Chẩn đoán nội soi và phân biệt bệnh viêm ruột

Ngày nay, chẩn đoán chính xác bệnh viêm ruột ngày càng trở nên quan trọng, giúp các bác sĩ hiểu được tình trạng và điều trị hiệu quả ngay từ đầu.

1. Tổng quan về bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột (IBD) là một bệnh viêm mãn tính và vô căn của đường tiêu hóa cho thấy một đợt thuyên giảm và tái phát. Viêm loét đại tràng (UC) và bệnh Crohn (CD) là hai dạng chính của bệnh viêm ruột. Số lượng bệnh nhân IBD tăng nhanh trong những năm gần đây và ngày càng nổi bật ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ vẫn chưa hiểu hết các đặc điểm lâm sàng và nội soi của bệnh viêm ruột nên chẩn đoán thường chậm trễ hoặc không chính xác trong nhiều trường hợp. Chẩn đoán chính xác bệnh viêm ruột là một vấn đề ngày càng quan trọng. Hướng dẫn chẩn đoán bệnh viêm ruột được thành lập bởi Nhóm nghiên cứu bệnh viêm ruột của Hiệp hội nghiên cứu bệnh đường ruột Hàn Quốc vào năm 2009. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả các phát hiện và đặc điểm nội soi điển hình. Chẩn đoán phân biệt UC, CD, bệnh viêm ruột và lao ruột dựa trên các hướng dẫn này.

2. Dấu hiệu nội soi điển hình của bệnh viêm ruột IBD

2.1 Viêm loét đại tràng

Tình trạng viêm liên quan đến trực tràng trong hầu hết các trường hợp và lan sang khu vực xung quanh. Các phát hiện nội soi điển hình ở bệnh nhân viêm loét đại tràng bao gồm phù niêm mạc, sung huyết, mất cấu trúc mạch máu và xơ cứng niêm mạc. Các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến xói mòn, loét và chảy máu tự phát. Hẹp ruột và hình thành giả mạc có thể xảy ra do viêm mãn tính, dẫn đến teo niêm mạc. Viêm khu trú xung quanh lỗ ruột thừa được quan sát thấy ở 75% bệnh nhân bị viêm loét đại tràng.

Tuy nhiên, những phát hiện điển hình này không phải lúc nào cũng có mặt. Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy sự phân bố viêm không điển hình đã được nhìn thấy ở 20% bệnh nhân viêm loét đại tràng mới được chẩn đoán trong quá trình nội soi ban đầu: 3,3% bị viêm loét đại tràng. không liên tục với trực tràng và 15,8% có tổn thương bắc cầu đoạn mà không bị viêm ruột thừa. Mặc dù tình trạng viêm ở bệnh nhân viêm loét đại tràng chủ yếu giới hạn ở đại tràng (đại tràng), tình trạng viêm hồi tràng (viêm hồi tràng ngược) có thể không được quan sát thường xuyên. Trong trường hợp này, các bác sĩ nên xem xét đánh giá ruột non để phân biệt bệnh Crohn với viêm loét đại tràng.

2.2 Bệnh Crohn

Các phát hiện nội soi điển hình ở Crohn bao gồm sự phân bố không liên tục của loét dọc (được định nghĩa là loét ≥4 đến 5 cm theo tiêu chuẩn Nhật Bản), xuất hiện sỏi hình ảnh và / hoặc loét asterous được sắp xếp theo chiều dọc. Một nghiên cứu của Hàn Quốc báo cáo rằng 37,2% bị loét dọc, 23,9% có sỏi và 59,3% trường hợp Crohn mới được chẩn đoán. Hình ảnh u hạt, một đặc điểm sinh thiết gợi ý Crohn, có thể chỉ thấy ở 13% đến 36% bệnh nhân mắc bệnh Crohn, do đó độ nhạy của sinh thiết thấp.

Nội soi thực quản không được khuyến cáo thường xuyên ở những bệnh nhân mắc bệnh Crohn trừ khi có các triệu chứng tiêu hóa trên. Bệnh Crohn dạ dày tá tràng biểu hiện với các tổn thương không đặc hiệu như ăn mòn, sung huyết hoặc loét. Một sự xuất hiện giống như khớp tre có thể được nhìn thấy trên nội soi, được đặc trưng bởi các nếp gấp dọc, sưng qua các vết nứt ăn mòn hoặc rãnh tuyến tính trên độ cong nhỏ hơn của cơ thể dạ dày và tim dạ dày. .

