêm phòng viêm gan B hoặc đã bị nhiễm virus HBV và hồi phục, cơ thể sẽ sản xuất kháng thể chống lại virus và xét nghiệm HBs sẽ dương tính. Nồng độ chống HBs > 10 mIU / ml được coi là bảo vệ chống lại virus viêm gan B.

Xét nghiệm các chỉ số viêm gan B

Các dấu hiệu của viêm gan B rất quan trọng trong quá trình phát hiện và điều trị. Nó chỉ ra tình trạng của bệnh, thay đổi trong quá trình điều trị và xác định thời gian điều trị.

Xét nghiệm HBsAg

Chỉ số HBsAg là một kháng nguyên trên bề mặt của virus.

Nếu kết quả xét nghiệm HBsAg âm tính, điều đó có nghĩa là cơ thể không bị nhiễm virus HBV. Nếu bạn muốn biết nếu bạn đã tiếp xúc với viêm gan B, làm một xét nghiệm Anti-HBc.

Nếu kết quả HBsAg là dương tính, điều đó có nghĩa là bệnh nhân bị viêm gan B và cần nhiều xét nghiệm chuyên khoa hơn để đánh giá mức độ bệnh và giai đoạn nhiễm trùng.

Xét nghiệm HBsAg

Chỉ sô Anti-HBs test (HBsAb test)

Kháng thể chống HBs xuất hiện trong máu khi cơ thể có phản ứng miễn dịch tốt, khi cơ thể đã được tiêm phòng viêm gan B.

Nếu kết quả chống HBs dương tính cho thấy bạn có khả năng miễn dịch cụ thể, không cần tiêm thêm vắc-xin chống lại vi-rút HBV.

Nếu kết quả chống HBs là âm tính, thì cơ thể bạn không có khả năng miễn dịch cụ thể với virus viêm gan B, bạn cần được tiêm vắc-xin chống lại bệnh.

Giai đoạn quan trọng, suy giảm miễn dịch liên quan đến nhiễm HBV, xảy ra khi xét nghiệm máu không tìm thấy kháng nguyên HBsAg, nhưng các kháng thể chống HBs tương ứng chưa được phát hiện. Một trong những xét nghiệm đặc biệt quan trọng của bất kỳ bước nào là xét nghiệm kháng thể IgM chống HBc.

Xét nghiệm HBeAg

HBeAg là một phần của kháng nguyên bề mặt capsid trong các chủng viêm gan B. Xét nghiệm này có giá trị lớn để đánh giá sự nhân lên và nhân rộng của virus.

Khi HBeAg dương tính, virus nhân lên và rất dễ lây lan. Xét nghiệm HBeAg dương tính là một trong những tiêu chí quan trọng để quyết định điều trị

Khi HBeAg âm tính, có hai khả năng: virus HBV không hoạt động hoặc virus HBV biến đổi. Để xác nhận xem virus có vùng di truyền đột biến, xét nghiệm HBV-DNA, HBV genotyping là cần thiết.

Sự chuyển hướng huyết thanh của nhiễm HBV xảy ra khi kháng nguyên HBeAg thay đổi từ kháng thể dương tính sang kháng thể âm tính và có kháng thể chống HBe (HBeAb).

Xét nghiệm HbeAg

Thử nghiệm IgM anti-HBc

Anti-HBc IgM là một kháng thể hướng vào nhân IgM của virus HBV. Kháng thể IgM chống HBc xuất hiện trong giai đoạn cấp tính của virus viêm gan B hoặc giai đoạn cấp tính của quá trình viêm gan B mãn tính.

Để chẩn đoán viêm gan B cấp tính, hai xét nghiệm được chỉ định: HBsAg và Anti-HBc IgM. Nếu cả hai đều dương tính, bệnh nhân có khả năng bị viêm gan B cấp tính. Ngược lại, nếu IgM Anti-HBc âm tính, bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính.

Xét nghiệm anti-HBe (xét nghiệm HBeAb)

Anti-HBe là một kháng thể kháng HBeAg.

Chống HBe dương tính: bệnh nhân miễn dịch một phần.

Kết quả chống HBe là âm tính: cơ thể chưa phát triển khả năng miễn dịch với virus viêm gan B.

Anti-Hbe có giá trị cao trong quá trình điều trị và quyết định ngừng điều trị. Chống-

Xét nghiệm HbeAb là gì

Thử nghiệm HBc (thử nghiệm HBcAb)

Anti-HBc là một kháng thể chống lại nhân của virus HBV. Anti-HBc xuất hiện khá sớm, chúng tồn tại trong một thời gian dài. Anti-HBc có trong huyết thanh, điều này chứng minh rằng trong cơ thể của những người đã bị nhiễm HBV hoặc bị nhiễm viêm gan B. Anti-HBc không được sản xuất khi cơ thể đã được tiêm phòng viêm. gan B.

Do đó, xét nghiệm Anti-HBc là cơ sở để đánh giá xem bệnh nhân có tiếp xúc với virus HBV hay không.

Việc phân loại kháng thể chống HBc bao gồm: IgG và IgM. Đặc biệt, anti-HBc IgM thường có mặt trong giai đoạn cấp tính của nhiễm virus, còn được gọi là giai đoạn trầm trọng của nhiễm HBV mãn tính và chống HBc-IgG thường có mặt trong nhiễm virus mãn tính.

Ba cái tên có thể được gọi với thử nghiệm này là Anti-HBc, Anti-HBc IgG hoặc Total Anti-HBc, nhưng trên thực tế chúng chỉ là một hình thức bằng thử nghiệm Anti-HBc IgG và vẫn chứa một khẩu phần Anti-HBc. IgM HBc.

Sau khi phát hiện nhiễm virus, bạn chắc chắn cần đánh giá toàn diện các chỉ số chức năng gan mật để đánh giá thiệt hại và rối loạn chức năng của hệ thống gan mật do virus gây ra.

Xét nghiệm HBV-DNA (định lượng virus viêm gan B)

Trong số các điểm cuối của viêm gan B, xét nghiệm DNA HBV định lượng có tầm quan trọng lớn để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như lập kế hoạch điều trị. Giống như chỉ số HBsAg, định lượng DNA HBV được sử dụng để phản ánh lượng virus viêm gan B trong máu, tình trạng nhân lên của nó và cho dù nó có khả năng lây truyền cao hay thấp.

Lượng DNA HBV càng cao, nguy cơ tổn thương gan càng cao. Khi định lượng HBV-DNA tăng từ 10 đến 5 với tổn thương gan, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị kháng retrovirus với sự hỗ trợ gan liên quan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com