Chăm sóc và dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột ngắn

Hội chứng ruột ngắn là một nhóm các triệu chứng xảy ra sau khi bệnh nhân đã phẫu thuật cắt bỏ một phần ruột, phần còn lại chưa thể thích nghi để đảm bảo chức năng của hệ tiêu hóa. Do đó, việc chăm sóc và dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột ngắn là vô cùng quan trọng giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng mà vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột ngắn là vô cùng quan trọng, làm thế nào để đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể mà vẫn giúp phần còn lại của ruột hồi phục và thích nghi sau phẫu thuật. Trong khi chờ ruột phục hồi, cần tuân thủ các hướng dẫn dinh dưỡng về hội chứng ruột ngắn sau đây:

1. Chia bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ

Khi bạn bị hội chứng ruột ngắn, điều đó có nghĩa là phần còn lại của ruột của bạn chưa thích nghi để đảm bảo chức năng của hệ thống tiêu hóa. Do đó, bạn cần chia bữa ăn, để ruột có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Bạn nên chia thành 6-8 bữa ăn nhỏ trong ngày. Ăn các bữa ăn nhỏ, cách đều nhau trong suốt cả ngày sẽ giúp giảm áp lực lên ruột còn lại và không làm căng thẳng bệnh anastomosis.

Đồng thời, các bữa ăn có ít thức ăn cũng dễ tiêu hóa và hấp thụ nhanh hơn, do đó làm giảm các triệu chứng ứ đọng thức ăn trong lòng ruột. Trong quá trình ăn, bạn nên ăn chậm và nhai kỹ, để quá trình tiêu hóa và hấp thụ trong ruột dễ dàng hơn.

Một khi ruột của bạn đã thích nghi, có nghĩa là các triệu chứng của hội chứng ruột ngắn đã giảm bớt, bạn có thể từ từ trở lại chế độ ăn kiêng ba bữa một ngày.

2. Uống ít nước hơn trong khi ăn

Ăn và uống nhiều chất lỏng cùng lúc với bữa ăn sẽ khiến thức ăn đi qua ruột nhanh hơn, điều đó có nghĩa là ruột của bạn có thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng. Do đó, cách tốt nhất là bạn không nên uống nhiều nước trong bữa ăn, vì bạn cũng ăn nước dùng hoặc nước của các món ăn khác như phở, bún, mì,…

Tổng lượng nước bạn sử dụng trong mỗi bữa ăn ngoài thực phẩm khô không được vượt quá 120ml (tương đương khoảng 1/2 một bát cơm). Nếu bạn uống súp hoặc súp trong bữa ăn, bạn nên chia đều lượng chất lỏng này trong bữa ăn, không uống tất cả cùng một lúc.

3. Ăn đủ chất dinh dưỡng

3.1. Chất đạm

Lượng protein trung bình của một người là 1 – 1,2g/kg trọng lượng cơ thể/ngày.

Ví dụ, một bệnh nhân nặng 50kg sẽ cần 50-60g protein/ngày. Trong đó, khoảng 25-30g (50%) đã được cung cấp từ các loại ngũ cốc như gạo, bánh mì,… Vì vậy, bạn cần cung cấp thêm khoảng 25-30g protein từ thực phẩm giàu protein. Trung bình, mỗi 100g thực phẩm giàu protein sẽ cung cấp 17-20g protein. Như vậy, một bệnh nhân nặng 50kg cần ăn khoảng 150-200g thịt nạc hoặc cá mỗi ngày.

Một số thực phẩm giàu protein là:

Gia cầm: Gà, vịt

Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu

Trứng

Đậu phụ

Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai

Bơ đậu phộng xay nhuyễn và các loại bơ hạt khác như bơ hạnh nhân

…..

3.2. Carbohydrate ít chất xơ hoặc tinh chế

Carbohydrate thường chiếm khoảng 50% năng lượng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Là một bệnh nhân nặng khoảng 50kg sẽ cần khoảng 750kcal từ carbohydrate, tương đương với khoảng 3 bát cơm mỗi ngày. Nếu bệnh nhân ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày, thì 1/2 bát cơm là đủ cho mỗi bữa ăn.

Một số thực phẩm có chứa carbohydrate như:

Bánh mì trắng

Ngũ cốc

Khoai tây gọt vỏ, khoai lang

Lúa

Mì, bún, bún.

3.3. Chất béo vừa phải

Trong trường hợp bạn bị cắt bỏ hồi tràng dài, bạn nên ăn nhiều chất béo hơn vào buổi sáng và giảm dần vào bữa trưa và bữa tối.

Một số thực phẩm có chứa chất béo như:

Dầu ăn

Bơ thực vật

Mayonnaise

Nước chấm

Sốt kem

Hỗn hợp salad

Ví dụ, bạn có thể thêm một ít bơ lên trên bánh mì hoặc thêm mayonnaise vào món salad. Bạn không nên ăn đồ chiên.

3.4. Ăn ít đường

Bạn nên tập thói quen ăn không quá ngọt, và không nên lạm dụng chất làm ngọt nhân tạo trong chế biến thực phẩm.

Một số thực phẩm có chứa đường, bao gồm:

Đường: Bánh quy giòn, bánh ngọt, kẹo, sô cô la, trà, trà sữa, nước ép trái cây

Các loại xi-rô

Mạch nha

mật ong

3.5. Chọn sợi

Chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan, không được tiêu hóa và làm cho phân cồng kềnh hơn, có thể nguy hiểm khi bạn mắc hội chứng ruột ngắn. Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt và rau.

Chất xơ hòa tan nói chung là an toàn hơn, bởi vì khi nó đi vào hệ thống tiêu hóa, nó tạo thành một dung dịch nhầy vừa phải, làm chậm quá trình tiêu hóa và gây ít áp lực hơn cho ruột của bạn.

Một số loại thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan bao gồm:

Yến mạch

Mạch

Đậu nành

Các loại hạt khô

Trái

Đậu các loại

Rau đay

Rau bina

Bổ sung chất xơ – psyllium

Thực phẩm ít chất xơ hòa tan bao gồm:

Mỳ cốm, cốm gạo, ngũ cốc làm từ ngô và các loại ngũ cốc khác.

Lúa

Bánh mì trắng, bánh mì ngũ cốc.

Khoai tây nước hoặc khoai tây nghiền

Thực phẩm có chứa chất xơ không hòa tan cần tránh bao gồm:

Bánh mì nguyên cám, bánh quy giòn lúa mì nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm lúa mì nguyên hạt khác.

Lúa mì

Ngũ cốc nguyên hạt.

Vỏ trái cây và hạt

Trái cây sấy khô.

4. Cung cấp đủ nước hàng ngày

Nhu cầu nước hàng ngày của một người được tính bằng cách nhân trọng lượng với 40ml. Nếu bạn nặng 50kg, lượng nước hàng ngày của bạn sẽ là 50 x 40ml = 2.000ml, tương đương với khoảng 8 ly 250ml nước mỗi ngày.

Đây là tổng lượng nước được đưa vào cơ thể, bao gồm cả nước được cung cấp qua đồ uống và thực phẩm lỏng như súp và cháo. Vì vậy, bạn cần trừ hết nước từ thức ăn để biết lượng nước lọc bạn cần uống mỗi ngày.

Bạn cũng cần tránh đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh. Những loại đồ uống này không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn, đặc biệt là khi bạn đang trải qua hội chứng ruột ngắn.

Bạn cũng nên chọn đồ uống ít đường, điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mất nước.

5. Một số lưu ý đặc biệt trong chế độ ăn uống cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột ngắn

5.1. Hạn chế lactose khi không dung nạp lactose

Lactose là một loại đường thường được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Các triệu chứng không dung nạp lactose như đầy hơi, đầy hơi, chuột rút, phân lỏng, đau hậu môn, v.v. Những triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau khi ăn hoặc uống các sản phẩm từ sữa. sữa.

Nếu bạn có tình trạng này, bạn nên sử dụng các sản phẩm sữa đã được loại bỏ đường sữa. Nếu có thể ăn sữa chua, bạn có thể ăn khoảng 100ml/ngày.

5.2. Hạn chế oxalate trong quá trình phẫu thuật cắt hồi tràng

Đối với những bệnh nhân đã phẫu thuật mở hồi tràng với ruột già còn nguyên vẹn, nên sử dụng chế độ ăn ít oxalate. Oxalat được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và có thể gây sỏi thận.

Bạn cần tránh các loại thực phẩm, đồ uống có chứa nhiều oxalat như:

Trà

Cà phê

Nước xô-đa

Sôcôla

Hạt

Sản phẩm đậu nành

Rau lá xanh

Khoai lang

Cần tây

Quả dâu tây

Quýt

Cây đại hoàng

Răng hàm

Mầm lúa mì

5.3. Cách ăn rau

Sau phẫu thuật cắt bỏ một phần ruột, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa các loại rau chưa nấu chín. Bạn nên ăn rau nấu chín mềm và lúc đầu bạn chỉ nên ăn khoảng 1/2 tô, sau đó tăng dần, khi ăn cần nhai kỹ.

Nếu các triệu chứng tiêu hóa của bạn không trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể tăng dần lượng rau nấu chín trong chế độ ăn uống của mình. Khi ruột của bạn đã ổn định, bạn có thể thử một số loại rau sống.

Các loại rau thường được dung nạp tốt bao gồm:

Cà rốt

Đậu

Rau bina, rau bina

Củ cải

Khoai tây gọt vỏ

Ngọn măng tây

Rau diếp

Dưa chuột, gọt vỏ và bỏ hạt

Sốt cà chua với hạt và vỏ được loại bỏ

Bí ngô, bầu, gọt vỏ và bỏ hạt

Các loại rau có thể gây đầy hơi hoặc khó chịu và nên tránh bao gồm:

Hành

Súp lơ, bông cải xanh

Cải bắp

Các loại đậu như đậu lăng, đậu xanh, đậu đỏ, đậu lima

Bắp

Kale

Peas.

6. Làm thế nào để sử dụng bổ sung vitamin và khoáng chất?

Sau phẫu thuật, khả năng ăn uống của bạn giảm, vì vậy bạn có thể cần phải bổ sung thêm vitamin tổng hợp mỗi ngày để đảm bảo bạn nhận đủ vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn nên sử dụng một chất bổ sung với lượng vi chất dinh dưỡng phù hợp theo nhu cầu của bạn.

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bạn, bác sĩ có thể đề nghị liều cao hơn của một số vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như:

Khi hầu hết các hồi tràng được loại bỏ, nên bổ sung vitamin A, D và E, và các dạng hòa tan trong nước.

Khi loại bỏ hồi tràng và đại tràng cuối, vitamin B12 nên được bổ sung dưới dạng tiêm trong vòng 1-3 tháng.

Khi cắt bỏ hồi tràng, với ruột già còn nguyên vẹn, bệnh nhân cần bổ sung canxi.

Kali thường bị thiếu khi bệnh nhân bị tiêu chảy nặng. Cách tốt nhất để bổ sung kali là thông qua các loại thực phẩm như khoai tây, chuối, cà chua,… Bổ sung kali có thể gây ra các tác dụng phụ như tăng nhịp tim và nguy cơ tim mạch, vì vậy Chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và dưới sự giám sát chặt chẽ.

7. Dung dịch bù nước qua đường uống

Khi bạn đi qua phân lỏng nhiều lần trong ngày, ngoài việc mất nước, cơ thể bạn có thể mất thêm chất điện giải như natri và kali. Tại thời điểm này, bạn có thể mua dung dịch bù nước và điện giải, sau đó trộn chúng theo hướng dẫn, mà không cần toa bác sĩ. Tổng lượng nước cần bổ sung bằng với lượng chất lỏng bị mất.

Lưu ý rằng giải pháp bù nước này không giống như giải pháp bù nước thể thao.

8. Bổ sung dinh dưỡng lỏng

Nếu bạn đang giảm cân, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng nhiều calo. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện việc này. Vì các công thức dinh dưỡng có các thành phần khác nhau, nên sự lựa chọn phải phụ thuộc vào loại phẫu thuật, loại rối loạn chuyển hóa và loại suy dinh dưỡng.

Bạn có thể được khuyên nên dùng một chất bổ sung đặc biệt ít đường và có các thành phần được tiêu hóa trước để giúp cơ thể bạn dễ dàng hấp thụ hơn. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể khuyên dùng triglyceride chuỗi trung bình (MCT), đây là một loại chất béo dễ tiêu hóa và có thêm calo.

Nếu bạn không thể ăn hoặc uống các công thức dinh dưỡng, hãy thử sữa tăng cường. Nó giúp tăng lượng calo và protein trong chế độ ăn uống của bạn. Cách làm sữa tăng cường:

Pha 960ml sữa tươi với 130 sữa bột (bất kỳ loại sữa nào như sữa nguyên chất, 1%, 2% chất béo, sữa tách kem).

Trộn đều các thành phần trên, sau đó cho vào tủ lạnh.

Hỗn hợp trên tạo ra 4 phần sữa tăng cường, mỗi lần bạn uống 240ml. Giá trị dinh dưỡng bạn nhận được cho mỗi thức uống là:

Sữa nguyên chất: 230 calo và 16g protein

Sữa 1%: 180 calo và 16g protein

2% sữa: 200 calo và 16g protein

Sữa tách kem: 160 calo và 16g protein.

9. Cách ghi nhật ký thực phẩm cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột ngắn

Giữ một cuốn nhật ký thực phẩm hàng ngày là rất quan trọng, rất hữu ích để tìm ra những loại thực phẩm tốt nhất cho bạn. Nhật ký thực phẩm nên chứa các thông tin sau:

Thời gian bữa ăn, bữa ăn nhẹ hoặc đồ uống.

Tên thực phẩm và đồ uống

Lượng thức ăn và đồ uống được sử dụng.

Các triệu chứng gặp phải (nếu có).

Trong trường hợp bạn được phẫu thuật cắt bỏ hồi tràng hoặc phẫu thuật cắt bỏ ostomy, bạn cần ghi lại lượng phân bạn đi qua trong 1 tuần. Khi lượng phân ổn định, không còn sự khác biệt giữa các ngày, sau đó chỉ cần ghi lại mỗi tháng một lần, cứ sau 1-2 ngày. Thông tin này bạn cần mang theo khi quay lại kiểm tra sức khỏe.