Chăm sóc trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu

Xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em là một rối loạn chảy máu do thiếu tiểu cầu trong máu. Giảm tiểu cầu thường do hệ thống miễn dịch của cơ thể phá hủy nhầm tiểu cầu. Trẻ em bị giảm tiểu cầu sẽ dễ bị bầm tím và có thể có các vấn đề chảy máu khác. Do đó, nguyên tắc cơ bản trong việc chăm sóc trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu là ngăn ngừa các sự kiện gây chảy máu ở trẻ em.

1. Xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em là gì?

Xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em thường được gây ra bởi khả năng miễn dịch. Đây là một rối loạn chảy máu xảy ra khi hệ thống miễn dịch của trẻ tấn công và phá hủy tiểu cầu. Nguyên nhân gây giảm tiểu cầu miễn dịch vẫn chưa được biết và có thể liên quan đến nhiễm virus gần đây, sử dụng một số loại thuốc, rối loạn miễn dịch (bao gồm lupus) hoặc các bệnh truyền nhiễm. nhiễm trùng nặng.

Tiểu cầu là các tế bào máu lưu thông trong tuần hoàn giúp đông máu và cầm máu. Trẻ em bị giảm tiểu cầu có thể bị chảy máu bất cứ nơi nào trên cơ thể. May mắn thay, ban xuất huyết giảm tiểu cầu do miễn dịch ở trẻ em tự khỏi trong vòng vài tuần đến vài tháng. Một số trường hợp có thể cần dùng thuốc để điều trị hoặc bệnh có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, khi ban xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em kéo dài trong vài tháng đến vài năm, tình trạng này có thể trở thành một tình trạng mãn tính.

2. Làm thế nào để điều trị xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em?

Lý do chính để điều trị xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em là để giảm các triệu chứng chảy máu và / hoặc cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ, cho chúng đủ cơ hội để tăng trưởng và phát triển như các bạn cùng lứa. lứa.

Nguyên tắc chung trong việc chăm sóc trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu là theo dõi công thức máu. Khi số lượng tiểu cầu thấp hơn 10.000, nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Nếu tình trạng này xảy ra, điều trị tạm thời là cần thiết để tăng số lượng tiểu cầu để giảm thiểu nguy cơ chảy máu có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Các lựa chọn điều trị ban xuất huyết giảm tiểu cầu bao gồm:

Quan sát bằng cách thường xuyên theo dõi số lượng tiểu cầu và theo dõi các triệu chứng chảy máu

Ngừng thuốc được biết là gây ra ban xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em

Điều trị nhiễm trùng.

Các phương pháp điều trị khác cũng có thể được xem xét, bao gồm steroid (thường là prednisone), truyền globulin, thuốc ức chế hệ thống miễn dịch hoặc Rituximab, một loại thuốc giúp cơ thể tạo ra nhiều tiểu cầu hơn. Những loại thuốc này “đánh lừa” phản ứng của cơ thể để nó không tiếp tục phá hủy tiểu cầu hoặc giúp cơ thể tạo ra nhiều tiểu cầu hơn. Trong một số trường hợp kháng thuốc, cắt lách có thể được khuyến cáo.

Vì vậy, trong quá trình chăm sóc trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu, cha mẹ cần biết rằng các loại thuốc được kê đơn là để ngăn chặn hệ thống miễn dịch của chính cơ thể trẻ phá hủy tiểu cầu. Thuốc cũng có thể được dùng để giúp tăng số lượng tiểu cầu và ngăn ngừa chảy máu.

Các dạng thuốc được sử dụng để điều trị ban xuất huyết giảm tiểu cầu có thể là uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Khi điều trị tại nhà, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn. Hãy cho bác sĩ biết nếu con bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào và cung cấp cho bác sĩ bất kỳ loại thuốc, vitamin và thảo dược nào mà con bạn đang dùng.

Thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và đáp ứng với thuốc. Số lượng tiểu cầu có thể tăng và giảm trong nhiều tháng. Nếu con bạn bị giảm tiểu cầu miễn dịch, tình trạng này thường tự khỏi trong vòng 12 tháng. Một số ít bệnh nhi không hồi phục trong khoảng thời gian này và có thể phát triển bệnh mãn tính.

3. Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu

Khi chăm sóc trẻ ban xuất huyết giảm tiểu cầu, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Chăm sóc da và niêm mạc của con bạn thường xuyên. Sử dụng bàn chải đánh răng mềm để ngăn ngừa nướu của con bạn bị chảy máu. Cho con bạn son dưỡng môi để giữ cho đôi môi của chúng không bị nứt nẻ. Sử dụng khăn mềm khi tắm. Thoa kem dưỡng da lên vùng da khô. Đừng cắt móng tay của bạn quá ngắn. Cho trẻ mang dép hoặc giày kín mũi để bảo vệ bàn chân, đặc biệt là ngón chân.

Không để trẻ em thực hiện các hoạt động có thể gây thương tích hoặc tham gia các môn thể thao tiếp xúc như đấu vật hoặc bóng đá.

Không cho con bạn dùng aspirin hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Những loại thuốc này có thể ức chế chức năng tiểu cầu và sẽ làm cho con bạn chảy máu hoặc bầm tím dễ dàng hơn.

Chăm sóc vết cắt, vết trầy xước trên da hoặc chảy máu cam. Ngay khi bạn phát hiện ra nó, áp dụng áp lực chắc chắn, ổn định trên vết cắt hoặc vết trầy xước trên da. Sử dụng gạc hoặc khăn sạch để che vết thương và nâng cơ thể lên trên tim để hạn chế chảy máu. Nếu mũi của con bạn chảy máu, hãy giữ chặt mũi cho đến khi máu ngừng chảy.

Luôn mang theo dấu hiệu cảnh báo y tế rằng trẻ bị giảm tiểu cầu trên cơ thể trẻ, chẳng hạn như vòng cổ hoặc vòng đeo tay, hoặc được viết trên áo để trẻ có thể nhận được sự can thiệp tốt nhất khi xảy ra chấn thương hoặc chảy máu.

4. Trẻ giảm tiểu cầu có thể tham gia những môn thể thao nào?

Các hoạt động thể thao và ngoài trời có thể được chia thành ba nhóm như sau:

Thể thao an toàn cho bất cứ ai, ngay cả khi bạn bị rối loạn chảy máu: Đi bộ, bơi lội, tennis.

Các môn thể thao có nguy cơ chảy máu trung bình: Bóng rổ, bóng đá, bóng chày.

Các môn thể thao có khả năng gây nguy hiểm cho bất kỳ ai, ngay cả khi không chảy máu: Leo núi, đua xe, trượt tuyết, đấu vật.

Trong thực tế, không có câu trả lời về môn thể thao nào tuyệt đối an toàn cho trẻ giảm tiểu cầu tham gia. Miễn là số lượng tiểu cầu của trẻ trên 75.000, thường an toàn khi chơi hầu hết các môn thể thao, chỉ cần đảm bảo bảo vệ bản thân như bất kỳ vận động viên nào.

Tuy nhiên, khi số lượng tiểu cầu của trẻ giảm xuống dưới 75.000, tốt nhất cha mẹ không nên để con chơi leo núi, bóng đá, đua xe mô hình, quần vợt hoặc đấu vật.

Nếu số lượng tiểu cầu của trẻ dưới 75.000 nhưng lớn hơn 30.000 đến 50.000, trẻ vẫn có thể tham gia các hoạt động thể thao nhẹ, không cạnh tranh nhưng cần được trang bị các thiết bị bảo hộ chu đáo, chẳng hạn như đội mũ. Bảo hiểm, mặc quần áo bảo hộ khi đạp xe, chèo thuyền, tập võ, nhảy dây hoặc nâng tạ.

Khi số lượng tiểu cầu giảm hơn nữa, cách chăm sóc quan trọng nhất đối với trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu là hạn chế các hoạt động mạnh mẽ của trẻ, bao gồm chạy, nhảy và chơi trong nhà hoặc với những đứa trẻ khác. Các hoạt động thể chất ngoài trời nên được giới hạn trong đi bộ, câu cá hoặc bơi lội.

Tóm lại, những gì cần làm để chăm sóc trẻ bị xuất huyết giảm tiểu cầu có mục tiêu lớn nhất là ngăn ngừa các biến cố chảy máu, bằng cách hạn chế nguy cơ chấn thương cho trẻ cũng như theo dõi số lượng tiểu cầu. thường. Trong khi hầu hết trẻ bị giảm tiểu cầu sẽ hồi phục nhanh chóng, một số trẻ cần chủ động tìm ra nguyên nhân và được điều trị, để trẻ vẫn có cơ hội phát triển đầy đủ như các bạn cùng trang lứa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn