Chăm sóc trẻ bị phát ban nhiệt do nóng trong

Phát ban nhiệt là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết quá nóng, dường như dễ điều trị và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu cha mẹ chăm sóc con cái ở nhà không đúng cách, nó có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Vậy cha mẹ cần làm gì khi con bị sốt phát ban và cách điều trị bệnh tại các cơ sở y tế?

1. Phát ban nhiệt là gì?

Phát ban nhiệt, còn được gọi là phát ban nhiệt hoặc ban đỏ, thường xuất hiện trên da khi cơ thể bé quá nóng. Trong trường hợp mắc bệnh này, những nốt mụn nhỏ màu đỏ thường sẽ xuất hiện trên da bé. Trẻ em có thể bị phát ban nhiệt ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh.

Phát ban nhiệt xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, thường ở những vùng đổ mồ hôi nhiều như trán, cổ, vai, lưng, ngực, vùng tã và nếp gấp của cơ thể, gây ngứa dữ dội. .

Phát ban nhiệt có thể kéo dài một vài ngày và biến mất nhanh chóng khi nhiệt độ môi trường được cải thiện và trẻ ngừng đổ mồ hôi. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách, các tổn thương da sẽ mất nhiều thời gian để lành, lan rộng, gây kiệt sức hoặc bị nhiễm trùng và trở thành mụn mủ, gây ra các biến chứng nghiêm trọng trên khắp cơ thể trẻ.

Người ta chia phát ban nhiệt thành 3 loại:

Phát ban kê, còn được gọi là phát ban trắng, thường gặp ở trẻ sơ sinh và bao gồm các mụn nước nhỏ màu trắng xuất hiện thành cụm trên bề mặt da, không có viêm hoặc đỏ xung quanh chúng. Phát ban gây ngứa ít và thường biến mất trong vòng vài giờ đến vài ngày.

Rosacea, còn được gọi là phát ban nhiệt, là dạng phổ biến nhất ở trẻ em. Đây là một loại phát ban nhiệt với đặc điểm da đỏ, xuất hiện nhiều mụn nước rời rạc hoặc cụm đốm đỏ trên da, gây cảm giác bị kim châm hoặc ngứa dữ dội. Phát ban nhiệt gai thường xuất hiện trong thời tiết nóng, khi ống dẫn mồ hôi bị tắc ở mức độ sâu hơn lớp biểu bì. Khi bị phát ban nhiệt gai, trẻ ốm thường gãi nhiều, cảm thấy khó chịu và thường xuyên quấy khóc.

Mụn cóc sinh dục sâu hoặc phát ban kê có mủ là một dạng phát ban nhiệt hiếm gặp. Phát ban nhẹ xảy ra sau khi trẻ bị phát ban nhiệt tái phát. Nguyên nhân gây phát ban có mủ là do tắc nghẽn phần sâu hơn của tuyến mồ hôi, viêm da sâu hơn, viêm và nhiễm trùng thứ cấp. Loại phát ban nhiệt này được đặc trưng bởi các vết sưng cứng, màu tối hơn. Phát ban nhẹ thường ít ngứa hơn phát ban nhiệt nhưng rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến kiệt sức do nhiệt.

2. Cách chăm sóc phát ban nhiệt

Khi chăm sóc trẻ bị phát ban nhiệt, bạn cần chú ý những điều sau:

Theo dõi thân nhiệt của trẻ và hạ sốt cho trẻ khi cần thiết: cha mẹ nên nới lỏng hoặc cởi quần áo của trẻ và chườm ấm cho trẻ không quá 10 phút/giờ. Cho trẻ uống thuốc hạ sốt hoặc đặt thuốc hạ sốt dưới dạng thuốc đạn trực tràng cho trẻ. Trường hợp trẻ vẫn còn sốt, cho trẻ uống paracetamol với liều 10mg – 15mg/1kg/lần cách nhau ít nhất 6 giờ.

Lau mồ hôi và dầu cơ thể để giảm nhiệt độ da của con bạn

Cung cấp đủ nước và chất điện giải cho trẻ: Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước như nước ép trái cây, súp hoặc oresol. Cách ly trẻ em để tránh lây nhiễm cũng như lây nhiễm với những đứa trẻ khác.

Sau khi bù nước đầy đủ và hạ sốt cho trẻ, cha mẹ cần tiếp tục theo dõi và nếu tình trạng của trẻ xấu đi thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Không sử dụng bất kỳ loại kem nào trên khu vực bị ảnh hưởng bởi phát ban nhiệt trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ.

Cha mẹ nên chú ý cắt tỉa móng tay cho trẻ để trẻ không bị vỡ da khi gãi và mang tất để tránh trẻ bị gãi khi ngủ để ngăn ngừa nhiễm trùng phát ban nhiệt.

Nếu bé vẫn đang bú mẹ, mẹ cần hạn chế ăn cay và gia vị.

Ngoài ra, hãy cho trẻ uống nhiều nước và bổ sung cho trẻ các chất dinh dưỡng từ rau, trái cây, vitamin và khoáng chất. Tránh thức ăn cay, mặn và đồ uống nóng.

3. Cách chăm sóc trẻ bị loét miệng do nhiệt

Để điều trị loét miệng hoặc loét miệng ở trẻ, mẹ cần cho trẻ uống vitamin C và B2 liều cao. Vitamin A cũng rất tốt vì nó giúp cơ thể tái tạo màng nhầy, giúp phục hồi sớm khỏi bệnh.

Thêm nhiều rau xanh, bắp cải, và uống nước cam và chanh vào chế độ ăn uống của con bạn.

Các bà mẹ nên tránh cho trẻ uống nước đá lạnh.

Sau khi cho trẻ ăn, hãy để bé súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng.

Hạn chế ăn các thực phẩm cay như ớt, tỏi, gừng, tiêu… và ăn thức ăn nhạt nhẽo.

Để ngăn ngừa loét miệng, trẻ em nên uống trà xanh thường xuyên vì các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp rút ngắn sự lây lan của virus.

Dinh dưỡng khi trẻ bị loét miệng

Đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Cho bé ăn thức ăn mát nhưng không quá lạnh vì thức ăn mát có thể giúp giảm đau cho bé.

Tuyệt đối không cho bé ăn thức ăn nóng, mặn hoặc thức ăn gây nóng vì cảm giác nóng sẽ khiến tình trạng loét miệng của trẻ đau đớn và nghiêm trọng hơn.

4. Khi nào cần đưa con đến bệnh viện

Khi trẻ bị phát ban và có các triệu chứng sau, cha mẹ không nên chủ quan và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám.

Phát ban nhiệt trên da lan rộng, trẻ gãi ngứa nhiều hơn, da trở nên đỏ, sưng, đau, v.v. kèm theo đó là quấy khóc, sốt và mệt mỏi nhiều hơn.

Vùng da bị ảnh hưởng bởi phát ban nhiệt bị loét và chảy nước. Thuốc bôi nên được áp dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Không thoa bột talc lên các vùng da bị tổn thương.

Phát ban nhiệt không quá nguy hiểm nhưng lại khiến trẻ không thể ăn hay ngủ ngon, khiến cơ thể luôn trong tình trạng bồn chồn, khó chịu. Do đó, cha mẹ cần hiểu rõ thông tin về vấn đề này để xử lý hiệu quả khi con không may bị phát ban nhiệt.

Để phòng ngừa các bệnh mà trẻ nhỏ thường mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B,… giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng nên trẻ ít có khả năng mắc bệnh. Nhỏ và hiếm khi có vấn đề về tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com