Chăm sóc trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào hệ tiết niệu gây viêm đặc trưng bởi sự gia tăng bất thường về số lượng vi khuẩn và bạch cầu trong nước tiểu. Nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ em gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần biết cách chăm sóc, phòng bệnh ở trẻ.

1. Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Cơ chế: Đường tiết niệu bao gồm khung chậu thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Vì một số lý do, vi khuẩn có thể xâm nhập vào đường tiết niệu gây viêm (viêm bể thận nếu nó gây viêm ở khung chậu thận, hoặc viêm bàng quang nếu nó gây tổn thương bàng quang).

Bệnh này chủ yếu do vi khuẩn như E.Coli, Klebsiella, Pseudomonas aeruginosa và Enterococci gây ra. Vi khuẩn trong ruột có thể gây nhiễm trùng khi chúng xâm nhập vào các cơ quan khác của cơ thể, hoặc vi khuẩn nằm xung quanh hậu môn cũng có thể đi qua niệu đạo vào bàng quang.

2. Yếu tố nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ nhỏ

Các bé gái có điều kiện vệ sinh kém và vệ sinh không đúng cách: ở bé gái, niệu đạo ngắn hơn và gần hậu môn hơn ở bé trai, vì vậy vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo, gây viêm bàng quang. . Bên cạnh đó, ở bé gái sơ sinh hoặc dưới 6 tháng tuổi, mẹ thường có thói quen vệ sinh bộ phận sinh dục từ sau ra trước, vô tình truyền vi khuẩn từ hậu môn sang đường tiết niệu và âm hộ, gây viêm nhiễm.

Bé trai bị hẹp bao quy đầu: Nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp ở bé trai bị hẹp bao quy đầu, khiến nước tiểu thường bị ứ đọng và gây viêm nhiễm. Ngoài ra, trẻ mặc tã không đúng cách cũng có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là khi phân và nước tiểu trộn lẫn với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Trẻ có bất thường hệ tiết niệu: dị tật đường tiết niệu bẩm sinh hoặc các bệnh về đường tiết niệu khiến nước tiểu của trẻ không lưu thông tốt, gây ứ đọng nước tiểu dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bàng quang thần kinh (bàng quang mở rộng với mất trương lực co bóp hoặc co thắt dystonic không thể trục xuất hoàn toàn nước tiểu sau mỗi lần đi tiểu).

Sỏi hệ tiết niệu

Giảm sức đề kháng như: nhiễm virus cúm, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy kèm mất nước nặng.

Sau các thủ thuật xâm lấn, đặt ống thông tiểu nhưng vô trùng không được đảm bảo.

Suy dinh dưỡng kéo dài.

Táo bón.

Thói quen giữ nước tiểu và uống ít nước ở độ tuổi mầm non.

3. Triệu chứng của trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu?

Trẻ có các triệu chứng rối loạn tiết niệu: tiểu khó, tiểu ít, tiểu thường xuyên, phải căng cơ khi đi tiểu (rặn, làm mặt đỏ…), trẻ đi tiểu nhiều vào ban đêm, nước tiểu có màu trắng sữa (đôi khi trẻ đi tiểu toàn mủ trắng), cặn bã, mùi hôi hoặc mùi nồng hơn bình thường…

Nhiều trẻ em hét lên hoảng loạn khi đi tiểu. Bạn có thể nhận thấy rằng bàn tay của trẻ luôn giữ hoặc kéo dương vật và âm hộ khi đi tiểu.

Trẻ có thể phàn nàn về đau ở vùng bụng dưới, vùng thắt lưng, fossa thận, đau âm ỉ kèm theo sốt. Tùy thuộc vào tính chất và chủng vi khuẩn mắc phải, trẻ bị sốt nhẹ hoặc cao. Các triệu chứng thường gặp là sốt cao liên tục trên 39 độ C, sốt cao, ớn lạnh và run rẩy liên tục

Cha mẹ có thể nhận biết con mình bị nhiễm trùng đường tiết niệu thông qua một số dấu hiệu như:

Trẻ biếng ăn, chơi kém, quấy khóc và đôi khi bị rối loạn tiêu hóa (nôn mửa, tiêu chảy)

Màu nước tiểu đục.

4. Biến chứng nhiễm trùng đường tiết niệu?

Nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng gây hoại tử ống thận.

Nhiễm trùng đường tiết niệu nếu để lâu cũng có thể gây viêm thận đầy mủ, viêm đáy chậu, viêm thận kẽ và trào ngược bàng quang niệu quản âm thầm gây suy thận.

Nguy cơ suy thận mạn tính sau này.

5. Chăm sóc trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Tùy thuộc vào loại nhiễm khuẩn, trẻ sẽ phải nhập viện để dùng kháng sinh hoặc chỉ cần uống thuốc theo chỉ định và theo dõi tại nhà. Kháng sinh toàn thân theo kinh nghiệm, chờ kết quả kháng sinh đồ.

Một quá trình điều trị sẽ kéo dài trung bình từ 10 đến 15 ngày và sẽ được kiểm tra nuôi cấy vi khuẩn vào cuối mỗi phiên.

Hãy cho con bạn uống nhiều nước và ăn một chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và vitamin để cải thiện sức đề kháng của chúng.

Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh và đại tiện đúng cách.

6. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Cha mẹ phải luôn chú ý đến vệ sinh và sinh hoạt hàng ngày của con cái, và không nên để nó cho ông bà hoặc giáo viên.

Đối với trẻ nhỏ, bạn cần lau khô và thay tã ngay sau khi đi vệ sinh. Bạn cần kiểm tra xem có cặn trắng trong tã mỗi khi thay tã không.

Khuyến khích trẻ đi vệ sinh ngay khi phải đi tiểu, không để nước tiểu hoặc uống nước

Đối với bé gái: cha mẹ nên vệ sinh từ trước ra sau để tránh vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu và gây nhiễm trùng ngược dòng.

Đối với bé trai: quan sát trẻ đi tiểu và nếu thấy bao quy đầu phình ra hoặc dòng nước tiểu nhỏ, cần kiểm tra ngay vì có thể do bao quy đầu dài hoặc hẹp.

Trẻ cần uống đủ nước mỗi ngày và ăn uống hợp vệ sinh với trái cây và rau quả để tăng lượng nước và làm cho hệ thống bài tiết nước tiểu của trẻ tốt hơn.

Khi một đứa trẻ được phát hiện có những bất thường trong giải phẫu của hệ tiết niệu, chúng cần được kiểm tra để phẫu thuật sớm để phục hồi chức năng sinh lý

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com