2.3 Lao ruột

Lao ruột thường liên quan đến hồi tràng và đại tràng tăng dần. Các phát hiện nội soi của bệnh lao ruột có thể bao gồm loét ngang, các nốt có thay đổi viêm của niêm mạc xung quanh, màng giả và/hoặc van hồi tràng bị biến dạng và hẹp lumen. Mặc dù các đặc điểm mô học điển hình của u hạt ca bệnh, nhuộm nhanh axit dương tính và/hoặc phân lập Mycobacterium tuberculosis từ nuôi cấy mẫu sinh thiết có thể xác nhận bệnh lao đường ruột, những phát hiện này xuất hiện ở ít hơn 50% bệnh nhân. Do đó, cần lấy hơn ba lần sinh thiết từ rìa và đáy loét để tăng năng suất chẩn đoán.

2.4 Bệnh Behcet đường ruột

Các phát hiện nội soi điển hình trong bệnh Behcet đường ruột là một số vết loét lớn, tròn, sâu và rời rạc với rìa nhô lên ở hồi tràng. Các phát hiện không điển hình khác như loét aphthous, loét hình dạng bất thường/khu trú và loét lan tỏa có thể xuất hiện ở bệnh nhân mắc bệnh Behcet đường ruột.

3. Chẩn đoán phân biệt bệnh viêm ruột

3.1 Viêm loét đại tràng và các nguyên nhân khác gây viêm ruột

Chẩn đoán phân biệt viêm loét đại tràng bao gồm viêm đại tràng nhiễm trùng, viêm đại tràng thiếu máu cục bộ, viêm đại tràng do thuốc, viêm đại tràng do xạ trị và hội chứng loét trực tràng đơn độc. Tiền sử đau bụng, dùng thuốc, xạ trị hoặc căng thẳng để đi đại tiện trước đây có thể hữu ích.

Các bác sĩ lâm sàng phải luôn nhớ rằng không có kết quả nội soi cụ thể cho viêm loét đại tràng. Viêm đại tràng nhiễm trùng có thể biểu hiện với các đặc điểm nội soi tương tự như viêm loét đại tràng. Do đó, để chẩn đoán chính xác, sự khởi phát và thời gian của các triệu chứng nên được xem xét cùng nhau. Nuôi cấy vi sinh vật cũng có thể hữu ích để phân biệt viêm loét đại tràng với viêm đại tràng nhiễm trùng. Thật vậy, trong một cuộc khảo sát dựa trên web đa quốc gia được thực hiện bởi Quỹ châu Á về bệnh Crohn và viêm đại tràng, hơn một nửa số bác sĩ tiêu hóa châu Á đã báo cáo luôn luôn hoặc thường xuyên thực hiện nuôi cấy. vi sinh cho viêm loét đại tràng.

3.2 Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn

Viêm loét đại tràng chủ yếu biểu hiện với proct viêm và tổn thương liên tục, trong khi bệnh Crohn biểu hiện với các tổn thương viêm không liên tục thường liên quan đến vùng hồi tràng. Loét nông và không phân tán chỉ liên quan đến niêm mạc, với những thay đổi phù nề và sung huyết ở khu vực xung quanh có thể gợi ý viêm loét đại tràng. Bệnh Crohn có thể liên quan đến không chỉ đại tràng mà còn cả ruột non, và thường có vết loét sâu. Các vết loét sâu, với các mảng bám dọc tạo thành sỏi. Trực tràng thưa thớt, có bệnh quanh hậu môn, và sự hiện diện của vết cắt và lỗ rò gợi ý bệnh Crohn.

Sử dụng các chất chỉ điểm huyết thanh học có thể giúp phân biệt UC và Crohn. Kháng thể kháng Saccharomyces cerevisiae (ASCA) có thể được phát hiện ở 35% đến 50% bệnh nhân mắc bệnh Crohn, nhưng chỉ ở 1% bệnh nhân bị viêm loét đại tràng. Mặt khác, kháng thể kháng tế bào chất kháng paranuclear (pANCA) được phát hiện thường xuyên hơn ở những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng. Độ nhạy của pANCA + đối với viêm loét đại tràng được báo cáo là 55,3% và ASCA + kết hợp với pANCA – dẫn đến độ nhạy 54,6% để phát hiện Crohn. Do độ nhạy tương đối thấp, xét nghiệm huyết thanh học có thể là thuốc bổ trợ khi khó phân biệt về mặt lâm sàng giữa bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

3.3 Bệnh Crohn và bệnh lao ruột

Sự hiện diện của loét dọc là một phát hiện nội soi điển hình trong bệnh Crohn, trong khi loét ngang là phổ biến trong bệnh lao ruột. Tuy nhiên, vì những phát hiện điển hình này không phải lúc nào cũng có mặt, nên thường rất khó để phân biệt giữa hai bệnh. Trong một nghiên cứu của Hàn Quốc đánh giá giá trị chẩn đoán của các phát hiện nội soi khác nhau trong bệnh Crohn và bệnh lao ruột, tổn thương hậu môn trực tràng, loét dọc, loét aphthous và xuất hiện sỏi sỏi đã được quan sát thấy. thường gặp trong bệnh Crohn, trong khi tổn thương dưới 4 đoạn, van hồi tràng nặng, loét ngang và sẹo hoặc sẹo giả thường thấy trong bệnh lao ruột. Sử dụng các thông số này, chẩn đoán chính xác đã được thực hiện ở 87,5% bệnh nhân, với giá trị dự đoán dương tính lần lượt là 94,9% đối với bệnh Crohn và 88,9% đối với bệnh lao đường ruột. . Tuy nhiên, phương pháp phân tích này vẫn chưa được xác nhận và cần nghiên cứu thêm.

Các phát hiện mô học điển hình của u hạt và nhuộm nhanh axit dương tính được quan sát thấy ở dưới 30% bệnh nhân mắc bệnh lao đường ruột, nhưng chụp X-quang ngực và xét nghiệm interferon-γ có thể hỗ trợ chẩn đoán bệnh lao ruột. Trên thực tế, 67% bệnh nhân mắc bệnh lao ruột có bệnh lao phổi hoạt động trong một nghiên cứu của Hàn Quốc. Do đó, chụp X-quang ngực là một xét nghiệm cần thiết trong bệnh lao ruột. Xét nghiệm Interferon-γ cũng có thể hữu ích như một công cụ chẩn đoán bổ sung cho bệnh lao đường ruột. Một nghiên cứu gần đây của Hàn Quốc báo cáo rằng 66% bệnh nhân mắc bệnh lao đường ruột có xét nghiệm interferon-γ dương tính (xét nghiệm QuantiFERON-TB Gold), so với 9,7% bệnh nhân mắc bệnh Crohn.

Nếu chẩn đoán chính xác của hai bệnh vẫn chưa rõ ràng mặc dù các phương pháp trên, có thể hữu ích để thực hiện nội soi theo dõi sau khi điều trị chống lao theo kinh nghiệm.

3.4 Bệnh Crohn (CD) và bệnh Behcet đường ruột (BD)

Một nghiên cứu của Hàn Quốc đã đề xuất một thuật toán để chẩn đoán phân biệt bệnh CD và Behcet theo các đặc điểm nội soi. Hình dạng loét, phân bố, số lượng, rìa và viền của tổn thương, và sự hiện diện của các tổn thương aphthous, sỏi sỏi, quanh hậu môn và chặt chẽ cho phép chẩn đoán chính xác bệnh Behcet hoặc CD. ruột ở 92% dân số nghiên cứu. Trong số các thông số này, dấu hiệu nhạy cảm nhất có thể phát hiện của BD đường ruột là không có sỏi mật và đáng chú ý nhất là loét tròn. Ngoài ra, mô hình phân bố ở bệnh nhân mắc bệnh Behcet đường ruột tập trung nhiều hơn ở bệnh nhân CD. Do đó, loét tròn hoặc tổn thương cụm trong đường ruột có thể gợi ý bệnh Behcet của ruột.

Một nghiên cứu khác của Hàn Quốc đề xuất các tiêu chí đơn giản để chẩn đoán bệnh Behcet đường ruột bằng cách sử dụng các đặc điểm toàn thân và nội soi. 5 tổn thương trở xuống, hình bầu dục, thâm nhiễm sâu, ranh giới rời rạc và vị trí hồi tràng được coi là vết loét điển hình trong bệnh Behcet. Nhìn chung, giá trị dự đoán dương tính và độ chính xác chẩn đoán sử dụng các tiêu chí này lần lượt là 86,1% và 91,1%.

Tóm lại, nội soi đại tràng là xét nghiệm chính để chẩn đoán bệnh viêm ruột. Các bác sĩ lâm sàng có thể chẩn đoán chính xác hầu hết các trường hợp bằng cách hiểu đầy đủ các phát hiện nội soi điển hình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, rất khó để phân biệt bệnh viêm ruột vì biểu hiện không điển hình của nó. Do đó, không chỉ các đặc điểm nội soi mà cả các triệu chứng lâm sàng, cũng như các phát hiện trong phòng thí nghiệm, bệnh lý và X quang cần được xem xét.