Chán ăn và mệt mỏi là dấu hiệu của bệnh nào?

Chán ăn, mệt mỏi ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại, gây ra nhiều hệ lụy, biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh không nên chủ quan mà cần xây dựng chế độ ăn uống, lối sống khoa học để phòng ngừa và cải thiện. Nếu tình trạng này kéo dài, cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc.

1. Tổng quan về chứng biếng ăn và mệt mỏi

Mệt mỏi là trạng thái cơ thể trở nên kiệt sức và uể oải, trong nhiều trường hợp dẫn đến chóng mặt và choáng váng. Mất cảm giác ngon miệng có thể bắt nguồn từ sức khỏe thể chất không ổn định dẫn đến chán ăn. Nhìn chung, đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe. Hai triệu chứng trên thường tương tác với nhau.

Theo thời gian, khi cơ thể phục hồi hoặc nghỉ ngơi và điều chỉnh sức khỏe, các triệu chứng chán ăn và mệt mỏi ở trên sẽ biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác. Do đó, đừng chủ quan về các dấu hiệu bất thường của cơ thể.

2. Nguyên nhân

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nó bao gồm các nhóm cơ bản sau:

Do thói quen sinh hoạt

Sự phát triển của xã hội đã kéo theo nhiều lối sống tiêu cực. Ăn uống không đều đặn và thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến suy nhược về thể chất. Trong một số trường hợp, làm việc quá sức, các hoạt động thể thao không lành mạnh, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, vv làm cho tình trạng nghiêm trọng hơn.

Do bệnh tật thể chất

Hiện nay, chán ăn và mệt mỏi có thể coi là triệu chứng hoặc biến chứng của nhiều bệnh nguy hiểm như:

Tiểu đường

Triệu chứng cơ bản của bệnh là cơ thể thường cảm thấy khát và đi tiểu nhiều. Kiểm soát lượng đường trong cơ thể rất khó khăn, dẫn đến mệt mỏi.

Thiếu máu

Bệnh có nhiều loại và mức độ biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, thiếu máu sẽ cản trở nghiêm trọng quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến cơ thể, gây ra dấu hiệu chán ăn, mệt mỏi.

Bệnh gan mật

Khi gan và mật bị tổn thương, việc cho ăn, hấp thụ và chuyển hóa chất dinh dưỡng trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm quá trình đào thải các chất có hại cho cơ thể, là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên.

Rối loạn hô hấp và nhiễm trùng

Bên cạnh các bệnh thường gặp như rối loạn tiền đình, quá tải gan, thận,… Mất cảm giác ngon miệng và mệt mỏi cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn hô hấp hoặc nhiễm trùng. Các dấu hiệu trên thường kèm theo sốt cao, ho, đau họng,… Trong nhóm bệnh này, các dấu hiệu chán ăn và mệt mỏi thường chủ quan và bị bệnh nhân bỏ qua. Do đó, khi phát hiện bệnh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khó điều trị.

Tinh thần không ổn định

Thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng, lo lắng, buồn bã khiến tâm trí trở nên quá tải với áp lực phải chịu đựng, hình thành cảm giác mệt mỏi, dẫn đến kém ăn. Trong một số trường hợp, căng thẳng là nguyên nhân gây loét dạ dày, táo bón, tiêu chảy,…

Gần đây, các bệnh tâm lý ngày càng trở nên đáng báo động. Bệnh có diễn biến lâu dài và tiến triển chậm nên khi phát hiện bệnh thường khó điều trị. Để đảm bảo sức khỏe ổn định, tránh cảm giác mệt mỏi, biếng ăn và các biến chứng tiếp theo, chúng ta cần:

Tập thể dục lành mạnh để cải thiện sức khỏe.

Ăn uống khoa học và đảm bảo dinh dưỡng để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Luôn giữ tinh thần thoải mái, chia sẻ cảm xúc khi trải qua những tình huống căng thẳng.

Tránh thức khuya, làm việc quá sức và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Sử dụng các kỹ thuật thư giãn để ngủ ngon hơn.

3. Khi nào cần khám và giải pháp cho người bệnh

Các triệu chứng chán ăn và mệt mỏi có thể tự điều chỉnh thông qua thói quen ăn uống và sinh hoạt. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh lâu dài, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý lạm dụng thuốc giảm đau hoặc các phương pháp không khoa học. Theo nghiên cứu mới nhất, khoảng 60% bệnh nhân tại Việt Nam có thói quen tự mua và sử dụng kháng sinh. Đây là một hồi chuông nguy hiểm và đáng báo động. Bởi tình trạng này có thể gây ra những biến chứng khó kiểm soát, khiến bệnh nặng và nặng hơn.

Dưới đây là các giải pháp cho bệnh nhân:

Thực phẩm nên được sử dụng

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ góp phần phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả. Để hạn chế tình trạng chán ăn, mệt mỏi, bạn cần bổ sung một số loại thực phẩm như:

Vitamin là chất dinh dưỡng quan trọng trong chức năng cơ thể. Bổ sung lượng vitamin cần thiết sẽ làm giảm mệt mỏi, tăng khoáng chất và sức đề kháng.

Sắt đóng vai trò hình thành các tế bào hồng cầu, cung cấp oxy cho cơ thể. Do đó, cần bổ sung lượng sắt thích hợp trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Thiếu nước là nguyên nhân gây chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi,… Do đó, bạn cần uống đủ nước theo trọng lượng cơ thể mỗi ngày để có sức khỏe tốt.

Hàu, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, trái cây,… là những thực phẩm chứa nhiều kẽm, vitamin B, E,… đã kích thích vị giác, giúp việc ăn uống ngon miệng hơn.

Đối với người biếng ăn, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng như ngũ cốc, trứng, sữa,… để đảm bảo sức mạnh cho cuộc sống và làm việc.

Thực phẩm nên được hạn chế

Để cải thiện sức khỏe và giảm bệnh tật, hãy tránh các nhóm thực phẩm sau:

Đồ uống có cồn: bia, rượu,…

Đồ uống có ga, giàu đường hóa học.

Thức ăn nhanh và thực phẩm giàu axit béo gây tăng cân.

Tránh thực phẩm giàu chua, cay,…

Điều trị

Tùy vào từng tình trạng mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Nhìn chung, một số phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là: sử dụng thuốc (thuốc Tây, thực phẩm chức năng,…), điều chỉnh tâm lý, châm cứu, châm cứu,… Đối với bệnh nhân mắc các bệnh nghiêm trọng khác, có thể cần can thiệp cơ học hoặc phương pháp phẫu thuật, tiêm, v.v.

Các triệu chứng chán ăn và mệt mỏi có thể là một biểu hiện bất thường của cơ thể và sẽ sớm tự biến mất. Tuy nhiên, nếu kèm theo các triệu chứng ho, đau họng, sốt kéo dài…, cần chú ý đến các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn