Chăm sóc trẻ thủy đậu đúng cách để tránh các biến chứng nguy hiểm

Bệnh thủy đậu lưu hành quanh năm trong cả nước, nhưng đông xuân là thời điểm bùng phát. Tại các bệnh viện, số ca mắc thủy đậu có dấu hiệu gia tăng với nhiều biến chứng nguy hiểm. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu gặp ở trẻ em có khả năng lây nhiễm rất cao. Giúp gia đình bệnh nhân biết cách chăm sóc con và phát hiện, điều trị kịp thời khi trẻ bị thủy đậu.

1. Thủy đậu

Bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi một loại virus gọi là Varicella Zoster Virus và ảnh hưởng đến hơn 90% số người chưa được tiêm chủng. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông và mùa xuân và trẻ em bị thủy đậu chủ yếu là trẻ em dưới 10 tuổi.

Virus gây bệnh thủy đậu lây truyền chủ yếu qua không khí. Người khỏe mạnh dễ bị nhiễm bệnh nếu hít phải những giọt nước bọt tiết ra khi bệnh nhân thủy đậu ho, hắt hơi hoặc sổ mũi,…, đặc biệt là trẻ em.

Bệnh có thể lây truyền từ mụn nước vỡ ra, từ da bị tổn thương hoặc loét của người bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, thai phụ không may bị nhiễm bệnh sẽ dễ dàng truyền bệnh cho thai nhi qua nhau thai.

2. Triệu chứng điển hình của bệnh thủy đậu

Thời gian ủ bệnh: Từ 14 – 17 ngày (thường không có triệu chứng lâm sàng).

Thời kỳ khởi phát: Khoảng 1 ngày, có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, trẻ nhỏ thường không chịu chơi và quấy khóc. Có trường hợp sốt cao 39 – 40 độ C, bồn chồn, mê sảng và co giật, kèm theo đau họng và tiết dịch đường hô hấp trên.

Thời kỳ phát triển đầy đủ (thời kỳ phát ban):

Lúc đầu có phát ban đỏ, vài giờ sau chúng trở nên rõ ràng, mụn nước rất nông như thể đặt trên bề mặt da, sau 24 đến 48 giờ chúng chuyển sang màu vàng, có hình cầu nổi trên bề mặt da 2mm. Phát ban xuất hiện rải rác khắp cơ thể, bao gồm cả chân tóc và trong miệng, và gần như không có ở lòng bàn chân và bàn tay.

Phát ban xuất hiện cứ sau 3 – 4 ngày, vì vậy phát ban có thể được nhìn thấy ở các độ tuổi khác nhau trên một vùng da.

Sau 4 – 6 ngày, các đốm thủy đậu tự khô, tạo thành vảy màu nâu sẫm và rụng sau một tuần, không để lại sẹo vĩnh viễn, trừ khi có loét và bội nhiễm.

Biến chứng: Thủy đậu có thể gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm não, nhiễm trùng xương khớp…, nếu không được điều trị kịp thời.

3. Hướng dẫn chăm sóc trẻ thủy đậu

Trẻ em bị thủy đậu nên được đặt trong phòng cách ly áp lực âm để ngăn ngừa lây nhiễm cho người khác. Khi xuất viện, họ vẫn phải cách ly cho đến khi được chữa khỏi hoàn toàn.

Người chăm sóc cần đeo khẩu trang N95 (nếu họ chưa bị thủy đậu) hoặc khẩu trang phẫu thuật (nếu họ đã bị bệnh hoặc đã tiêm vắc-xin phòng bệnh thủy đậu). Nếu trẻ phải được đưa ra khỏi phòng để kiểm tra chuyên khoa hoặc điều tra khác, trẻ phải đeo khẩu trang. Sát khuẩn tay trước và sau mỗi buổi chăm sóc trẻ.

Sử dụng dung dịch xanh methylen hoặc Castellani để thoa lên mụn nước bị vỡ hoặc ngậm nước.

Phối hợp sử dụng kháng sinh, thuốc hạ sốt cho trẻ bị thủy đậu theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.

Làm sạch mũi và họng trẻ hàng ngày bằng dung dịch muối sinh lý 0,9%.

Mặc quần áo mềm, thấm mồ hôi và đặc biệt chú ý đảm bảo vệ sinh da cho trẻ để tránh biến chứng: Thay quần áo cho trẻ và tắm cho trẻ mỗi ngày bằng nước ấm trong phòng tắm.

Cho trẻ ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, uống nhiều nước, đặc biệt là nước ép trái cây và ăn thức ăn lạnh nếu có bỏng / loét trong miệng.

Sử dụng dung dịch xanh methylen hoặc Castellani để thoa lên mụn nước bị vỡ hoặc ngậm nước.

Ghi:

Tránh phá vỡ các đốm thủy đậu vì nó có thể dễ dàng gây bội nhiễm và có thể gây sẹo.

Không sử dụng lá để tắm hoặc bôi lên các điểm thủy đậu của người bệnh.

Không sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi mà không có toa bác sĩ.

Thủy đậu là căn bệnh nguy hiểm có thể gây biến chứng nếu không được thăm khám, chăm sóc tốt. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu thủy đậu, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt để khám và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com