Chăm sóc bệnh nhân viêm gan C

Viêm gan C là một căn bệnh nguy hiểm. Bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, từ mẹ sang con, hoặc qua đường máu. Khi ai đó trong gia đình bạn bị viêm gan C, đừng lo lắng, chúng tôi sẽ cho bạn biết làm thế nào để chăm sóc đúng cách cho bệnh nhân viêm gan C và làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi virus.

Viêm gan C là gì?

Viêm gan C là một bệnh nghiêm trọng của gan. Virus viêm gan C (HCV) xâm nhập vào máu và tấn công các tế bào gan. Trong gan, virus HCV phát triển nhanh chóng, khiến gan sưng lên, và các tế bào gan bị tổn thương và chết.

Virus HCV có thời gian ủ bệnh khá dài. Chúng ở lại trong các tế bào gan trong khoảng 7-8 tuần. Sau giai đoạn này, virus HCV bắt đầu giai đoạn viêm gan C.

Viêm gan C thường không biểu hiện như các triệu chứng cụ thể. Nếu có, những triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường. Do đó, bệnh nhân rất chủ quan.

Bệnh phát triển âm thầm và thường xuyên khi được phát hiện, bệnh đã đến giai đoạn nguy hiểm. Bệnh có thể biến thành xơ gan hoặc ung thư gan, có thể dễ dàng dẫn đến tử vong.

Chăm sóc bệnh nhân viêm gan C đúng cách

Hầu hết mọi người không hiểu đầy đủ về căn bệnh này, vì vậy trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân thường mắc nhiều sai lầm.

Thứ nhất, viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm dễ dàng lây truyền qua máu, tình dục, nhưng không phải qua ăn uống và tiếp xúc… Do đó, khi chăm sóc người bệnh, bạn tuyệt đối không nên phân biệt đối xử, hay sợ hãi. Điều này ảnh hưởng đến tâm trạng của bệnh nhân và viêm gan C trở nên tồi tệ hơn.

Lưu ý khi dùng thuốc

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tìm hiểu thêm về căn bệnh này chứ không phải “tự điều trị”. Không tin tưởng và tùy tiện sử dụng bất kỳ loại thuốc Đông y và Phương Tây nào mà không có chỉ định của bác sĩ. Nhiều trường hợp tự điều trị, tự điều trị tại nhà khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Tự ý kết hợp thuốc trong điều trị bệnh cũng rất dễ gây dị ứng, kháng thuốc… Do đó, để chăm sóc bệnh nhân viêm gan, hãy chắc chắn hiểu bệnh và điều trị đúng cách!

Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả và phổ biến nhất là sử dụng các loại thuốc ức chế virus HCV gây bệnh. Thuốc nào nên dùng và bao nhiêu phụ thuộc vào tình trạng này. Do đó, để có được kết quả điều trị tốt nhất, hãy đến gặp bác sĩ thường xuyên và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ điều trị.

Lưu ý về dinh dưỡng cho bệnh nhân

Khi bạn bị nhiễm virus HCV, điều bạn cần làm là tạo ra một chế độ ăn uống phù hợp cho người bệnh. Bổ sung đủ chất dinh dưỡng để giúp bệnh nhân khỏe mạnh hơn. Bệnh nhân sẽ có sức đề kháng tốt hơn trong quá trình chiến đấu với căn bệnh này.

Bệnh nhân cũng không nên kiêng khem quá mức. Điều đó sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu đến quá trình phục hồi của gan.

Một chế độ ăn uống hợp lý là sự cân bằng của đường, protein, chất béo và vitamin. Thực phẩm nên tránh là thực phẩm có nhiều cholesterol xấu. Cụ thể, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, thực phẩm béo… Do gan không khỏe mạnh, chức năng gan suy giảm, quá trình bài tiết mật không đáp ứng đủ để tiêu hóa tất cả chất béo, gây tổn thương gan. Yêu nhiều hơn.

Lưu ý về những thói quen xấu

Giúp bệnh nhân viêm gan C hoàn toàn từ bỏ những thói quen xấu có hại cho gan như hút thuốc và rượu. Bệnh nhân viêm gan C không nên thức quá khuya, giữ nước tiểu, bị táo bón hoặc ăn thức ăn còn sót lại, ôi thiu hoặc mốc.

Bên cạnh đó, hãy xây dựng cho bệnh nhân những thói quen tốt như tập thể dục thường xuyên. Chế độ tập thể dục vừa phải giúp thúc đẩy lưu thông, mang máu để nuôi dưỡng gan và kích thích đổ mồ hôi để loại bỏ độc tố qua da.

Bảo vệ bản thân khỏi viêm gan C

Ngoài những lưu ý khi chăm sóc người bệnh, bạn cũng cần chú ý đến các yếu tố sau để bảo vệ bản thân khỏi virus.

Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi một bệnh nhân nữ đang trong kỳ kinh nguyệt.

Tuyệt đối không dùng chung dụng cụ cá nhân có thể bị nhiễm máu của bệnh nhân (dao cạo râu, bàn chải đánh răng,…).

Luôn dự trữ găng tay y tế để sử dụng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm virus viêm gan C, bạn nên sớm đến các cơ sở y tế để được kiểm tra kịp thời.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

What is Hepatitis C?