Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu là một bệnh xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm. Khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan, bệnh nhân cần bỏ uống rượu, nếu tiếp tục uống, gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và dễ dẫn đến tử vong.

Chẩn đoán viêm gan do rượu

Nếu các triệu chứng viêm gan do rượu phát triển, bác sĩ cần biết về tiền sử bệnh của bệnh nhân, uống rượu hàng ngày và thói quen uống rượu. Bác sĩ của bạn có thể sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất để xem bạn có gan hoặc lá lách to hay không. Đồng thời, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm có thể xác nhận chẩn đoán. Các xét nghiệm này có thể bao gồm:

Xét nghiệm máu để xác định viêm gan do rượu bao gồm: nghiên cứu chức năng gan, công thức máu toàn bộ, đo thời gian chảy máu, xét nghiệm điện giải, xét nghiệm các chất khác trong cơ thể

Siêu âm gan, chụp CT hoặc MRI có thể cho thấy cái nhìn chi tiết hơn về gan và bất kỳ tổn thương vật lý nào.

Đồng thời, bác sĩ có thể yêu cầu sinh thiết gan nếu cần thiết để xác nhận chẩn đoán viêm gan do rượu. Sinh thiết gan là một thủ tục xâm lấn với một số rủi ro cố hữu. Sinh thiết gan sẽ cho thấy mức độ tổn thương gan đã được thực hiện. Trong nhiều trường hợp, mọi người có thể không có triệu chứng cho đến khi bệnh đạt đến giai đoạn tiến triển. Nếu các xét nghiệm khác không cung cấp câu trả lời rõ ràng, bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết gan.

Điều trị viêm gan do rượu

Trên thực tế, không có cách chữa trị viêm gan do rượu. Phương pháp điều trị với mục đích giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thỏa hiệp an toàn. Sẹo gan là vĩnh viễn, nhưng gan có thể được điều trị để hạn chế tổn thương. Phương pháp điều trị giúp khôi phục chức năng ban đầu của gan càng nhiều càng tốt.

Điều trị viêm gan do rượu có thể bao gồm các loại thuốc làm giảm viêm trong gan và cải thiện chức năng gan. Các bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc bao gồm corticosteroid và pentoxifylline để giúp giảm viêm gan. Đồng thời, bác sĩ kê toa bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng nếu bệnh nhân bị suy dinh dưỡng. Những chất dinh dưỡng này có thể cần phải được cung cấp thông qua một ống thông nếu bạn gặp khó khăn trong việc ăn uống.

Trong trường hợp gan bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được chỉ định ghép gan. Để đủ điều kiện cấy ghép, bệnh nhân phải kiêng rượu trong ít nhất sáu tháng trước khi cấy ghép. Đối với những bệnh nhân suy dinh dưỡng cần một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung dinh dưỡng tạo ra sự cân bằng trong cơ thể.

Tóm lại: Ở nước ta, nhiều người phải nhập viện vì bệnh gan do rượu. Tại các khoa gan mật, luôn có khoảng 1/4 bệnh nhân nhập viện vì xơ gan, trong đó hai nguyên nhân chính gây xơ gan là viêm gan B và viêm gan do rượu. Một bộ phận bệnh nhân tử vong do các biến chứng của xơ gan như phù nề, tràn dịch đa màng, hôn mê gan, xuất huyết tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản… Những người khác tiến triển thành ung thư gan.

Trong khi đó, ngừng uống rượu, tổn thương gan nhiễm mỡ, viêm gan được phục hồi, nếu bạn đã bị xơ gan, không có cách chữa trị cho nó.

Để ngăn ngừa bệnh gan do rượu, cần hạn chế rượu, nhưng tốt nhất là không uống rượu, mạnh, có thể thay thế rượu với số lượng vừa phải.

Những người thường xuyên uống rượu nên làm các xét nghiệm thường xuyên để phát hiện sớm tổn thương gan. Những người đã bị bệnh gan tuyệt đối không uống rượu vì nó sẽ làm cho viêm gan tồi tệ hơn. Rượu trong rượu phải trải qua quá trình lọc và trao đổi chất trong gan, gây ra sự tích tụ nhiều độc tố của bia và rượu vào gan.