Chẩn đoán và điều trị bệnh suy gan

Suy gan xảy ra khi gan bị tổn thương hoặc chức năng của nó không còn hoạt động. Đây là một tình trạng đe dọa tính mạng.

Gan và chức năng của nó

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Nếu gan bị tổn thương, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vị trí của gan

Gan là một cơ quan nằm ở phía bên phải của bụng, ngay dưới cơ hoành và một phần bên trái. Gan tiếp giáp với nhiều cơ quan khác như: phía trước bên trái tiếp giáp với dạ dày, phần dưới tiếp giáp với ruột non, bên phải tiếp giáp với thận phải và bề mặt dưới của gan là túi mật.

Gan có hình dạng như một nửa quả dưa hấu, cắt theo đường chéo, chạy dọc theo sườn phải và băng qua tâm chấn và sườn trái.

Chức năng chính của gan

Gan là một cơ quan cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe, chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng khác nhau, trong đó có 5 nhiệm vụ chính: chức năng trao đổi chất, chức năng tổng hợp, chức năng giải độc, chức năng lưu trữ và chức năng. thế hệ mật.

Chức năng trao đổi chất

Tất cả các loại thực phẩm bạn ăn cần phải được chuyển đổi thành năng lượng để cung cấp cho cơ thể của bạn và gan là cơ quan chịu trách nhiệm cho chức năng đó. Tùy thuộc vào gan, sẽ có những cách trao đổi chất khác nhau. Ví dụ, với chất béo, gan sẽ tiết ra mật để hấp thụ và phá vỡ.

Hàm Tổng hợp

Gan có chức năng tổng hợp các chất như protein, hormone angiotensinogen (điều hòa huyết áp), hormone steroid (duy trì huyết áp)… Trong tổng số protein của cơ thể, gan sản xuất tới 50%. Đây cũng là lý do tại sao gan có khả năng tự phục hồi mạnh mẽ, ngay cả khi gan bị loại bỏ một phần, nó vẫn có thể tự tái tạo.

Chức năng detox

Đây là chức năng chính và quan trọng nhất của gan. Nó giúp ngăn ngừa và loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Gan nhận máu từ tim và ruột, sau đó thực hiện chức năng giải độc trước khi gửi máu đến cơ thể. Giải độc gan được thực hiện bằng cách phá vỡ các liên kết để cô lập các chất độc hại và sau đó trục xuất chúng qua đường tiêu hóa hoặc bài tiết.

Hàm trình tạo mật khẩu

Nước mật đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là chất béo. Và gan là nơi tiết mật để phục vụ quá trình này với thể tích khoảng 500ml mỗi ngày.

Hàm Dự trữ

Ngoài các chức năng trên, gan còn chịu trách nhiệm lưu trữ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, E, C và sắt để sẵn sàng khi cơ thể cần.

Do đó, có thể khẳng định rằng gan là một cơ quan cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người. Khi gan bị tổn thương hoặc suy yếu, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phương pháp chẩn đoán suy gan

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng suy gan hoặc là một trong những người dễ bị suy gan như uống nhiều rượu, bạn nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán bệnh.

Để tìm hiểu xem bạn có bị suy gan hay không, bác sĩ sẽ làm một vài xét nghiệm và siêu âm cơ bản:

Xét nghiệm máu: Để phát hiện những bất thường trong máu có liên quan đến suy gan

Siêu âm, chụp CT: Hình ảnh rõ ràng giúp phát hiện bất thường về gan

Sinh thiết: Một mảnh gan nhỏ được lấy và kiểm tra để giúp phát hiện tổn thương gan.

Phương pháp điều trị suy gan

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.

Điều trị bằng thuốc

Đối với các trường hợp nhẹ, gan không bị tổn thương quá nhiều, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để chống lại các tác nhân gây suy gan và hỗ trợ gan phục hồi nhanh chóng.

Phẫu thuật

Trong trường hợp gan bị tổn thương một phần. Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ phần bị tổn thương của gan để ngăn chặn sự lây lan. Gan có khả năng tự chữa lành, vì vậy việc loại bỏ một phần gan sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

Ghép gan

Khi gan bị tổn thương quá nặng, diện tích bị tổn thương lớn, bệnh nhân cần ghép gan để đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ cơ thể.

Phòng ngừa suy gan

Để ngăn ngừa suy gan, cách tốt nhất là hạn chế nguy cơ phát triển xơ gan và viêm gan.

Một số cách để ngăn ngừa suy gan bao gồm:

Cần được tiêm phòng đầy đủ: tiêm globulin miễn dịch, tiêm viêm gan để tránh viêm gan A, viêm gan B.

Bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm khác nhau, hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng

Không uống quá nhiều rượu

Vệ sinh, đặc biệt là rửa tay trước khi ăn

Không bao giờ chạm trực tiếp vào máu của người mà bạn không biết tình trạng sức khỏe của

Không dùng chung đồ dùng cá nhân

Khi quan hệ tình dục, bạn nên sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su

Không dùng chung kim tiêm và ống tiêm

Các bệnh về gan không phải lúc nào cũng có dấu hiệu rõ ràng. Gan đóng một vai trò rất quan trọng vì nó không chỉ lọc máu mà còn sản xuất hormone để lưu trữ năng lượng. Do đó, để hạn chế sự tiến triển của suy gan, bệnh nhân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng thời cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Liver and its function